(HBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ qua kênh NHCSXH đã đồng hành cùng hàng trăm hộ gia đình xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhiều năm nay, người dân đã tiếp cận các nguồn vốn vay, trong đó, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH là động lực để phát triển sản xuất, đẩy lùi đói nghèo.


Chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Nhu ở xóm Vín Hạ, xã Hương Nhượng. Những năm trước, đây là hộ nghèo của xã gặp khó khăn khi không có vốn phát triển kinh tế. Gia đình có 4 khẩu trông chờ vào 700 m2 ruộng. Khi được tiếp cận vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo của NHCSXH với số tiền 10 triệu đồng, gia đình ông đầu tư vào nuôi trâu. Với bản tính cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong nuôi, đàn trâu của gia đình ông phát triển tốt. Hàng tháng ông đều trả lãi đúng hạn, không nợ tồn. Đến năm 2016, gia đình ông đã thoát khỏi hộ nghèo. Năm 2017, gia đình ông tiếp tục được vay 20 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo đầu tư vào chăn nuôi và trồng mía.


Từ vốn vay chương trình hộ cận nghèo, gia đình ông Bùi Văn Nhu, xóm Vín Hạ, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) đầu tư nuôi trâu, đến năm 2016 đã thoát khỏi hộ nghèo.

Chủ tịch UBND xã Hương Nhượng Bùi Văn Chiền cho biết: Trong những năm qua, vốn tín dụng ưu đãi đã khẳng định là công cụ đắc lực của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và đóng góp tích cực trong phát triển KT-XH trên địa bàn. Các chương trình tín dụng đã đáp ứng tốt nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, từ đó, họ có cơ hội vươn lên tự thay đổi cuộc sống của mình. Để người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp ủy, chính quyền đã định hướng người dân trồng cây gì, nuôi con gì và vận động nhân dân áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Xã vận động người dân, nhất là các hộ nghèo tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hoá, nuôi lợn, gà, trồng các loại cây ăn quả có múi. Hiện, xã đang thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách với 560 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng với 16 tổ TK&VV, trong đó, chương trình tín dụng hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 60%. Xã có số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 104 triệu đồng. Nhìn chung, người dân đã biết phát huy hiệu quả nguồn vốn, khai thác thế mạnh của xã và đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định, cải thiện đời sống.

Được biết, những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lạc Sơn đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể xã Hương Nhượng rà soát, lập danh sách, giải ngân kịp thời cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn ưu đãi. Đồng thời, kiểm tra, giám sát việc giải ngân, thu nợ, lãi đúng chính sách, đối tượng. Qua kiểm tra, giám sát, Phòng Giao dịch huyện đánh giá, hầu hết các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư mở rộng mô hình kinh tế, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và đầu tư cho việc học tập của con, em... Vốn vay ưu đãi đã góp phần vào chương trình xóa đói, giảm nghèo. Hiện, xã còn 146 hộ nghèo và 262 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/năm. Văn hóa xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi mới, QP-AN được giữ vững.


                                                                                                   Hải Linh


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục