Từ ngày 1-1, xăng E5 chính thức được dùng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn xăng RON 92. Theo ghi nhận của phóng viên, sau hai tuần đầu tiên thử nghiệm, đến nay, người dân Thủ đô đã dần quen với loại nhiên liệu này và yên tâm chọn lựa sử dụng.


Bước đầu chinh phục thành công

Từ ngày 15-12-2017, hai "ông lớn” của ngành xăng dầu là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã bắt đầu đưa xăng sinh học E5 vào bán đại trà tại hệ thống phân phối của mình. Bước đệm này đã giúp người tiêu dùng biết đến và làm quen với việc sử dụng xăng E5. Đến thời điểm 1-1, khi đưa vào bán đại trà tại tất cả cây xăng trên toàn quốc, thay thế cho xăng khoáng RON 92, loại nhiên liệu này đã trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng.

Theo quan sát của phóng viên, tại cây xăng 568 đường Láng, số lượng người mua xăng E5 khá đông đảo. Xăng E5 được đặt cạnh xăng khoáng A95 trên cùng một cột xăng nhưng người tiêu dùng khá thoải mái khi mua xăng sinh học thay vì yêu cầu đổ xăng khoáng. Anh Nguyễn Thành Công (Cầu Giấy) chia sẻ, anh đã dùng loại xăng này từ giữa tháng 12 và nhận thấy động cơ hoạt động ổn định, không có gì thay đổi so với dùng xăng khoáng. "Trước đây tôi nghe nhiều người nói rằng dùng xăng E5 dễ gây cháy nổ hay hao hụt nhiều hơn so với xăng khoáng nhưng sau hai tuần sử dụng, tôi thấy lượng tiêu thụ tương đương so với xăng khoáng trước kia. Động cơ êm và không có hiện tượng mất an toàn như nhiều người đồn đại” - anh Công cho biết.

Nhiều người cũng ưu ái hơn cho loại xăng này nhờ giá bán chênh lệch so với xăng khoáng. Chị Nguyễn Thị Hòa (Nguyễn Chí Thanh) lý giải, trước khi đưa ra thị trường, xăng E5 đã được kiểm nghiệm và chứng minh an toàn cho người sử dụng. Loại nhiên liệu này lại an toàn với môi trường do không gây phát thải, giá rẻ hơn so với xăng A95 khoảng hơn 1.000 đồng/lít nên chị tin tưởng lựa chọn sử dụng.


Người tiêu dùng chọn mua xăng E5 khá nhiều tại các cây xăng.

Sự tin tưởng của khách hàng đã giúp lượng tiêu thụ xăng E5 khá khả quan. Trao đổi nhanh với phóng viên, nhân viên cửa hàng xăng dầu Petrolimex 568 đường Láng cho biết, nếu như thời gian đầu (từ ngày 15-12-2017), nhiều người vẫn yêu cầu đổ xăng RON 92 hoặc RON 95 thay vì E5, đến nay, người tiêu dùng khá thoải mái khi sử dụng xăng E5. Đặc biệt, từ ngày đầu đưa vào sử dụng đến nay, cửa hàng chưa nhận được sự phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng xăng, độ an toàn hay giá cả.

Tương tự như cây xăng tại đường Láng, tại cửa hàng xăng dầu trên đường Cầu Giấy, Nguyễn Phong Sắc, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh... xăng E5 đã chính thức thay thế hoàn toàn xăng A92. Theo đánh giá chung, xăng E5 đã bước đầu thay thế thành công xăng khoáng, nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng Thủ đô.

Sẽ không thiếu xăng

Để bảo đảm nguồn cung trên thị trường, ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, từ ngày 25-12, Petrolimex đã không xuất bán xăng RON 92 mà chuyển sang xuất bán E5 để bảo đảm tất cả các cửa hàng của Petrolimex chỉ bán xăng E5 và RON 95 từ 1-1-2018. Tính đến nay, các cơ sở của Petrolimex thực hiện tốt chủ trương. Tại các cây xăng của mình, Petrolimex còn treo băng rôn, biển hiệu quảng bá xăng E5 thân thiện với môi trường nhằm giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về loại xăng này.

"Bằng trách nhiệm của đơn vị đầu mối, Petrolimex khẳng định sẽ bảo đảm nguồn cung ứng ra thị trường. Đến nay, nguồn cung xăng E5 đã sẵn sàng, thậm chí có nhiều điểm đang phải dừng phối trộn để giảm lượng đưa ra thị trường. Đặc biệt, sẵn sàng cung cấp dịch vụ phối trộn xăng dầu cho các đơn vị còn tồn xăng RON 92 sau thời điểm bắt buộc chuyển đổi” – ông Năm khẳng định.

Với PV OIL, ngoài việc đưa xăng E5 vào bán đại trà tại tất cả đại lý, Tổng công ty đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho tồn chứa bảo đảm đủ cho việc kinh doanh đại trà, lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam.

Ngoài việc bảo đảm nguồn cung ở khu vực đồng bằng, trung tâm, các doanh nghiệp (DN) cũng chủ động bố trí nguồn hàng lên vùng sâu vùng xa. Đến nay, nguồn hàng cho người dân đã ổn định và lượng tiêu thụ khá khả quan.

Về phía các địa phương, theo tính toán của Sở Công thương Hà Nội, sản lượng xăng E5 tiêu thụ tại Hà Nội khoảng 110.000 m3/tháng. Trong đó, trước đây, xăng RON 95 khoảng 16.000 m3/tháng, chiếm 14,5% tổng sản lượng tiêu thụ. Xăng RON 92 khoảng 84.000 m3/tháng, chiếm 76,5%; Xăng E5 chiếm khoảng 10.000 m3/tháng, chiếm khoảng 9%. Khi thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5, dự kiến, lượng tiêu thụ xăng RON 95 sẽ tăng lên, đặc biệt ở thời điểm đầu mới chuyển đổi. Tuy nhiên, sau đó, lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ tăng dần do người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng và giá thấp hơn xăng RON 95. Đến thời điểm này, tín hiệu đáng mừng hơn dự kiến là người tiêu dùng khá thoải mái và tin tưởng sử dụng xăng E5.

Đại diện cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cũng khẳng định, từ khi xăng E5 triển khai tại bảy tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng, chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Từ khi đưa vào bán đại trà, xăng sinh học E5 cũng nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng. Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị, bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung đầy đủ cho người tiêu dùng, tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và tin tưởng sử dụng.


Theo Nhandan

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục