(HBĐT) - Được xem là bước đột phá về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ theo hướng sản xuất hàng hoá, tạo động lực đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đáp ứng yêu cầu gia tăng giá trị sản xuất trên diện tích đất một cách bền vững. Đó là điểm nhấn quan trọng của Nghị quyết số 12-NQ/HU ngày 18/4/2014 của Huyện uỷ Tân Lạc về đưa cây trồng hàng năm vào diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả trong thời gian qua.


Người dân xã Đông Lai (Tân Lạc) chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng mía tím, thu nhập bình quân từ 180 - 200 triệu đồng/ha/năm.

 

Nghị quyết đúng từ thực tiễn cuộc sống

"Nghị quyết số 12 của Huyện uỷ Tân Lạc triển khai thực hiện trong thời gian qua được xây dựng từ nhu cầu cuộc sống. Sau 3 năm, đến nay có thể khẳng định Nghị quyết đã đi vào cuộc sống, tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu sản xuất nông nghiệp mang tính hàng hoá có giá trị cao và bền vững ở địa phương”, đồng chí Bùi Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Tân Lạc nhấn mạnh.

Điều này đã được chứng minh trong thực tế ở các xã trong toàn huyện. Ví như ở Địch Giáo, trước đây, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Văn Đình, Chủ tịch UBND xã thì: Từ khi Nghị quyết số 12 của Huyện uỷ Tân Lạc được triển khai, đi vào thực tế đời sống, Địch Giáo đã cụ thể hoá bằng các chương trình, kế hoạch chuyển đổi đa dạng hoá cơ cấu cây trồng, đưa nhiều giống cây trồng mới, có giá trị vào sản xuất, gối vụ đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, ngoài diện tích lúa hàng năm, Địch Giáo còn đẩy mạnh chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, sắn, lạc, khoai lang, khoai sọ, mía tím và rau, đậu các loại. Việc chuyển đổi đã đem lại hiệu quả tích cực và trở thành phong trào mạnh mẽ ở địa phương. Trước đây, diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả chỉ trồng 1 vụ rồi bỏ hoang thì nay người dân đã mở rộng trồng các loại cây rau, đậu trên tinh thần không để đất "nghỉ”. Theo thống kê, năm 2017 cả xã có 58 ha rau, đậu các loại, tăng 128,9% so với kế hoạch huyện giao; 42 ha cây hàng năm như bí xanh, mướp đắng, dưa chuột, tăng hơn so với năm 2016. Qua đó, góp phần đưa mức thu nhập bình quân của xã đạt gần 28 triệu đồng /người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,16%.

Không chỉ ở Địch Giáo mà việc thực hiện Nghị quyết số 12 đã trở thành phong trào phát triển rộng khắp trong toàn huyện. Từ đó, tạo nhiều điểm nhấn trong bức tranh về nông nghiệp của Tân Lạc thời gian qua. ở Mỹ Hoà, nhiều diện tích đất lúa kém hiệu quả đã được người dân chuyển đổi sang trồng cây hàng năm đem lại giá trị kinh tế cao như mía tím, rau đậu các loại. Từ đó nhiều gia đình từng bước vươn lên thoát nghèo, thậm chí có nhiều hộ vươn lên với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng /năm. Nghị quyết cũng đã góp phần thay đổi, tạo diện mạo mới cho các xã vùng cao của huyện. Từ việc cụ thể hoá, đưa Nghị quyết vào cuộc sống đã có nhiều mô hình kinh tế, nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như ngô, khoai sọ, lạc, đậu, bí xanh, mướp đắng, su su lấy ngọn, rau an toàn...

Tạo bước đột phá về sản xuất nông nghiệp

Theo đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc: Sau khi Nghị quyết số 12 ban hành đã được các cấp uỷ chính quyền nhanh chóng cụ thể hoá và đưa vào cuộc sống. Từ đó làm thay đổi nhận thức và hành động về phát triển các loại cây trồng hàng hoá và diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tạo bước đột phá về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ trong sản xuất nông nghiệp trong toàn huyện.

Trong 3 năm qua (2014 - 2017), diện tích cây hàng năm được đưa vào sản xuất trên đất lúa kém hiệu quả ở Tân Lạc đã tăng đáng kể. Chủ yếu được thực hiện theo hình thức luân canh lúa - màu - lúa. Năm 2014, diện tích cây hàng năm được đưa vào diện tích trồng lúa kém hiệu quả 659 ha, đến năm 2017 tổng diện tích chuyển đổi 785 ha, tăng 126 ha. Trong đó, diện tích chuyển đổi sang trồng ngô 362 ha, mía 168 ha, khoai lang 180 ha, còn lại là các loại cây trồng khác.

Việc đưa cây trồng hàng năm vào diện tích đất lúa kém hiệu quả tập trung chủ yếu vào các loại cây lấy hạt, sản xuất rau an toàn, mía, dưa chuột, mướp đắng lấy hạt, bí đỏ, bí xanh, khoai lang... Đây là những mô hình đã và đang triển khai thực hiện trong toàn huyện đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa.

Theo đồng chí Bùi Văn Nhỏ, so sánh giữa trồng lúa với trồng các loại cây hàng năm trên cùng diện tích canh tác thì các loại cây trồng hàng năm đem lại giá trị cao hơn từ 3 - 5 lần. Nếu như giá trị trên 1 ha canh tác lúa ước đạt từ 42 - 48 triệu đồng /ha/năm khi chuyển đổi sang trồng mía cho mức thu bình quân từ 180 - 200 triệu đồng /ha/năm; trồng cây lấy hạt như mướp đắng, dưa cho thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng /ha/năm; bí đỏ, bí xanh cho thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng /ha/năm; cây khoai lang cho thu nhập bình quân từ 100 - 130 triệu đồng /ha/năm...

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục