(HBĐT) - Trong những năm qua, xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những cây trồng mới có giá trị, năng suất cao vào sản xuất. Trong đó phải kể đến cây dưa chuột Nhật xuất khẩu đã giúp nhiều hộ dân có thu nhập khá.


Năm 2017, xã Phú Minh phối hợp với Công ty TNHH Pacific Hòa Bình triển khai trồng giống dưa chuột Nhật với diện tích 5 ha, trồng tập trung tại 2 xóm: Quốc và Bu Trằm. Công ty đã ký kết hợp đồng hỗ trợ 80% giống, 40% phân bón, thuốc trừ sâu, đồng thời bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá 2.500 đồng/kg.

Đến thời điểm này, cây dưa chuột Nhật bước vào thời kỳ thu hoạch, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của bà con nông dân. Trò chuyện với chị Nguyễn Thị Tý, xóm Quốc được biết, trước đây gia đình chỉ cấy 2 vụ, vụ đông thường bỏ đất trống. Vụ đông năm 2016, chị trồng 1.000 m2 dưa chuột Nhật. Thấy hiệu quả, năm 2017 chị mở rộng diện tích lên 3.000 m2. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên cây sinh trưởng, phát triển tốt, quả to đều. Hiện nay dưa bắt đầu cho thu, mỗi ngày thu được 2,5 tạ. Sản phẩm thu hoạch được công ty bao tiêu hết với giá 2.500 đồng/kg. Năm trước, gia đình chị trồng ít, thu lãi được trên 10 triệu, ước tính năm nay thu 30 triệu đồng tiền lãi.


Mô hình trồng dưa chuột Nhật ở xóm Quốc, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) cho hiệu quả kinh tế cao.

Qua 2 năm trồng giống dưa chuột Nhật trên đồng đất xã Phú Minh được bà con đánh giá là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó diện tích ngày càng tăng, nhiều hộ đã mạnh dạn trồng với diện tích lớn như gia đình chị Nguyễn Thị Phương Thảo trồng 8.000m2. Chị Thảo cho biết: Dưa chuột Nhật nhanh cho thu hoạch, từ khi trồng khoảng 40 ngày là cho thu hoạch và chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch kéo dài được 2,5 – 3 tháng. Đến giờ gia đình tôi thu được 10 tấn quả, thu về 45 triệu đồng. So với cấy lúa, trồng ngô thì cây dưa cho thu nhập cao gấp 2 -3 lần.

ưu điểm của giống dưa chuột Nhật là thời gian cho quả ngắn và thời gian thu quả kéo dài. Với mẫu mã quả to, dài, ruột đặc, trung bình trọng lượng 200 – 250g/quả, quả dài từ 25 - 30cm và được thị trường ưa chuộng.

ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Minh đánh giá: Cây dưa chuột Nhật cho hiệu quả kinh tế cao. Do vậy 2 năm trở lại đây xã đã vận động bà con chuyển đổi một số cây trồng kém hiệu quả như: ngô, rau, đậu các loại sang trồng dưa chuột Nhật. Theo đánh giá, năng suất trung bình của dưa chuột Nhật đạt 60 tấn/ha, thu được khoảng 150 triệu đồng/ha (chưa trừ chi phí). Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tập huấn cho hộ dân các xóm trên địa bàn, tuyên truyền người dân học hỏi các hộ đã làm trước. Dự kiến năm tới sẽ mở rộng diện tích lên 10 - 15ha, song song với đó, xã phát triển thêm những cây trồng có hiệu quả như: cây nghệ vàng, dong riềng, sắn... để tăng thu nhập cho hộ dân và thúc đẩy kinh tế của xã.


Đình Thủy

(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục