(HBĐT) - Cách trung tâm huyện 3 km, xã Chiềng Châu (Mai Châu) có tổng diện tích tự nhiên là 16,8 7 km2, dân cư được phân bố thành 6 xóm với 4 dân tộc cùng chung sống, nghề nghiệp chính là trồng trọt, chăn nuôi. Những năm gần đây, ngành nghề dịch vụ, du lịch phát triển góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn. Tháng 12/2015, sau nhiều năm phấn đấu, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo nhân dân trên địa bàn giữ vững xã đạt NTM.

 

Về xã Chiềng Châu bây giờ có thể dễ dàng nhìn nhận cuộc sống ấm no của người dân. Những thửa ruộng được chăm sóc xanh mướt mắt. Những con đường bê tông trải dài uốn lượn bên cạnh những ngôi nhà sàn người Thái khang trang, gọn gàng. Giới thiệu phong tục bản sắc của người Thái, bà Ngần Thị Yết, xóm Chiềng Châu phấn khởi cho biết: Cuộc sống gia đình tôi và bà con trong xã đã khác xưa nhiều. Gia đình tôi có 2.000 m2 ruộng. Bên cạnh cấy lúa 2 vụ/năm, gia đình trồng thêm vụ 3 với cây ngô là chủ yếu cũng đủ trang trải cuộc sống và chăn nuôi trung bình 10 con lợn/lứa và 2 con bò. 

  Gia đình bà Ngần Thị Yết, xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) đầu tư chăn nuôi lợn tăng thu nhập.

Đồng chí Hà Trọng Lưu, Chủ tịch UBND xã giới thiệu: Cuộc sống của trên 800 hộ dân xã Chiềng Châu những năm gần đây đã đổi thay nhiều. Xã đã chỉ đạo các ngành, các xóm và nhân dân tích cực ứng dụng KH-KT vào sản xuất, triển khai kế hoạch sản xuất theo khung thời vụ, điều tiết nước hợp lý, chuyển một số diện tích đất lúa không ăn chắc sang gieo trồng các loại cây màu. Năm 2016, tổng diện tích lúa của xã có 202,8 ha, năng suất bình quân đạt 68 tạ/ha; diện tích ngô 12,5 ha, năng suất đạt 40 tạ/ha. Xã duy trì số lượng gia súc, gia cầm ổn định. Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, xã thực hiện tốt công tác chăm sóc, khoanh nuôi và bảo vệ rừng, ổn định độ che phủ rừng 73%. Xã duy trì, giữ vững xã đạt chuẩn NTM. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong năm 2016, bằng các nguồn vốn lồng ghép và vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, UBND xã đã chỉ đạo các xóm kết hợp làm mới 1.682 m kênh mương xóm Lác - Mỏ - Chiềng Châu - Nà Sò với tổng mức đầu tư trên 956 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ  trên 748 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 207 triệu đồng. Làm đường giao thông nội đồng xóm Lác - Chiềng Châu - Nà Sò với tổng mức đầu tư trên 1,2 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 841 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 397 triệu đồng.  Công trình phụ trợ UBND xã 250 triệu đồng. Thực hiện nguồn vốn phát triển, xã đã tu sửa 1 chi trường mầm non ở xóm Lác; làm đường giao thông nông thôn tại xóm Mỏ và xóm Nà Sài với tổng vốn đầu tư do Nhà nước hỗ trợ  175 triệu đồng. Nhà văn hóa xóm Nông Cụ 40 triệu đồng và công trình nhà vệ sinh 250 triệu đồng.

Đặc biệt, trên địa bàn xã có điểm du lịch cộng đồng bản Lác từ lâu đã được nhiều người biết như một “điểm sáng” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Theo thống kê của xã, trong năm có 2.548 lượt đoàn khách trong nước và ngoài nước đến thăm quan du lịch tại địa bàn với 19.845 lượt người. Từ phát triển du lịch cộng đồng đã góp phần giải quyết việc làm, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn. Năm 2016, giá trị sản xuất thương mại, du lịch và dịch vụ của xã đạt 30.850 triệu đồng, chiếm 37,41% trong cơ cấu kinh tế. Thu nhập bình quân đạt trên 22 triệu đồng/người.

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm phát triển. 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng giáo dục ở các bậc học và phổ cập giáo dục đạt kế hoạch đề ra. Trên địa bàn xã có trường tiểu học và trường mầm non đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Chất lượng khám - chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân không     ngừng nâng cao; 100% xóm đã có y tế thôn, bản hoạt động có hiệu quả. Y tế xã giữ vững chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011- 2020. Hoạt động văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh. Toàn xã có 13 đội văn nghệ, 5 đội bóng chuyền nam, 5 đội bóng chuyền nữ thường xuyên giao lưu và biểu biễn phục vụ khách du lịch. Năm 2016, xã có 4/6 làng văn hóa,  trong đó có 3 làng văn hóa được UBND huyện công nhận 3 năm liên tục đó là xóm Lác, Nông Cụ và Nà Sài với 751/897 hộ đạt gia đình văn hóa, 547 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục; 3 trường đạt cơ quan văn hóa nhiều năm liên tục. Bộ mặt nông thôn mới ấm no đang hiện hữu trên vùng đất Chiềng Châu đổi mới, giàu bản sắc.

                                                                         Hương Lan

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục