(HBĐT) - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã thu được những kết quả quan trọng. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, ngày càng thể hiện rõ nét vai trò là công cụ hiệu quả giúp thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình ông Nguyễn Như Điền, phố Ngọc, xã Trung Minh, TP (Hòa Bình) đầu tư làm nghề chổi chít tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

 

Tổ TK&VV phố Ngọc, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) có 55 thành viên thực hiện 5 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ 1,5 tỷ đồng. Nhìn chung các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. ông Nguyễn Như Điền, tổ trưởng Tổ TK&VV cho biết: Gia đình tôi có nghề làm chổi chít lâu đời. Năm 2015, gia đình tôi được vay 30 triệu đồng từ Chương trình GQVL cộng với vốn của gia đình mở rộng sản xuất tạo việc làm cho 10 lao động nông nhàn với thu nhập bình quân 100.000 đồng/ người/tháng.

 

Nhờ quán triệt Chỉ thị số 40, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng được tăng cường rõ rệt. Hội, đoàn thể các cấp đã chỉ đạo cấp Hội cơ sở phối hợp tốt với NHCSXH thực hiện các chương trình tín dụng chính sách; thực hiện công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả, phối hợp thực hiện đối chiếu, phân tích nợ vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng,    Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội…

 

Năm 2016, tổng nguồn vốn hoạt động của NHCSXH đạt trên 2.300 tỷ đồng, đáp ứng các nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Ngoài ra, quyết định của UBND tỉnh phê duyệt chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 là một sự thay đổi căn bản trong việc xác định các hộ nghèo, hộ cận nghèo làm cơ sở để NHCSXH thực hiện cho vay ưu đãi. Bên cạnh đó, NHCSXH nhận được sự chia sẻ cộng đồng trách nhiệm từ ngân sách địa phương với số tiền uỷ thác 11.280 triệu đồng góp phần tạo lập nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Hiện, Chi nhánh thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 2.421 tỷ đồng, tăng trưởng 12,2% với 105.749 khách hàng còn dư nợ. Chất lượng tín dụng được nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn thấp chiếm 0,14%/tổng dư nợ.

 

Hoạt động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác ngày càng được củng cố và nâng cao; ý thức của hộ vay trong chấp hành quy định về vay, trả được nâng lên rõ rệt; hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng được phát huy. Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền cấp xã chưa thực sự quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Công tác xác định nhu cầu vốn còn chung chung, chưa cụ thể, không kịp thời nắm bắt chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn dẫn đến hiệu quả nguồn vốn đầu tư còn thấp.

 

Đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, NHCSXH tiếp tục tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40. Đề xuất UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố có kế hoạch bố trí nguồn vốn ổn định hàng năm sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách phục vụ cho mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Đồng thời, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể địa phương, cơ sở trong việc thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

 

                                                                            Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục