(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi (Lạc Thủy) khẳng định: Giai đoạn 2011 - 2015, cấp ủy, chính quyền xã Hưng Thi đã chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước và thực hiện có hiệu quả mô hình trồng cây ăn quả có múi với giá trị kinh tế cao theo Nghị quyết của Huyện ủy. Hưng Thi tập trung mở rộng diện tích cây ăn quả có múi ở thôn Chín, thôn Măng, thôn Khoang. Với việc chuyển đổi sang trồng cây có múi, nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đây là sự thay đổi và chuyển biến tích cực về nhận thức và tư duy sản xuất của người lao động trong phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người từ 19 triệu đồng (năm 2011) lên 31,2 triệu đồng (năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 21,5%.



Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cây có múi, người dân xã Hưng Thi (Lạc Thủy) sử dụng túi bọc để tránh sâu hại

Cách đây khoảng 7 năm, nông dân xã Hưng Thi chủ yếu trồng ngô, khoai, sắn… Người dân nhọc nhằn, vất vả quanh năm cũng không đủ chi tiêu. Giờ đây Hưng Thi đã khoác lên mình tấm áo mới với những đồi cam, bưởi sai trĩu quả. Hiện tại, toàn xã Hưng Thi trồng được hơn 80 ha cây có múi gồm các loại bưởi, cam, chanh đem lại hiệu quả kinh tế gấp 16 lần so với trồng ngô, sắn. Sau 1 năm, trung bình 1 ha ngô cho thu khoảng 25 triệu đồng nay 1 ha cây có múi cho thu nhập 400 triệu đồng.

Thôn Chín là thôn có tổng diện tích trồng cây có múi nhiều nhất xã với 20 ha. Về thôn Chín ngút ngàn những vườn cam, vườn bưởi đang thời kỳ thu hoạch. Người dân vui mừng, bởi cây trái cho năng suất cao. Điển hình phải kể đến các hộ có diện tích lớn như các hộ: ông Bùi Đức Viên (3 ha), Lê Quốc Huy (2 ha), Phạm Văn Mừng (1,2 ha), Nguyễn Thị Tám (1,2 ha)…

Cũng như nhiều hộ dân thôn Chín, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt ông Bùi Đức Viên, ông chia sẻ: Với 3 ha, 5 năm trước tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng cam, bưởi. Bước đầu tôi thấy cây cam, bưởi phát triển tốt, phù hợp với đất ở Hưng Thi. Nhiều người vào vườn nhà tôi thăm quan, học tập kinh nghiệm thấy cây xanh tốt và tán rộng không tin là cây mới trồng được vài năm. Hiện, gia đình tôi tập trung đầu tư vốn, kỹ thuật vào cây cam, bưởi, bước đầu cho giá trị kinh tế cao, thu nhập khá, đầu ra tương đối ổn định. Người dân giờ đây chỉ mong muốn chính quyền xã Hưng Thi tạo được mối liên kết chặt chẽ với thị trường tiêu thụ là mọi người yên tâm đầu tư phát triển cây có múi.

Để chuyển đổi trồng cây có múi đạt hiệu quả, xã Hưng Thi đã nghiêm túc thực hiện theo các nghị quyết, kế hoạch, lộ trình phát triển cây có múi của huyện như: Nghị quyết số 23 - NQ/HU ngày 5/5/2015 về phát triển cây ăn quả huyện Lạc Thủy đến năm 2020; Nghị quyết số 05, ngày 26/6/2015 của HĐND huyện về việc phê duyệt "Đề án phát triển cây ăn quả huyện Lạc Thủy đến năm 2020”; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ngoài ra, UBND huyện Lạc Thủy hỗ trợ trực tiếp người dân xã Hưng Thi theo Chương trình 135 về cây giống; hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ nghèo; tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận, tham gia các chương trình, dự án hợp tác nông nghiệp, hội chợ hàng nông nghiệp, giúp người dân trực tiếp có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, UBND xã Hưng Thi phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi như chọn những giống cây trồng tốt, phòng trừ sâu bệnh hại, chăm sóc, tỉa cành tạo tán, bón phân… Tư vấn, hướng dẫn các hộ dân trồng xen các loại cây trồng ngắn ngày dưới tán cây ăn quả lâu năm để lấy ngắn nuôi dài, hạn chế đầu tư ban đầu.

Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục