Ngày 15-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Công thương.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 ngành công thương. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN).


Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao ngành công thương đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đóng góp chung vào thành tích phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Công nghiệp là động lực quan trọng giúp nền kinh tế tăng trưởng 6,81%, trong đó, điểm sáng là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14,4%, cao nhất bảy năm qua. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, tăng trưởng hơn 21%; gần 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn một tỷ USD. Theo Thủ tướng, đây là một trong những điểm sáng nổi bật của ngành công thương năm 2017.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu một số yếu kém của Bộ Công thương, cần được khắc phục triệt để trong thời gian tới. Một số chiến lược, quy hoạch trong ngành công thương còn chậm bổ sung, sửa đổi để bảo đảm tính khoa học, phù hợp bối cảnh đất nước. Tính chủ động trong nghiên cứu, triển khai thực hiện phát triển công nghiệp theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0 còn hạn chế. Công tác thị trường và dự báo cung cầu còn yếu, thiếu cơ chế hỗ trợ hiệu quả, chưa gây dựng được những hạt nhân dẫn dắt và cơ chế liên kết sản xuất với thị trường để giảm rủi ro. Một số sản phẩm công nghiệp khó cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu,... Năm 2018 cũng như các năm tới, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa phải phát triển có chiều sâu hơn nữa. Ngành công thương cần ưu tiên thu hút đầu tư dự án công nghệ cao, sản phẩm cạnh tranh, thân thiện môi trường; thúc đẩy sản xuất theo hướng phục vụ xuất khẩu, đồng thời giữ vững thị trường trong nước, nhất là các kênh phân phối hàng hóa.

Thủ tướng yêu cầu, năm 2018, các ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công thương, cần đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn dài hạn. Bộ Công thương phải vượt qua chính mình, vượt qua tư duy nhiệm kỳ, vượt qua tư duy ngại khó khăn, dũng cảm đối mặt thách thức để tận dụng cơ hội, thậm chí biến khó khăn thành cơ hội để đạt mục tiêu cao hơn, hy sinh lợi ích cục bộ của ngành để hướng tới sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành khác một cách hiệu quả hơn. Thủ tướng nhấn mạnh, sẽ quy trách nhiệm cá nhân cho các "tư lệnh" là bộ trưởng, chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp,… Cần coi doanh nghiệp là trung tâm đổi mới sáng tạo, là trọng tâm của sự phát triển ngành công thương. Trong đó, cần chú trọng mục tiêu tăng năng suất, áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,...

★ Cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp tích cực, quan trọng của ngành kế hoạch và đầu tư (KH-ÐT) vào thành tích toàn diện, trên mọi mặt của đất nước trong năm 2017. Thủ tướng lưu ý, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 là phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ đất nước, phát triển kinh tế bền vững, không để lạm phát phá vỡ kinh tế vĩ mô; thực hiện tam giác phát triển kinh tế - xã hội - môi trường, không để bất kỳ người dân nào bị bỏ lại phía sau, hướng tới mục tiêu đất nước hạnh phúc, dân tộc phồn vinh. Ðây là nhiệm vụ rất nặng nề, trong đó có trách nhiệm to lớn của ngành KH-ÐT. Do đó, Thủ tướng yêu cầu ngành KH-ÐT tập trung làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, tổng hợp, điều phối chính sách vĩ mô, phải trở thành "bộ não sáng suốt" trong công tác tham mưu cho Chính phủ. Ðây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ KH-ÐT, mặc dù thời gian qua đã có nhiều chuyển biến nhưng chưa tương xứng yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, Bộ KH-ÐT phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công ngay từ đầu năm; chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đấu thầu theo hướng công khai, minh bạch; sớm hoàn thiện các luật được giao soạn thảo; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu trong năm 2018 có 150 nghìn doanh nghiệp thành lập mới; đề xuất các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tư nhân phát triển; tiếp tục sử dụng hiệu quả vốn đầu tư nước ngoài;...

Thủ tướng nhấn mạnh, ngành KH-ÐT là cơ quan tham mưu, tổng hợp chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, không phải cơ quan "chia tiền", cán bộ ngành KH-ÐT phải xóa bỏ ngay tư tưởng chỉ quan tâm "chia vốn" để tập trung nghiên cứu, nâng cao hiệu quả tham mưu chính sách. Khi xây dựng các văn bản pháp luật, phải đặt lợi ích của đất nước, nhân dân lên hàng đầu, phải tính dài hơi và phát triển bền vững, không để xảy ra tình trạng ôm đồm, bổ sung các quy định gây phiền nhiễu cho người dân, doanh nghiệp; xác định rõ vai trò chức năng của Nhà nước, của thị trường để tạo mọi điều kiện khơi thông các nguồn vốn phục vụ phát triển. Cán bộ ngành KH-ÐT phải là những người có tâm, có tầm, nhất là tầm nhìn. Bộ trưởng KH-ÐT cần quán triệt rõ việc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, rà soát lại tất cả quy trình xử lý công việc, tăng cường kiểm tra công vụ,... để hạn chế tối đa nhũng nhiễu, tham nhũng, lãng phí; đồng thời, xử lý nghiêm vi phạm.


Theo báo Nhân dân

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục