(HBĐT) - Hồ Thủy điện Hòa Bình có tổng diện tích mặt nước 16.800 ha, địa phận tỉnh ta 8.900 ha thuộc 19 xã của các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Cao Phong, Tân Lạc và TP Hòa Bình. Đây được coi là kho tàng quý báu về thủy, sinh vật và nguồn lợi thủy sản của vùng Tây Bắc. Sau khi ngăn đập thủy điện, hồ Hòa Bình được cấu tạo hình lòng máng, xung quanh bao bọc bởi các dãy núi cao, đáy hồ sâu, nguồn thủy sản phong phú về giống loài. Từ lâu nay, cá sông Đà đã có “thương hiệu”, được biết đến là sản phẩm sạch và an toàn cho người sử dụng.

 

Phát triển nghề nuôi cá trên hồ Hòa Bình theo phương pháp sạch và an toàn đang là hướng đi bền vững, hiệu quả của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Công ty Cá sạch sông Đà đã liên kết với chính quyền, người dân thực hiện mô hình nuôi cá sạch tại 2 xã Vầy Nưa - Tiền Phong (Đà Bắc) với 188 lồng đang mang lại hiệu quả thiết thực. Công ty đã cung cấp giống, khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân. Ngoài các loại giống cá truyền thống như trắm, chép, rô phi, chiên, lăng, Công ty đã nuôi thành công cá quả, cho cá ăn các loại cá tép, cá dầu đánh bắt trên hồ, bảo đảm nguồn thức ăn sạch tự nhiên. Thời gian hơn 6 tháng nuôi cá quả, nhiều hộ gia đình thu từ 7-8 tạ/cá, trừ chi phí thu lãi từ 30-40 triệu đồng/lồng.

  Nhân dân xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) khai thác tiềm năng mặt nước hồ Hòa Bình phát triển nghề nuôi cá lồng nâng cao thu nhập. ảnh: Đ.T

Mới đây, Chi cục quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản tỉnh đã triển khai thành công mô hình sản xuất cá sông Đà an toàn theo chuỗi giá trị và thực hiện cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn VietGap cho 2 đơn vị là Công ty TNHH XD&DV Cường Thịnh và HTX DV&SX nông lâm nghiệp Hiền Lương. Đây là 2 cơ sở đầu tiên của tỉnh được cấp giấy chứng nhận VietGap cho mô hình nuôi cá của tỉnh, mở ra cơ hội đưa sản phẩm cá thâm nhập vào thị trường, cũng là tiếp tục khẳng định thương hiệu cá sạch sông Đà.

Ông Phạm Văn Thịnh, Giám đốc Công ty Cường Thịnh cho biết: Công ty đã liên kết xây dựng chuỗi cửa hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm cá sạch sông Đà tại nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội, góp phần tạo nguồn đầu ra ổn định. Công ty là 1 trong 92 địa chỉ trên toàn quốc bán sản phẩm thủy sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi - mục địa chỉ xanh, nông sản sạch của Cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản. Thực hiện quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGap đã tạo ra sản phẩm cá an toàn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, cá truy xuất được nguồn gốc, đồng thời quảng bá thương hiệu cá sạch sông Đà của tỉnh. Công ty đang áp dụng nghiêm túc các quy trình nuôi cá sạch từ khâu chọn giống, phòng bệnh, chăm sóc, sử dụng thức ăn cho cábảo đảm các sản phẩm cá an toàn cho người sử dụng.   

  HTX dịch vụ và sản xuất nông - lâm nghiệp Hiền Lương (Đà Bắc) thực hiện quy trình nuôi cá sạch an toàn theo chuỗi giá trị, được cấp giấy chứng nhận VietGap nuôi cá lồng.

Theo cơ quan quản lý Nhà nước về thủy sản, tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển nghề cá. Khu vực sông Đà có 13 loài các nuôi có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế của nhân dân gồm: trắm, trôi, rô phi, trê lai, mè hòa, chày mắt đỏ, chiên, măng, tầm Siberi, hồi vân. Cá sông Đà là nguồn thức ăn ngon, dễ kiếm được chế biến thành các món ăn phổ thông, trở thành nét văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc như gỏi, mắm, cá khô Không tính các loại các đặc sản như anh vũ, lăng, chiên, lươn, chạch sông, các loại cá thông thường như trắm, chép, mè, trôi, chày đang trở thành món ăn đặc sản, góp phần tạo nên thương hiệu cá sạch sông Đà.

Việc nuôi cá sạch và an toàn theo chuỗi giá trị gia tăng sản xuất bền vững, giảm thiểu những chi phí phát sinh từ dịch bệnh, ô nhiễm môi trường là xu thế tất yếu trong hiện tại và tương lai, góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của tỉnh ta.

                                                                                    L.C

 

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục