(HBĐT) - “Có hội hè, chúc tụng nhưng hơi hướng của Tết chỉ kéo đến hết ngày 4/2 (tức ngày 8 tháng giêng), ngay sau đó, người dân đã đồng loạt xuống đồng gieo cấy vụ chiêm - xuân. Làm cho kịp thời vụ, có năng suất, hiệu quả, đời sống được nâng cao thì mới lại có... hội hè”. Đó là lời bộc bạch của một người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) vừa cấy xong nhánh mạ cuối cùng trên thửa ruộng màu mỡ ven QL 12B.

 

Năng động, sáng tạo, đó là cụm từ mà tôi nghĩ tới đầu tiên khi  nhắc tới người dân xã Vĩnh Đồng. Tiếp xúc với các anh, chị công tác ở Ban Dân vận Huyện ủy và các đoàn thể huyện Kim Bôi được biết, Vĩnh Đồng là một trong những xã luôn đi đầu trong mọi phong trào. Bởi vậy, trong mấy năm gần đây, xã  được biết đến là một trong những đơn vị có nhiều cái nhất như: đường làng rộng nhất, sáng nhất, ruộng đồng được dồn điền, đổi thửa sớm nhất, cấy nhanh nhất, gặt nhanh nhất, trồng màu thu nhập cao nhất…

 

Thật vậy, mấy năm gần đây, khi đi qua địa phận xã Vĩnh Đồng, nếu tiện, người  qua đường thường chọn mua các mặt hàng nông sản tươi ngon được bày bán ngay rìa  QL 12B.  Những mặt hàng được bày bán chủ yếu là rau, đậu, ngô, củ đậu, khoai tây, dưa chuột, lạc, với các loại quả … mùa nào, thức ấy. Không chỉ có vậy, hàng hóa nông sản gồm rau, củ, quả, lợn, gà, trứng, mật ong… của Vĩnh Đồng đã có mặt hàng ngày ở chợ Nghĩa Phương - TP Hòa Bình. Có như vậy là bởi xã Vĩnh Đồng sớm tạo được cuộc “cách mạng” trong sản xuất nông nghiệp. Dấu mốc tạo sức bật cho ngành nông nghiệp của Vĩnh Đồng là “dồn điền, đổi thửa”. Xã đã thành công  khi huy động được 100% hộ của 12 xóm tham gia. Trước đây, trung bình mỗi hộ có từ 6 - 9 mảnh ruộng, có mảnh cách nhau đến 3 km, diện tích mỗi mảnh khoảng 100- 200 m2. Đến nay, dồn đổi mỗi hộ còn 3 - 4 mảnh. Ruộng đất tập trung, nông dân đầu tư tốt hơn cho cấy trồng.

 

Trên cơ sở định hướng của cấp ủy, chính quyền xã, nhân dân đã lựa chọn cây trồng phù hợp để  thâm canh tăng vụ, nâng cao nguồn thu nhập. Diện tích lúa và hoa màu lên xuống theo từng năm nhưng nhờ ứng dụng KH-KT trong trồng và chăm sóc nên năng suất năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016, năng suất ngô của xã đạt bình quân 44 tạ/ha; lúa vụ chiêm- xuân đạt 75 tạ/ha, vụ hè - thu đạt 61,9 tạ/ha. Bình quân lương thực đạt 439,8 kg/người, bằng 108% so với cùng kỳ năm trước.

 

Xác định chăn nuôi đem lại nguồn thu nhập cao, xã đã duy trì đàn trâu, bò 770 con; đàn dê 265 con; đàn lợn 9.013 con; đàn gia cầm khoảng 44.800 con. Nhìn vào bảng số liệu thống kê của xã cho thấy, người dân đã nhạy bén trong việc nắm bắt thị trường để phát triển chăn nuôi. Theo đó, tổng đàn trâu, bò, dê và gia cầm đều tăng so với năm trước, trong đó, đàn gia cầm tăng 4.100 so với cùng kỳ nhưng riêng đàn lợn giảm 680 con so với cùng kỳ (trong điều kiện hàng trăm hộ dân của huyện Kim Bôi lao đao vì lợn mất giá dịp cận Tết Đinh Dậu, đàn lợn giảm là điều đáng mừng).

 

Nói rằng xã Vĩnh Đồng  nhanh nhạy trong tư duy, cách làm, anh Bùi Văn Bôi, Phó Chủ tịch UBND xã không phủ nhận nhưng khiêm tốn: Cũng ở mức độ thôi và thực sự chưa đồng đều. Thực tế có những hộ và nhóm hộ thực sự năng động trong phát triển kinh tế nhưng ngược lại còn nhiều hộ quẩn quanh với nếp nghĩ cũ, cách làm cũ nên hiệu quả không cao. Xác định rõ điều này, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường  lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, giao cho các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung cao độ cho sản xuất, chăn nuôi. Trước kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu, xã đã triển khai kế hoạch sản xuất đến KDC, từng hộ gia đình, trong đó, nhấn mạnh về yếu tố thời vụ. Phải làm tốt việc này vì trên địa bàn xã có di tích, có lễ hội và có người vẫn còn tâm thức “Tháng giêng là tháng ăn chơi”- anh Bôi khẳng định. Nhờ làm tốt khâu chuẩn bị nên mọi hoạt động vui xuân, đón Tết diễn ra suôn sẻ, người dân xuống đồng đúng lịch. Năm nay thuận nước nên xã Vĩnh Đồng cấy hết diện tích vụ chiêm - xuân. Cấy xong, người dân tập trung trồng màu, phát triển chăn nuôi, nhịp sống hối hả trở lại. Với người dân xã Vĩnh Đồng, tháng giêng không chỉ là tháng… ăn chơi.

           

 

                                                                          Thúy Hằng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục