(HBĐT) - Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2017 trong điều kiện KT-XH của tỉnh ổn định, có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tăng trưởng còn ở mức thấp, công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có chuyển biến nhưng còn hạn chế. Một số doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong việc huy động vốn và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tình hình nợ thuế còn ở mức cao…


Ngoài tăng cường sản xuất nhiều sản phẩm đồ ăn ra thị trường, Công ty TNHH Minh Trung (Khu công nghiệp Lương Sơn) còn làm tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

 

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về tình hình thu NSNN trong những tháng qua được biết, toàn tỉnh thu ngân sách tính cân đối đến ngày 30/6/2017 thực hiện được 1.320 tỷ đồng, đạt 51% dự toán Chính phủ giao, 46% dự toán HĐND tỉnh và 44% dự toán phấn đấu Tổng cục Thuế giao, đạt 98% dự toán 6 tháng, bằng 98% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thu từ thuế và phí (không tính tiền sử dụng đất) thực hiện 1.195 tỷ đồng, đạt 49% dự toán Chính phủ giao, 47% dự toán HĐND tỉnh, 45% dự toán phấn đấu Tổng cục Thuế, đạt 95% dự toán 6 tháng, bằng 93% so cùng kỳ năm 2016; thu tiền sử dụng đất đã thực hiện được 124,5 tỷ đồng, đạt 83% dự toán Chính phủ giao, 40% dự toán HĐND tỉnh, 40% dự toán phấn đấu, đạt 156% dự toán 6 tháng, tăng 155% so cùng kỳ.

Nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình thu NSNN, theo Cục Thuế là do tăng trưởng kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm ước đạt 7,88%, các lĩnh vực như: sản xuất CN-TTCN; thương mại, dịch vụ đều có tăng trưởng. Giá trị xuất khẩu ước đạt 253,65 triệu USD, tăng 52,24% so với cùng kỳ năm trước, bằng 54,55% kế hoạch năm. Nhập khẩu ước đạt 214,523 triệu USD, tăng 16,56% so với cùng kỳ năm trước, bằng 54,73% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh cũng được đẩy mạnh, trong 6 tháng đầu năm đã quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án với tổng vốn đăng ký 2.229 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 2 dự án, về vốn đăng ký giảm khoảng 22%. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có tổng số 450 dự án, trong đó có 31 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 475,6 triệu USD và 419 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 67.786 tỷ đồng.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp những tháng đầu năm tuy có dấu hiệu phục hồi, song vẫn còn khó khăn về vốn, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và về xử lý hàng tồn kho,... Một số doanh nghiệp vẫn kinh doanh cầm chừng. Một số doanh nghiệp chưa thu hồi được công nợ do các doanh nghiệp chiếm dụng vốn của nhau, từ đó không có khả năng nộp ngân sách kịp thời, đúng hạn dẫn đến nợ thuế gia tăng…

Số thu giảm so với cùng kỳ do khu vực doanh nghiệp Nhà nước trung ương có số thu chiếm tỷ trọng lớn, Cụ thể, sản lượng sản xuất điện 6 tháng đầu năm của Công ty Thủy điện Hòa Bình giảm 933 triệu kwh so với cùng kỳ năm 2016; thực hiện chính sách về thuế GTGT đối với thủy điện có sự thay đổi theo quy định tại Nghị định số 10/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ, từ ngày 1/4/2017, giá tính thuế GTGT giảm so với trước đây. Khu vực này có số tuyệt đối giảm khoảng 170 tỷ đồng do các nguyên nhân trên.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, trong 6 tháng cuối năm, Cục thuế đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo thu đủ và vượt thu ngân sách Nhà nước đề ra. Trong đó, ưu tiên hàng đầu của ngành là tiếp tục tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh những giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp, đẩy mạnh việc quy hoạch đất đai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xác định giá thu tiền sử dụng đất của các dự án đã được giao đất và hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất thu tiền sử dụng đất có thời hạn sang đất ở lâu dài, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các khoản thu về đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản để kịp thời đôn đốc nộp ngân sách.

Ngành Thuế cũng tăng cường rà soát, khai thác, quản lý tốt các nguồn thu; phân tích, dự báo, phát hiện và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động ảnh hưởng tăng, giảm nguồn thu NSNN trên địa bàn, từ đó kiến nghị các biện pháp sát với tình hình thực tế, UBND tỉnh, BCĐ thu, nộp ngân sách chỉ đạo các ngành, các cấp cùng phối hợp thực hiện công tác thu ngân sách.

 

                                                                               Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục