(HBĐT) - Phát huy bản chất "bộ đội cụ Hồ” trong thời bình, cán bộ, hội viên Hội CCB xã Bắc Sơn (Kim Bôi) luôn tiên phong phát triển kinh tế; đoàn kết, tương trợ xóa đói, giảm nghèo bền vững. Qua đó, thu nhập bình quân của hội viên đạt 20 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6%.


Được cán bộ Hội CCB xã Bắc Sơn giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Bùi Văn Nam ở chi hội xóm Khả, một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế trên địa bàn. Qua tìm hiểu được biết, năm 2014, CCB Bùi Văn Nam cải tạo diện tích vườn tạp của gia đình để đầu tư trồng bòng phục vụ nhu cầu bày mâm ngũ quả trong dịp tết. Đến nay, vườn của ông Nam đã được mở rộng lên 4.000 m2 với 200 gốc bòng. Năm 2016, gia đình ông xuất ra thị trường 1.200 quả với mức giá ổn định 100.000 đồng/quả, trừ chi phí, ông Nam thu về 100 triệu đồng. Dự kiến vụ mùa năm 2017, gia đình ông xuất bán 2.000 quả với giá tăng nhẹ so với năm trước.

Phấn khởi chia sẻ với chúng tôi, CCB Bùi Văn Nam cho biết: "Để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của đồng đội. Năm 2014, khi bắt đầu phát triển mô hình, tôi gặp khó khăn về nguồn vốn. Hội CCB xã đã tạo điều kiện cho tôi được tiêp cận nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH huyện với số tiền 10 triệu đồng. Để giảm chi phí thuê nhân công cải tạo vườn, nhiều hội viên trong chi hội đã đến giúp đỡ tôi hơn 1 tháng để xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ đầu tư và phát triển mô hình. Ngoài ra, một số hội viên giàu kinh nghiệm về trồng cây có múi đã hướng dẫn, chia sẻ kỹ thuật chăm bón để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.


Hội CCB xã Bắc Sơn (Kim Bôi) phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện hỗ trợ, xây dựng nhà "Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình hội viên CCB Bạch Công Nhí, chi hội xóm Hồi.

Bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong lĩnh vực kinh tế, Hội CCB xã Bắc Sơn đã có nhiều hoạt động tình nguyện giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong năm 2017, Hội đã huy động hội viên đóng góp 182 ngày công xây dựng nhà ở, tường bao, nhà vệ sinh… Đặc biệt, Hội CCB xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện xây dựng nhà "Nghĩa tình đồng đội” trị giá 42 triệu đồng cho gia đình CCB Bạch Công Nhí ở xóm Hồi. Đây là hoạt động thiết thực nhằm quan tâm, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Khó khăn chung của hội viên khi đầu tư, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đó là nguồn vốn. Để giải quyết vấn đề này, Hội CCB xã Bắc Sơn đã ra tín chấp Ngân hàng CSXH huyện với tổng dư nợ 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, tại mỗi chi hội xây dựng nguồn quỹ dao động ở mức 280.000- 400.000 đồng/HV/năm. Hàng năm, Hội CCB xã đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, Trạm KN-KL huyện tổ chức 2-3 buổi tập huấn, chuyển giao KH-KT thu hút đông đảo học viên tham gia.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiên, Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Sơn cho biết: "Theo thống kê năm 2017, trên địa bàn xã xây dựng được 8 mô hình kinh tế do hội viên CCB làm chủ; 16 hội viên tiêu biểu có thu nhập từ 50 - 150 triệu đồng/năm và nhiều hội viên có mức thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Phát huy kết quả đã đạt được, Hội CCB xã tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên năng động, sáng tạo phát triển các mô hình kinh tế mới. Bên cạnh đó Hội mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể về cây, con giống và nguồn vốn. Qua đó, hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.


Đức Anh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục