(HBĐT) - Từ đầu năm đến hết tháng 10/2017, hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh được đánh giá triển khai kịp thời các giải pháp hoạt động tiền tệ, ngân hàng đem lại kết quả tích cực. Hoạt động của các ngân hàng khá ổn định, an toàn, tuân thủ các quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng góp phần phục vụ phát triển KT-XH địa phương.


Ngân hàng ĐT-PT chi nhánh Hòa Bình làm tốt công tác huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vay phát triển SX-KD trên địa bàn.

Trao đổi với lãnh đạo NHNN tỉnh được biết, trong 10 tháng của năm 2017, hoạt động lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đóng góp đáng kể vào phát triển KT địa phương. Cụ thể, NHNN tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng, TCTD thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho SXKD; thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ, các đối tượng chính sách và bảo đảm an sinh xã hội và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Theo thống kê, tổng nguồn vốn hoạt động của các TCTD trên toàn địa bàn đến ngày 31/10/2017 đạt 19.551 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cuối năm 2016. Trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 12.834 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, các NHTM chấp hành nghiêm túc mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam theo quy định của NHNN. Theo đó, lãi suất tiền gửi VND dưới 1 tháng tối đa 1%/năm; lãi suất từ 1- dưới 6 tháng tối đa 5,5%/năm đối với các NHTM và 6%/năm đối với các QTDND. Lãi suất huy động theo cung-cầu thị trường: đối với các NHTM ở mức 6-7%/năm, các QTDND 6 - 9%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng; từ 6,5-7,6%/năm các kỳ hạn trên 12 tháng.

Nhìn chung, vốn huy động của các ngân hàng, TCTD tăng trưởng khá ổn định, tỷ trọng vốn huy động tiền gửi tiết kiệm từ dân cư chiếm khoảng 81% so với vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư trên địa bàn.

Đối với hoạt động tín dụng cho vay, tính đến cuối tháng 10/2017, tổng dư nợ toàn tỉnh đạt 18.126 tỷ đồng, tăng 16,4%. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn 7.356 tỷ đồng (40,6%/tổng dư nợ); dư nợ cho vay trung, dài hạn 10.769 tỷ đồng (59,4%/tổng dư nợ).

Dư nợ cho vay theo các chương trình tín dụng bao gồm: cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 11.060 tỷ đồng, bằng 61%/tổng dư nợ; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ: 3.820 tỷ đồng, bằng 21,1%/tổng dư nợ; dư nợ cho vay các các lĩnh vực ưu tiên khác còn thấp như: cho vay công nghiệp hỗ trợ 20 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu 18 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay SX-KD thông thường ngắn hạn của các NHTM 6,5- 9%/năm, phổ biến từ 8-9%/năm; trung và dài hạn từ 10,5 - 11%/năm. Đối với các QTDND ngắn hạn từ 9-12%/năm; trung - dài hạn từ 9,6 - 13,2%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng phổ biến từ 9,5 - 11%/năm đối với NHTM và từ 10-13,2% đối với QTDND.

Theo đồng chí Vũ Thị Song Nguyệt, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, trong thời gian qua, NHNN tỉnh luôn làm tốt là đầu mối phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Trong đó, thực hiện hàng loạt các giải pháp cụ thể, thiết thực tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 2, cơn bão số 10 vừa qua gây ra. Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/NQ-QH về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, giúp các NH, TCTD trên địa bàn mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn trong hoạt động.


H.T

 


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục