(HBĐT) - Cục Thuế đang tập trung thực hiện Quyết định số 255/QĐ-UBND ngày 28/2/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình năm 2017, định hướng đến năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách với Nhà nước, hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách được giao.



Ngành Thuế thường xuyên lắng nghe, khảo sát nhu cầu của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: Chi cục Thuế TP Hòa Bình hướng dẫn, giải thích chính sách cho người nộp thuế.

Đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kê khai nộp thuế qua mạng, 95% đăng ký và thực hiện nộp thuế điện tử. Do đó hầu hết các thủ tục phát sinh tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế được tiếp nhận, xử lý kết quả qua hệ thống điện tử mức độ ứng dụng dịch vụ công ở cấp độ 4. Cục Thuế đã niêm yết công khai các thủ tục tại bộ phận một cửa và Cổng thông tin điện tử. Hàng tháng duy trì "Tuần lễ lắng nghe ý kiến của người nộp thuế”, lấy ý kiến thăm dò sự hài lòng của người nộp thuế cũng như khảo sát nhu cầu của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ.

Chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp tại bộ phận một cửa của Cục Thuế và các Chi cục Thuế chuyển biến rõ rệt. Thông qua các thiết bị tin học, người nộp thuế có thể dễ dàng tra cứu các thủ tục thuế mà không cần phải đến cơ quan thuế. Cục Thuế thực hiện đa dạng hình thức hỗ trợ người nộp thuế, công khai các thông tin hộ nộp thuế theo địa bàn trên website của ngành tại các xã, phường, thị trấn bảo đảm tính minh bạch trong công tác quản lý thuế.

Cục Thuế cũng thường xuyên tổ chức đối thoại, tập huấn, cập nhật các chính sách mới cho người nộp thuế, công khai số điện đường dây nóng tại nơi giao dịch, làm tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế. Bên cạnh đó, duy trì có hiệu quả hệ thống kết nối trao đổi thông tin giữa các ngành: Thuế - Kho bạc - Tài chính, tăng cường quản lý thu ngân sách qua kho bạc Nhà nước; ủy nhiệm thu thuế cho các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng nhằm đơn giản thủ thục hành chính thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế chấp hành pháp luật thuế.

Cục Thuế cũng rà soát giảm thời gian thanh tra, kiểm tra cho doanh nghiệp. 6 tháng năm 2017 đã rút ngắn thời gian thanh tra từ 46 giờ/cuộc xuống còn 40 giờ/cuộc, giảm 83,3% thời gian quy định về một cuộc thanh tra; thời gian kiểm tra rút ngắn từ 32 giờ xuống còn 28 giờ/đơn vị kiểm tra, giảm 30% thời gian quy định về một cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.

Từ việc triển khai chiến lược cải cách hiện đại ngành thuế, các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh CCHC, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, Cục Thuế luôn hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm. Năm 2016, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 2.962 tỷ đồng, đạt 116 dự toán Chính phủ giao. Năm 2017 có nhiều khó khăn, nhiều yếu tố nguy cơ giảm thu, tuy nhiên thu NSNN của tỉnh ước đạt 3020 tỷ đồng, bằng 112% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 100% so với Nghị quyết HĐND tỉnh.

Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Cục Thuế: Rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra thuế; xây dựng kế hoạch thanh tra hợp lý, không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2020 đạt nhóm trung bình của các nước ASEAN 4 về cải cách hành chính thuế, bao gồm cả 3 nhóm chỉ tiêu là: hoàn thuế; quản lý rủi ro tổng thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế; thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế dưới 110 giờ/năm. Giải quyết nhanh chóng về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để doanh nghiệp có nguồn vốn kinh doanh. Bảo đảm 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định; công khai minh bạch theo quy định của Luật Quản lý thuế về quy trình thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại của người nộp thuế.

Lê Chung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục