(HBĐT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU, ngày 22/12/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dồn điền, đổi thửa (DĐ, ĐT) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:


Những năm qua, xã Yên Trị (Yên Thủy) đã thực hiện thành công dồn điền, đổi thửa, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên diện tích canh tác.

- Tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về DĐ, ĐT, giúp các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc DĐ,ĐT; khắc phục tình trạng manh mún, phân tán về ruộng đất; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Chú trọng tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn để người dân nhận thức rõ sự cần thiết, lợi ích, hiệu quả, nguyên tắc, phương pháp các bước thực hiện DĐ, ĐT, từ đó thay đổi nhận thức, tư duy cách thức tổ chức sản xuất; chủ động, tự nguyện tham gia DĐ, ĐT, xây dựng cánh đồng mẫu lớn...

- Xác định DĐ, ĐT là cuộc vận động nông dân tự nguyện chuyển đổi vị trí, diện tích đất nông nghiệp hiện có của hộ gia đình, cá nhân từ nhiều thửa nhỏ ở các khu vực khác nhau thành thửa lớn hơn; DĐ, ĐT có tác dụng lớn cho việc sản xuất hàng hóa tập trung, giảm chi chí, tăng thu nhập cho người nông dân. Phấn đấu đến cuối năm 2020 có 50% số xã thực hiện DĐ, ĐT; đến năm 2025 có 60% số xã hoàn thành cơ bản việc DĐ, ĐT quỹ đất công ích dành cho các mục đích phát triển hạ tầng, khu dân cư,... được quy hoạch tập trung theo yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện phải đảm bảo các yêu cầu và nguyên tắc sau: (1) Vận động nhân dân tự nguyện, tự giác thực hiện và đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền; đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, minh bạch, cùng có lợi trên cơ sở quy định của pháp luật và đảm bảo phát triển, ổn định chính trị - xã hội, ANTT ở địa bàn nông thôn. Phù hợp với quy hoạch phát triển KT - XH, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với quy hoạch nông thôn mới, tạo ra cánh đồng mẫu lớn, đồng nhất; có hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng thuận tiện cho sản xuất. (2) Đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Không đặt vấn đề chia lại ruộng đất; không thực hiện đối với những hộ có đất sản xuất nông nghiệp chỉ còn một thửa, đang sản xuất cây trồng, vật nuôi theo quy định và phù hợp với quy hoạch. (3) Việc phân hạng đất, xác định hệ số từng hạng đất phải tuân thủ các quy định của Luật Đất đai, các văn bản pháp luật hiện hành và phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng vùng sản xuất, quy hoạch của địa phương; đảm bảo công bằng, được nhân dân bàn bạc và thống nhất. (4) Diện tích đất DĐ, ĐT cần sát, đúng với thực tế diện tích đất đang sử dụng của từng hộ và phù hợp với các hồ sơ pháp lý đang quản lý làm cơ sở để đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân sau DĐ, ĐT. (5) Khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân tự nguyện chuyển đổi, chuyển nhượng ruộng đất theo quy định của pháp luật. Phần đất đã tự chuyển đổi, chuyển nhượng và sử dụng đất phù hợp với quy hoạch đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì tiếp tục sử dụng ổn định đầu tư sản xuất nông nghiệp.

- Các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo, triển khai thực hiện làm điểm, tổng kết, rút kinh nghiệm và thực hiện trên diện rộng ở cấp mình; xây dựng, thực hiện phương án DĐ, ĐT phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, minh bạch, hài hòa; tăng cường đoàn kết, ổn định chính trị và ANTT ở nông thôn. Nghiên cứu có cơ chế khuyến khích sử dụng ruộng đất góp vốn hoặc cho thuê tổ chức, cá nhân tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai...

P.V (TH)


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục