Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua yêu nước, ngày 21-1, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị tuyên dương 70 chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và đối thoại lần thứ nhất. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu ý kiến.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu. Ảnh: TTXVN

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương, đại diện các tổ chức quốc tế là đối tác của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố cùng đông đảo cán bộ và đoàn viên công đoàn.

Thời gian qua, các cấp công đoàn đã tham gia với doanh nghiệp tổ chức 30.641 cuộc đối thoại định kỳ ba tháng một lần và 3.101 cuộc đối thoại đột xuất; phối hợp tổ chức 24.878 hội nghị người lao động; đại điện tổ chức công đoàn ký kết được 27.866 bản TƯLĐTT với người sử dụng lao động; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cùng người lao động nòng cốt, đại diện cho người lao động tại doanh nghiệp thương lượng và ký kết 100 bản TƯLĐTT ở doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở; triển khai ký kết TƯLĐTT ngành của bốn ngành Trung ương và hai ngành địa phương; lần đầu thương lượng thành công và ký kết ba bản TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp. 70 chủ tịch công đoàn cơ sở được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tuyên dương lần này là những cán bộ công đoàn tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác TƯLĐTT và đối thoại, đại diện cho gần 50.000 chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, những năm gần đây, hoạt động của tổ chức Công đoàn được đổi mới cả về nội dung, phương thức, hướng mạnh về cơ sở, tập trung thực hiện các chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn. Một trong những kết quả nổi bật của các cấp Công đoàn Việt Nam trong thời gian qua là việc thực hiện ngày càng mạnh mẽ, hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động thông qua triển khai thực hiện tốt công tác thỏa ước lao động tập thể và đối thoại, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Chủ tịch nước khẳng định, 70 chủ tịch Công đoàn cơ sở được tuyên dương là những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của các thế hệ cán bộ công đoàn Việt Nam đã và đang đồng hành cùng đội ngũ công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân và toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cấp công đoàn cần tập trung đổi mới mạnh mẽ hơn nữa mô hình tổ chức và nội dung, phương thức hoạt động, xác định rõ hơn nhiệm vụ từng cấp công đoàn, hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Các cấp công đoàn phải coi cơ sở là trọng tâm, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, chủ tịch công đoàn cơ sở là hạt nhân để xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, hoạt động hiệu quả, thực chất. Công đoàn các cấp, nhất là cấp trên trực tiếp cơ sở phải tập trung nguồn lực, hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là hoạt động thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, thực hiện TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc. Các cấp công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương và các cơ quan truyền thông đại chúng để tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đối thoại và thương lượng tập thể trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức để cán bộ công đoàn cơ sở, người lao động và người sử dụng lao động nhận thức được lợi ích và trách nhiệm tổ chức đối thoại và thương lượng tập thể tại doanh nghiệp. Tổ chức để công đoàn cơ sở những nơi thực hiện tốt đối thoại và thương lượng tập thể phổ biến kinh nghiệm cho những nơi chưa tổ chức hoặc tổ chức chưa hiệu quả.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cả về nhận thức chính trị, chính sách, pháp luật, kỹ năng công tác, phương pháp tiếp cận và vận động công nhân theo hướng coi trọng thực hành, phát huy năng lực sáng tạo, cập nhật và hiện đại hóa nội dung kiến thức, đáp ứng đòi hỏi thực tế của cơ sở, nhu cầu của cán bộ công đoàn. Tiếp tục quan tâm, nâng cao hiệu quả công tác TƯLĐTT và đối thoại theo hướng nâng cao số lượng và chất lượng thỏa ước; phát huy vai trò của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thư viện thỏa ước lao động tập thể; đẩy mạnh phát triển thỏa ước ngành, đề xuất hoàn thiện hành lang pháp lý và triển khai rộng thỏa ước nhóm doanh nghiệp; phủ rộng phạm vi đối thoại tại doanh nghiệp, nâng cao tính thiết thực, hiệu quả của hoạt động đối thoại, làm cho hoạt động này trở thành thường xuyên, nền nếp ở doanh nghiệp, góp phần thực chất vào việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Chủ tịch nước yêu cầu đẩy mạnh việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước nhằm tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, người lao động có thành tích trong hoạt động công đoàn; đưa hoạt động tuyên dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác TƯLĐTT và đối thoại thành một hoạt động định kỳ, nền nếp. Các đồng chí chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc vinh dự được tuyên dương cần phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tạo sức lan tỏa trong các cấp công đoàn, tích cực đóng góp cho tổ chức Công đoàn Việt Nam.

TheoNhanDan

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục