(HBĐT) - Đó là Công ty Điện lực Hòa Bình - đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai chương trình 5S - một phương pháp có hệ thống nhằm tổ chức, bố trí những khu vực làm việc một cách hợp lý, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc và làm việc theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn Đồng chí Hà Văn Dần, Giám đốc Công ty diễn giải: 5S ở đây được xếp theo thứ tự bao gồm sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc – sẵn sàng. Bắt đầu thực hiện chương trình kể từ tháng 10/2017, Công ty đã triển khai ký hợp đồng với Công ty CP Hợp tác đào tạo và phát triển nhân tài để đào tạo và hướng dẫn thực hành 5S.


Kho vật tư được sắp xếp có trật tự giúp công nhân Điện lực Cao Phong thuận tiện, nhanh chóng tìm kiếm và hoàn trả vật tư, thiết bò.

Trước đó, trong tháng 8 - 9, công ty phối hợp tổ chức đào tạo và hướng dẫn 5S cho cán bộ, công nhân viên chức toàn đơn vị. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo 5S do đồng chí Giám đốc công ty làm Trưởng ban chỉ đạo. Tại các đơn vị trực thuộc, tiểu ban chỉ đạo 5S do giám đốc các Điện lực, quản đốc phân xưởng làm Trưởng tiểu ban. Mặt khác, xây dựng quy định thực hành tốt 5S và quy trình đánh giá theo tiêu chuẩn 5S.

Vào thời điểm trung tuần tháng 10, tổ giúp việc Ban chỉ đạo 5S đã phối hợp cùng chuyên gia tư vấn kiểm tra, đánh giá thực hiện S1, hướng dẫn S2, S3 tại các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc. Từ đầu tháng 11, tiếp tục đánh giá thực hiện S1, S2, S3 và hướng dẫn thực hiện từ S2 - S5. Cùng thời gian này, công ty đã phân bổ cho các đơn vị thực hiện 5S về việc giao kế hoạch sản xuất, kinh doanh quý IV. Cũng từ đây, những hiện trạng tồn tại như hồ sơ, vật tư dụng cụ chưa được sàng lọc, dây điện chưa bó gọn gây mất an toàn và mỹ quan, các tủ hồ sơ, tài liệu chưa có dán nhãn nhận biết, gầm bàn làm việc để nhiều đồ vật lộn xộn…đã được cải thiện, dễ cho việc quản lý.

Chị Đỗ Thị Thúy Hiền, Phó Văn phòng Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Có thể coi đây giống như một "cuộc cách mạng” tạo ra những thay đổi lớn lao tại môi trường làm việc, huy động sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức và giảm thiểu các lãng phí. Minh chứng rõ nét nhất là khi trước ở nhiều bộ phận trong công ty, đơn vị, các loại vật tư, kho tàng để bừa bãi, rất khó tìm nhưng khi thực hành 5S, mọi đồ vật đều được để đúng vị trí, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Đối với các hồ sơ, sổ sách đều ghi danh mục rõ ràng, ghi cụ thể sổ đăng ký văn bản đi, sổ đăng ký quyết định, sổ theo dõi công văn đến… giúp thuận tiện khi tra cứu, phục vụ tốt yêu cầu công việc. Những tổ chức, cá nhân và khách hàng đến làm việc đều quan sát và ghi nhận môi trường làm việc ở công ty đã tốt hơn trước rất nhiều.

Thực hiện chương trình 5S, toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty đã thực hành loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi nơi làm việc, để mọi thứ ngăn nắp theo trật tự nhất định, tiện lợi và đảm bảo an toàn khi sử dụng, vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị và nơi làm việc, việc thực hành được duy trì hàng ngày, tạo ý thức và thói quen thực hành 5S. Đồng chí Hà Văn Dần, Giám đốc Công ty, Trưởng ban chỉ đạo 5S khẳng định: Môi trường làm việc từ công ty cho đến các đơn vị trực thuộc đã trở nên khoa học, thuận tiện hơn cho người lao động, tạo cảnh quan sạch đẹp. Qua đó nâng cao hình ảnh và uy tín của công ty trong mắt khách hàng và đối tác, nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công nhân viên đối với việc tuân thủ các nội quy, quy chuẩn lao động, hoàn thành các mục tiêu chung, tạo dựng văn hóa duy trì và cải tiến các hoạt động quản lý chất lượng, hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, 100% cán bộ, công nhân viên chức trong công ty đã thấu hiểu được mục đích, ý nghĩa và tham gia tích cực chương trình. 100% đơn vị trong công ty thực hiện sàng lọc, sắp xếp, vệ sinh định kỳ theo quy định về triển khai và duy trì 5S. 100% khu vực sản xuất có nguy cơ gây tai nạn được cảnh báo bằng các dấu hiệu rõ ràng, phù hợp. 100% hồ sơ, tài liệu của các đơn vị sắp xếp có hệ thống, đảm bảo thời gian cung cấp hồ sơ nhanh nhất. Các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc triển khai kịp thời các hành động khắc phục /cải thiện các phát hiện sau mỗi lần đánh giá nội bộ về 5S.

Viện Năng suất Việt Nam vừa tiến hành đánh giá thực hành tốt 5S năm 2017, kết quả Công ty và 11 đơn vị trực thuộc đều đạt với tỷ lệ từ 70% trở lên. Trong đó, Điện lực Cao Phong dẫn đầu với tỷ lệ 78%, Điện lực thành phố Hòa Bình và Lương Sơn đứng thứ 2 tỷ lệ 76%, Điện lực Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Kim Bôi đứng thứ 3 tỷ lệ 75%. Sau khi Công ty Điện lực Hòa Bình thực hiện tiên phong, công ty Thủy điện Hòa Bình cũng đang triển khai "cuộc cách mạng” 5S.


                                                                       Bùi Minh

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục