(HBĐT) - Chiều 19/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM. Dự hội nghị có các lãnh đạo các sở ngành là thành viên ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND các huyện, TP. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Qua 6 tháng triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng nghi nhận. Bộ máy chỉ đạo thực hiện Chương trình được hình thành khá đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; nhiều cơ chế chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực và trở thành động lực thúc đẩy tiến độ triển khai. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ rệt. Bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang theo quy hoạch NTM; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.


                Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Tính đến hết tháng 6, bình quân tiêu chí NTM của các xã trong tỉnh đạt 12,8 tiêu chí/xã (tăng bình quân 0,7 tiêu chí/xã so với cuối năm 2016); có 41 xã đạt 19 tiêu chí NTM; 15 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 89 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 46 xã đạt từ 6-9 tiêu chí; không có xã đạt dưới 6 tiêu chí. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn như việc áp dụng cơ chế đặc thù mới có 4 loại công trình có thiết kế mẫu được UBND tỉnh cho phép áp dụng thực hiện. Một số tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020 rất khó triển khai và đánh giá mức độ hoàn thành như tiêu chí số 8, 15, 17, 18. Ngoài ra kinh phí thực hiện còn hạn chế, khó khăn trong huy động nguồn lực từ doanh nghiệp và cộng đồng dân cư...

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm không có xã đạt dưới 7 tiêu chí; số xã đạt từ 19 tiêu chí là 45 xã; mỗi huyện, thành phố xây dựng từ 1 mô hình hợp tác xã kiểu mới và 1 mô hình điển hình phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị trở lên; 100% số xã trong tỉnh phát động, tổ chức thực hiện phong trào "Nhà sạch - Vườn đẹp - Môi trường trong lành - Ngõ xóm văn minh”; các huyện, thành phố và các xã trong tỉnh hoàn thành kế hoạnh xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp kịp thời với chính quyền địa phương bám sát các tiêu chí của Chương trình để hoàn thành quy hoạch NTM, có quy chế quản lý quy hoạch. Phấn đấu cuối năm 2017 ít nhất có 10 xã nữa được công nhận đạt chuẩn NTM. Đề nghị các sở ngành rà soát lại nội dung các tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020 để có hướng dẫn kịp thời cho các địa phương triển khai thực hiện và tháo gỡ những vướng mắc cho các địa phương. Tiếp tục quan tâm phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao mỗi xã 1 sản phẩm, có định hướng các sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, Ban Chỉ đạo các cấp phải có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo các cấp, ngành, nhân dân về nhận thức, cách làm... để mỗi người dân thấy được vai trò của mình trong việc xây dựng NTM...


                                      Đinh Thắng

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục