(HBĐT) - Hết năm 2016, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) cán đích NTM. Đây là thành quả của sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt, nhất là việc chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân.

Công trình nhà văn hoá trung tâm xã Lâm Sơn (Lương Sơn) , hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2017.

 

Về xã Lâm Sơn những ngày này dễ dàng nhận thấy bộ mặt NTM của xã đã có nhiều khởi sắc. Những con đường liên thôn, liên xóm được bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc    lên san sát, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

 

Đồng chí Hoàng Ngọc Kiều, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân có sự chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Giai đoạn 2011-2015, xã đã huy động trên 30 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, ngân sách Nhà nước trên 28 tỷ đồng, vốn lồng ghép các dự án trên 1,8 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 970 ngày công, hiến 150 m2 đất thổ cư để xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất. Nhiều hộ dân chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ trợ, do đó, bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống KT-XH nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26 triệu đồng, cả xã còn 10 hộ nghèo, chiếm 0,94%. Qua triển khai chương trình xây dựng NTM cho thấy, cái được lớn nhất là được phong trào, được cán bộ, được lòng dân. Nhờ công tác tuyên truyền rộng, vận động sâu nên cán bộ, đảng viên đi đầu, nhân dân hưởng ứng, người dân từ chỗ trông chờ vào Nhà nước, nay xác định rõ vai trò chủ thể của mình, tự giác tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng cuộc sống mới”.

 

Là 1 trong 3 xã đăng ký về đích năm 2016 của huyện Lương Sơn. Qua đánh giá thực trạng nông thôn, xã đạt 17 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, còn tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 15 về y tế. Với 2 công trình nhà văn hoá trung tâm xã và trạm y tế xã cần nguồn lực gần 10 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, ngoài nỗ lực của xã, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Lương Sơn tăng cường công tác chỉ đạo, tập trung các nguồn kinh phí cho Lâm Sơn đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình để đáp ứng bộ tiêu chí NTM, đồng thời  chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chủ động phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi giữ vững các tiêu chí đã đạt và đẩy nhanh tiến độ bảo đảm sớm hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

 

Với 2 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đã được bố trí vốn, nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công khẩn trương hoàn thiện trong quý I/2017. Đến nay, cơ sở hạ tầng của xã Lâm Sơn được cải thiện rõ rệt, các công trình giao thông nội đồng, giao thông nông thôn đều được kiên cố hoá. Nhà văn hoá, trường mầm non, tiểu học, THCS, trạm y tế và chợ được đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới khang trang, hiện đại làm thay đổi diện mạo làng quê.

 

Hiện, xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Đến nay, huyện Lương Sơn có 6 xã đạt chuẩn NTM, là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng NTM trong lộ trình phấn đấu thành huyện NTM vào năm 2020.

 

Chương trình xây dựng NTM hoàn thành làm cho diện mạo nông thôn  xã Lâm Sơn nhiều thay đổi, nhất là các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có bước phát triển rõ nét, chuyển dịch tích cực theo hướng vùng sản xuất tập trung, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm có lợi thế của xã. Hiện, xã có 2 tổ hợp tác nuôi bò sinh sản, nuôi bò sữa và nuôi ong có hiệu quả đem lại thu nhập khá. Ngoài ra, xã có làng nghề chế tác gỗ lũa và đá cảnh xóm Đoàn Kết tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận làng nghề. Đây là những mô hình kinh tế hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo của xã thấp hơn so với mức bình quân toàn huyện. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chăm lo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được đẩy mạnh, môi trường sinh thái được tăng cường bảo vệ…

 

                                                                                     Hải Linh

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục