Những năm qua, Hội LHPN huyện Đà Bắc đã tích cực triển khai nhiều hoạt động "Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường” mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó phải kể đến công tác quản lý, điều hành tốt hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách thông qua NHCSXH, tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia gửi tiết kiệm.


15 năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện chương trình ủy thác cho vay vốn đến hội viên nghèo và hộ gia đình thuộc diện chính sách, đồng thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giải thích hướng dẫn nghiệp vụ cho vay của NHCSXH đến người nghèo và các đối tượng khác. Quản lý hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trực thuộc, báo cáo kịp thời những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ủy thác...

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, phụ nữ xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đầu tư trồng ngô cao sản, nâng cao đời sống.

Chị Bùi Thị Diền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đà Bắc cho biết: Những năm đầu thực hiện công tác ủy thác cho vay với NHCSXH, nguồn vốn Hội Phụ nữ nhận ủy thác còn thấp, số tổ Hội quản lý ít. Tính đến nay, tổng dư nợ của Hội Phụ nữ nhận ủy thác 66.771 triệu đồng, chiếm 23% tổng vốn ủy thác với 2.185 hộ vay vốn, quản lý 53 tổ TK&VV. Vốn vay được giải ngân đúng đối tượng thụ hưởng, người vay được sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, cơ bản đảm bảo hoàn trả vốn đúng kỳ hạn.

Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, các cấp Hội phụ nữ luôn sát cánh cùng NHCSXH huyện thực hiện các giải pháp để phụ nữ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhanh nhất. Các cấp Hội đã tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng ưu đãi hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, chương trình tín dụng đối với HS-SV đến cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội Phụ nữ cơ sở tích cực tham gia cùng chính quyền, các đoàn thể xác định đối tượng hộ nghèo, phụ nữ nghèo có đủ điều kiện vay vốn, xác định đối tượng vay vốn theo từng chương trình của NHCSXH.

Việc bình xét vay vốn đều đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy trình, công khai, dân chủ. Tổ TK&VV có nhiệm vụ động viên chị em tham gia gửi tiền tiết kiệm, tuyên truyền chủ trương, chính sách mới về tín dụng ưu đãi, trao đổi kinh nghiệm làm ăn lồng ghép với các nội dung sinh hoạt Hội. Đồng thời, phối hợp với NHCSXH giải ngân đúng đối tượng, trực tiếp thu lãi hàng tháng, đôn đốc hội viên trả vốn khi đến hạn. Nhiều trường hợp chị em vay vốn gặp rủi ro, Hội đã vận động mọi thành viên trong TK&VV giúp đỡ để trả vốn, lãi. Những trường hợp có biểu hiện nợ chây ỳ, khó đòi, cán bộ hội đã kiên trì vận động để đảm bảo thu hồi nợ đúng hạn.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn chính sách, các cấp Hội đã phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức tập huấn công tác uỷ thác cho gần 600 cán bộ hội cơ sở, tổ trưởng tổ TK&VV; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ở cơ sở, đôn đốc hội viên vay sử dụng vốn vay đúng mục đích và nộp lãi, trả nợ đầy đủ theo quy định của ngân hàng. Nhìn chung, đồng vốn từ NHCSXH được người vay sử dụng đúng mục đích theo từng chương trình tín dụng. Đa số người vay sử dụng đồng vốn vào chăn nuôi, trồng trọt, cho con em học tập… Qua đánh giá, nhờ vào đồng vốn của NHCSXH mà nhiều hộ vay đã ổn định đời sống, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.


 Hải Linh


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục