(HBĐT) - Nhu cầu sử dụng hoa lan để trang trí ngày càng nhiều, nhất là trong những ngày Tết. Hoa phong lan mang vẻ đẹp sang trọng, là biểu tượng của nét đẹp vương giả, tinh tế nên ngày nay, loài hoa này được nhiều người ưa chuộng. Nắm bắt kịp xu hướng này, nhiều hộ dân ở huyện Lạc Thủy đã mạnh dạn trồng lan, không ít trong số họ đã làm giàu thành công, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ.

 

Chúng tôi đến thăm vườn lan của anh Nguyễn Thành Thơm, xã Phú Lão (Lạc Thủy), một trong những người trồng lan dày dạn kinh nghiệm trong xã và có số lượng giò lan khủng. Không biết từ lúc nào, anh đã có niềm đam mê với phong lan nhưng đến những năm gần đây, khi nhận thấy phong lan có khả năng sinh lời lớn, anh mới đưa những giò phong lan trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình. Sau nhiều năm chăm sóc, nhân giống, bây giờ, trong khu vườn rộng 300 m2 của nhà anh đã có trên 700 giò phong lan. Bằng kinh nghiệm và tâm huyết với cây lan từ lâu, anh đã đưa về khu vườn nhiều loại lan, đủ sắc màu từ khắp các vùng miền, phải kể đến các loại lan được nhiều người ưa chuộng như lan phi điệp tím, lan quế, lan tam bảo sắc... trong đó có những giò lan rất lớn, được định giá lên đến hàng chục triệu đồng. Để có được số lượng giò lan lớn và đẹp như vậy, anh Thơm phải rất tỉ mỉ chăm sóc, nhân giống và phun thuốc phòng bệnh hàng ngày.

 

Anh Nguyễn Thành Thơm, xã Phú Lão (Lạc Thủy) chăm sóc vườn lan.

 

Trong những ngày này, anh Thơm tích cực chăm sóc vườn lan, kích cho ra hoa, chuẩn bị đưa đến thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận bán trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Đối với những người mua lan tại vườn về trồng đều được anh hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Từ niềm đam mê và những cố gắng trong công việc, anh đã có nguồn thu nhập đáng kể. Sau khi trừ các khoản chi phí, với giá thành mỗi giò lan nhỏ từ 8-10 triệu đồng, giò lan lớn từ 15-20 triệu đồng, mỗi năm, gia đình anh Thơm thu về gần 300 triệu đồng.

 

Anh Thơm chia sẻ: “Để có được giò lan đẹp, ngay khi làm giò phải chọn giống thật tốt, tiếp đó là giữ được độ ẩm lý tưởng. Để làm được điều đó, hàng ngày phải thường xuyên tưới nước. Ngoài ra, loại gỗ để cho lan bám phải là gỗ nhãn, hồng xiêm, vú sữa... giúp lan sinh trưởng, phát triển tốt, hơn nữa những loại gỗ này giữ được chất khoáng và độ ẩm cần thiết cho lan

 

Tuy có khả năng sinh lời lớn, chi phí ít vì hầu như lan chỉ cần tưới nước, không cần nhiều chất khoáng nhưng để có những giò lan đẹp, nhiều hoa thì cần công chăm sóc tỉ mỉ của người trồng. Hoa lan đẹp và khó tính nên phải tạo môi trường xung quanh mát mẻ, ánh sáng đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ... Bên cạnh đó, việc phòng, chống bệnh được đặt lên hàng đầu, nhất là bệnh thối thân, đốm lá. Ngoài ra, kỹ thuật chăm sóc quan trọng nhất là kích thích cho lan ra hoa đúng thời điểm để phục vụ theo yêu cầu của khách hàng.

 

Với mức thu nhập cao, nghề trồng hoa phong lan đã và đang trở thành một trong những xu hướng mới trong phát triển nông nghiệp ở xã Phú Lão, mang lại thu nhập cao cho người nông dân và góp phần tạo nên mỹ quan, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nhân rộng mô hình trồng lan là việc không hề dễ dàng vì để có được những giò phong lan đẹp thì người trồng phải có kỹ thuật cao, nhiều kinh nghiệm và rất tỉ mỉ. Vì vậy, anh Thơm mong muốn, để phát triển nghề trồng hoa lan nói riêng và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững nói chung cần có sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của ngành chức năng và địa phương, nhất là việc định hướng phát triển, hỗ trợ kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm... để những cánh hoa lan không chỉ làm đẹp cho khu vườn mà còn tô điểm thêm vẻ đẹp cho đời sống kinh tế của nhân dân.

 

                                                                          

                                                                        Hoàng Anh

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 7% kế hoạch vốn được giao

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục