(HBĐT) - Hiện nay, huyện Đà Bắc chưa có xã nào hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Xã Tu Lý đạt 16 tiêu chí, là xã dẫn đầu về tiêu chí NTM của huyện. Trong đó có nhiều tiêu chí đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi, văn hóa… Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước còn phải kể đến nỗ lực của nhân dân đóng góp xây dựng NTM, điển hình là phong trào hiến đất.

 

Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo, phát động của huyện về phong trào hiến đất xây dựng NTM, chính quyền đã huy động  các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa của chương trình NTM. Xã yêu cầu mỗi thôn, xóm treo bộ 19 tiêu chí NTM tại các nhà văn hoá để người dân có điều kiện tìm hiểu; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về xây dựng NTM; phối hợp cùng đơn vị tư vấn khuyến khích người dân trực tiếp tham gia góp ý cho các đề án, nhất là đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân... Đặc biệt, xã Tu Lý đã tạo được nền tảng vững chắc hoàn thành tiêu chí giao thông khi phát động phong trào hiến đất mở rộng các tuyến đường.

 

 

Đường giao thông xóm Mạ đi xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) được nâng cấp, mở rộng nhờ người dân trong xóm tình nguyện  hiến đất làm đường.

 

Đồng chí Đinh Vinh Khuyến, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: “Khi vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, ban lãnh đạo xã trực tiếp tổ chức các cuộc họp dân tuyên truyền về các tiêu chí NTM, tạo niềm tin cho nhân dân để nâng tầm nhận thức của họ. Xã đã trực tiếp huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, lồng ghép các chương trình, dự án, tạo mọi điều kiện hỗ trợ các hộ dân hiến đất như dỡ bỏ tường rào, chặt cây cối... nhằm thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền đối với người dân, tạo tinh thần đoàn kết trong khối dân cư”. Nhờ đó xã đã  thành công trong việc vận động người dân hiến đất xây dựng NTM. Năm 2016, 13/13 xóm đều có hộ tham gia hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, chợ, kênh mương nội đồng, đường giao thông liên xóm. Tính đến thời điểm này đã có 69 hộ hiến đất với hơn 16.150 m2. Tiêu biểu tại xóm Đồng Chanh có 6 hộ hiến 1.850 m2, hộ nhiều nhất là 320 m2. Xóm Tràng có 9 hộ hiến 680 m2, hộ nhiều nhất hiến 270 m2. Xóm Mó La có 6 hộ hiến hơn 1.200 m2  đất… 

 

Ông Phùng Thế Kỷ, thôn Mó La, người hiến hơn 300 m2 đất làm đường giao thông liên xóm cho biết: “Chúng tôi nhận thức  người hưởng lợi trực tiếp từ chương trình này là những người nông dân, vì thế, việc cắt một ít đất để đóng góp cùng Nhà nước mở rộng đường cũng là chuyện nên làm. Mình bỏ đất ra làm đường cũng để gia đình, anh em, xóm làng mình đi là chính”.

 

Từ sự đồng thuận của người dân, tiêu chí về giao thông - một trong những tiêu chí khó thực hiện đã cơ bản được hoàn thành trong năm 2016. Hiện nay, hơn 80% tuyến đường liên xóm của xã Tu Lý đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Ngoài ra, các công trình nhà văn hóa xã, chợ nông thôn cũng được đầu tư xây dựng nhờ nhân dân hiến đất và góp công giải phóng mặt bằng.

 

 

                                                                                                    P.L

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục