(HBĐT) - Công ty TNHH MTV Sông Bôi tiền thân là nông trường Sông Bôi trước đây được chuyển đổi từ năm 2010, trực thuộc UBND tỉnh. Với sản phẩm chủ lực là cây chè LDP1 năng suất, chất lượng cao. Trong năm qua, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, đổi mới cùng sự đoàn kết vượt khó của tập thể cán bộ, công nhân, người lao động, Công ty TNHH MTV Sông Bôi đã xuất khẩu thành công 200 tấn chè khô sang thị trường Đài Loan đảm bảo an toàn không tồn dư chất cấm. Đây là tín hiệu đáng mừng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề vững chắc cho tiến trình phát triển mới.

Công nhân Công ty TNHH MTV Sông Bôi thu hái chè tại khu vực sản xuất ở xã Phú Thành.

 

Đồng chí Phạm Văn Nho, Giám đốc Công ty cho biết: Là cây trồng chủ lực của Công ty trong nhiều năm qua, giống chè LDP1 hiện đang được trồng trên diện tích 260 ha, chủ yếu ở đội sản xuất số 2, đội sản xuất số 6 và đội sản xuất số 7 với gần 300 hộ làm chè. Vườn chè được đầu tư chăm sóc tốt, sản lượng chè búp tươi đến năm 2016 ước đạt gần 2.000 tấn. Thời gian qua, Công ty  tập trung chuyển đổi nhanh vườn chè già cỗi đã hết chu kỳ sang vườn chè giống mới LDP1 có năng suất cao, chất lượng tốt nhằm gắn kết giữa vùng nguyên liệu chè với nhà máy chế biến chè đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế giữa các khâu trong sản xuất chè. Nếu như từ những năm 2014 trở về trước, việc sử dụng thuốc BVTV trên cây chè là điều khó tránh khỏi, thì tới nay, sau nhiều năm trăn trở, tìm hướng đi cho sản phẩm chè an toàn, Công ty đã sử dụng thuốc BVTV trên cây chè hoàn toàn bằng sản phẩm sinh học, không gây độc cho cây trồng, cho sản phẩm chè sau thu hái, đặc biệt là an toàn đối với con người.

 

Để đảm bảo toàn bộ sản phẩm được an toàn trong ngưỡng cho phép ngay từ khi sản xuất, bộ phận kế hoạch, kỹ thuật của Công ty đã có kế hoạch giám sát cụ thể ngay tại từng lô, từng khoảnh và trên diện tích của mỗi gia đình. Lưu mẫu sản phẩm cũng như ghi chép nhật ký sử dụng thuốc. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền tới các hộ trồng chè về việc sử dụng các sản phẩm sinh học đối với cây trồng. Cùng với đó, Công ty còn có cơ chế, chính sách hỗ trợ 40% giá thuốc cho hộ trồng chè và các đại lý cung ứng thuốc, giúp các hộ yên tâm sử dụng, đồng hành cùng Công ty trên bước đường xây dựng thương hiệu và sản phẩm chè an toàn. Hiện nay, toàn công ty có gần 1.260 hộ nhận khoán, tạo việc làm cho 1.600 lao động. Nhờ áp dụng các tiến bộ KH-KT cũng như các giống cây trồng, vật nuôi mới vào thâm canh, nhờ vậy mà đời sống của công nhân, người lao động được cải thiện. Tính đến nay, toàn Công ty có 99% hộ có nhà xây dựng kiên cố với mức thu nhập bình quân năm 2016 đạt 42 triệu đồng/người.

 

Là cây trồng truyền thống ít rủi ro mà giá trị lợi nhuận cao và bền vững, đánh giá chung, mỗi ha chè cho lợi nhuận trung bình 250 triệu đồng/năm. Theo kế hoạch, những năm tới Công ty sẽ mở rộng diện tích trồng chè lên 350 ha với các giống chè năng suất, chất lượng cao. Đồng thời chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm ngay tại đồng ruộng, sử dụng thuốc BVTV sinh học an toàn cho con người và cây trồng. Không chỉ  xuất khẩu sang thị trường quen thuộc là Đài Loan mà còn cho ra đời sản phẩm chè đen xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Để thực hiện được mục tiêu đó, theo đồng chí Phạm Văn Nho, Công ty sẽ tập trung đổi mới tổ chức, quản lý, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, sử dụng triệt để, có hiệu quả đất đai, cơ sở vật chất, kỹ thuật. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển vững chắc vùng nguyên liệu chè gắn với công nghiệp chế biến, tạo ra các sản phẩm an toàn, chất lượng cao, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động.

                                                                         

                                                                  Hà Chung

                                                               (Đài Lạc Thủy)

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục