(HBĐT) - Mô hình trồng rau an toàn được hội viên Hội LHPN xã Trung Minh (TP Hòa Bình) triển khai từ năm 2000 đến nay. Nhờ áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc khoa học, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường nên sản phẩm làm ra đem lại hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.


Mô hình trồng rau an toàn của hộ chị Nguyễn Thị Quyên, xóm Trung, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) cho thu nhập gần 300 triệu đồng /năm.

Chị Đỗ Thị Quyên ở xóm Trung là một trong những hội viên phụ nữ đi đầu trong sản xuất rau an toàn. Những ngày đầu xây dựng mô hình, do chưa áp dụng kỹ thuật chăm sóc đúng cách nên vườn rau phát triển chậm, chất lượng không cao, khó bán, nhiều khi thu hoạch về chỉ để ăn. Nhận thấy thay đổi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, với những kinh nghiệm tích lũy từ hơn 10 năm lao động sản xuất và từ các lớp chuyển giao KH -KT, chị quyết định mở rộng diện tích trồng rau của gia đình từ 2.000 m² lên 4.000 m². Bên cạnh việc thay đổi kỹ thuật, chị lựa chọn gieo trồng các loại rau thơm, quả ngắn ngày, có thể trồng quanh năm, cách chăm sóc đơn giản và có giá trị kinh tế cao như rau húng, rau mùi, cà, mướp hương, đậu các loại…

Chị Quyên cho biết: Để có vườn rau phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng và thị trường, dù mưa hay nắng, trời ấm hay giá rét cũng phải ra đồng chăm sóc rau cẩn thận. Đến thời điểm thu hoạch, tôi thường xuyên thức dậy lúc 2-3 giờ sáng để cắt và bó rau đem đến chợ Nghĩa Phương (TP.Hòa Bình) đổ buôn cho thương lái. Dù vất vả nhưng tôi rất vui và hài lòng với thành quả lao động của mình. Sản phẩm rau rõ nguồn gốc, được chăm bón đúng cách nên có mẫu mã đẹp, được các thương lái ưa chuộng. Đến nay, thu nhập từ vườn rau đem lại cho gia đình chị Quyên gần 300 triệu đồng /năm.

Không chỉ chị Quyên, nhiều hội viên phụ nữ xã Trung Minh cũng học hỏi, tham gia lớp chuyển giao KH -KT, lựa chọn các loại rau ngắn ngày trồng quanh năm, cho hiệu quả kinh tế cao như hộ bà Nguyễn Thị Then ở xóm Tân Lập 1, chị Nguyễn Thị Thùy Danh ở xóm Trung với nguồn thu nhập từ rau trên 40 triệu đồng /năm.

Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Minh Nguyễn Thị Hiền đánh giá: Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Vì vậy, hàng năm, Hội phối hợp với các ban, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, mở các lớp tập huấn cho cán bộ và hội viên phụ nữ. Vận động hội viên ở các chi hội tham gia tiết kiệm, cho vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm kinh tế. Chỉ đạo các chi hội duy trì, phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ như: làm chổi chít, rượu cần, trồng rau màu các loại, chăn nuôi gia súc, gia cầm góp phần giải quyết việc làm cho phụ nữ và tăng thêm thu nhập. Tiếp tục thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên làm tốt công tác vệ sinh môi trường địa bàn khu dân cư.

Hiện, Hội LHPN xã Trung Minh đã huy động được gần 170 triệu đồng đóng góp từ hội viên và nhận ủy thác trên 3 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH nhằm hỗ trợ hội viên vay vốn, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Năm 2017, hội viên thuộc diện hộ nghèo của Hội giảm còn 26/885 hội viên (chiếm 3%).

 

Thu Hằng

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục