(HBĐT) - Lại thêm 1 năm nữa Sơn Thủy (Kim Bôi) được mùa nhãn. Sơn Thủy đang hân hoan bước vào vụ thu hoạch nhãn mới. Trên mọi nẻo đường, nông dân hứng khởi thu hoạch nhãn, khách hàng các tỉnh dập dìu về thu mua. Cùng đi với anh Bùi Văn Dũng, cán bộ khuyến nông xã Sơn Thủy, chúng tôi đến thăm một số gia đình đang thu hoạch nhãn ở xóm Khoang, xã Sơn Thủy. Anh Dũng bảo, người dân Sơn Thủy giờ có hàng trăm triệu sau mỗi vụ nhãn. Từ nguồn thu từ nhãn, đời sống, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi nhiều. Nhiều hộ dân trong xã đã có ô tô đời mới, xây nhà, cho con cái ăn học đàng hoàng từ trồng nhãn. Trong xã đã lắp đặt thêm dịch vụ chuyển tiền để phục vụ các nhu cầu thanh toán, tiêu dùng thương mại, dịch vụ.



Người dân xóm Khoang mừng vui vì nhãn Sơn Thủy được mùa được giá

Gặp gia đình anh Phạm Văn Phượng, vợ là Bùi Thị Đào đang tất bật thu hoạch, xếp nhãn bán bán cho khách hàng Hải Phòng. Chị Đào cho biết: gia đình trồng nhãn được gần 20 năm, hiện có 1 ha nhãn khoảng 230 gốc. Nhãn được mùa giá bán đầu vụ 33.000 đồng, giờ thương lái đang mua giá 25000 đồng/kg. Dự tính vụ này thu khoảng 25-30 tấn, đem về thu nhập 600 triệu đồng. Còn đối với gia đình anh Bùi Văn Mến, xóm Khoang trồng cỡ 2 ha nhãn cũng đang tất bật thu hoạch nhãn bán cho thương lái đến từ Hà Nội, dự tính thu khoảng 30-35 tấn, nếu giá bình quân khoảng hơn 20.000 đồng/kg, cũng có khoảng 700 triệu đồng.

Đất Sơn Thủy phù hợp với cây nhãn. Nguồn giống nhãn Hương Chi, nhãn tiến vua ở Hưng Yên năm nào phù hợp với khí hậu, đồng đất Sơn Thủy và trở thành giống nhãn, quả to, vỏ mỏng, cùi dầy, ngọt dịu hấp dẫn thu hút khách hàng xã gần. Trình độ thâm canh của người dân nhất là thành viên Hợp tác xã được nâng cao, thực hiện tốt các quy trình, chắc sóc cho cây phát triển đạt năng suất và sản lượng cao. Nhãn là cây trồng hiệu quả nhất từ trước đến nay với thu nhập đạt từ 400- 500 triệu/ha, tính ra hiệu quả cao không khác gì trồng bưởi, trồng cam, mặt khác nhãn dễ trồng dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Thương hiệu nhãn Sơn Thủy được khách hàng nhiều nơi biết đến hơn.


Gia đình anh Bùi Văn Mến, xóm Khoang năm nay thu nhập cỡ 700 triệu đồng từ bán nhãn Sơn Thủy

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy Bùi Văn Lực là một trong những hộ gia đình tiên phong đưa cây nhãn Hương Chi vào đồng đất hiện có hơn 2 ha, trong đó 0,9 ha trồng mới; 1,3 ha trồng được 15 năm, sản lượng đạt 30 tấn, giá bán 22.000 đồng/kg cũng có hơn 600 triệu đồng. Anh Lực cho cho biết: Xã đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng nhãn và cây ăn quả có múi. Diện tích lúa của xã trước hơn 140 ha, nay đã chuyển đổi cỡ 50 ha sang trồng nhãn đang đem lại hiệu quả cao. Toàn xã đã có 110 ha, trong đó có 58 ha cho thu hoạch. Sơn Thủy có 5 xóm thì tất cả các xóm đều trồng nhãn, nhiều nhất là xóm Khoang và xóm Lốc.Người dân Sơn Thủy giờ quý đất như vàng, nhà nào cũng thi đua chăm chỉ vun trồng cho nhãn tốt tươi. Nhãn năm nay được mùa, giá cũng tốt. Nhiều vùng sản xuất nhãn lớn ở Hưng Yên hoặc Đại Thanh, Quốc Oai năng suất kém. Song Nhãn Sơn Thủy lại được mùa. Đầu vụ trên 30.000 đồng/kg. Hiện giá bán tại vườn khoảng 25.000 đồng/kg, tính cả vụ bình quân 22.000 đồng/kg. Tổng sản lượng 700 tấn,doanh thu từ nhãn đạt khoảng 14 tỷ đồng. Số hộ có nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm bây giờ không còn hiếm.

Từ khi Nhãn Sơn thủy được công nhận thương hiệu tập thể. Khách hàng nhiều nơi biết đến hơn. Thị trường tiêu thụ đã có mặt không chỉ Hà Nội, Phú Thọ,. Nghệ An giờ có mặt và được khách hàng Hải Dương, Hải Phong tìm đến…. Cây nhãn đang mang về những cơ hội đổi đời cho người dân Sơn Thủy. Xã đang định hướng cho người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn nhãn hiệu tập thể, chuyển đổi cơ cấu cây trồng bền vững và hiệu quả.

                                                              Lê Chung


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục