Chiều 20-1, tại Hà Nội, sau ba ngày làm việc, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (Hội nghị APPF-26) đã bế mạc.



Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tại phiên toàn thể về các vấn đề của APPF. Ảnh: DUY LINH

Phát biểu ý kiến tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các nghị quyết được thông qua, và các cuộc trao đổi, thảo luận tại Hội nghị APPF-26 cho thấy vai trò quan trọng của các nghị viện trong tiến trình thực hiện những cam kết quốc tế, nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển bền vững, vì lợi ích của nhân dân trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chủ tịch QH cho biết, Tuyên bố Hà Nội về "Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương" được Hội nghị thông qua có ý nghĩa quan trọng, xác định tầm nhìn mới của APPF sau một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, với những thành tựu nổi bật, kiên trì thực hiện mục tiêu chung, góp phần thúc đẩy hợp tác và đối thoại vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay).

Phó Chủ tịch Thượng viện Cam-pu-chia Tép Nguôn, Trưởng đoàn đại biểu QH Cam-pu-chia cho biết, QH Cam-pu-chia vinh dự khi các nghị viện thành viên APPF tin tưởng trao cơ hội đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-27 năm tới; QH Cam-pu-chia cam kết tổ chức Hội nghị APPF-27 với nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao nhất. Nhiều đại diện đoàn nghị viện các nước chúc mừng QH Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APPF-26 và khẳng định, các nghị viện thành viên APPF tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, cùng thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

* Ngay sau lễ bế mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội nghị APPF-26; Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị APPF-26; cùng một số Trưởng đoàn đại biểu QH các nước chủ trì họp báo quốc tế, thông báo kết quả Hội nghị APPF-26.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, một trong những thành công lớn nhất của Hội nghị APPF-26 là Tuyên bố Hà Nội về "Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương". Hội nghị đã ghi nhận sự thống nhất rất cao của các nghị viện thành viên. Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, sau ba ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy, với tinh thần trách nhiệm, Hội nghị APPF-26 đã hoàn thành bốn phiên thảo luận toàn thể, họp Ban Chấp hành và các phiên họp Ủy ban soạn thảo và các nhóm công tác, với nhiều cuộc thảo luận, trao đổi ý kiến thẳng thắn và bổ ích về những vấn đề cùng quan tâm.

* Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, diễn ra Phiên họp toàn thể thứ tư về các vấn đề của APPF, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội nghị APPF-26 và với sự tham dự của đông đảo đại biểu đến từ các nghị viện thành viên APPF. Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ủy ban Chấp hành thông qua quyết định QH Cam-pu-chia đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-27 vào tháng 1-2019.

* Các đại biểu cũng đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về "Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương"; quy chế sửa đổi liên quan Hội nghị Nữ nghệ sĩ APPF-26; 14 nghị quyết của Hội nghị APPF-26 và Thông cáo chung của Hội nghị APPF-26. (Toàn văn Tuyên bố Hà Nội đăng số báo hôm nay).

* Sáng 20-1, trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, diễn ra Phiên họp toàn thể thứ ba về hợp tác quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp. Phát biểu đề dẫn tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh, hợp tác phát triển và những vấn đề về biến đổi khí hậu, văn hóa du lịch và phát triển bền vững có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việc đẩy mạnh hợp tác giữa các chính phủ, nghị viện cũng như tăng cường lồng ghép nội dung hợp tác trong các chương trình hành động thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững là cần thiết. APPF tiếp tục phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nghị viện thành viên, đóng góp tích cực nhằm kiến tạo, gìn giữ hòa bình, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Tại phiên họp, các đại biểu thảo luận về những chủ đề gồm: Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó biến đổi khí hậu; các nguồn lực cho phát triển bền vững; đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực. Các đại biểu kêu gọi nghị viện các nước hợp tác xây dựng hệ thống chính sách, luật pháp quốc tế về giám sát việc ứng phó biến đổi khí hậu; đào tạo nghiệp vụ về tìm kiếm cứu nạn và cứu trợ nhân đạo...

* Cùng ngày, trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, diễn ra phiên họp của Ủy ban soạn thảo, các nhóm công tác.

* Sáng 20-1, tại Nhà QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Mê-hi-cô Ê.A-giô-rô. Chủ tịch QH hoan nghênh những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước, trong đó có sự hợp tác hiệu quả giữa QH Việt Nam và Nghị viện Mê-hi-cô; khẳng định QH Việt Nam luôn ủng hộ tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với QH Mê-hi-cô thông qua việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước. QH Việt Nam đã thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Mê-hi-cô.

Chủ tịch Thượng viện Mê-hi-cô nhấn mạnh, Mê-hi-cô chú trọng phát triển hợp tác với Việt Nam. Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viện Mê-hi-cô cho rằng, hai nước còn nhiều cơ hội to lớn để hợp tác, phối hợp hành động và trao đổi kinh nghiệm…

* Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó Chủ tịch Thượng viện Cam-pu-chia Tép Nguôn. Chủ tịch QH chúc mừng về những thành tựu của nhân dân Cam-pu-chia; tin tưởng rằng, dưới sự trị vì của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và sự lãnh đạo của Thượng viện, QH và Chính phủ, Vương quốc Cam-pu-chia tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong xây dựng thành công một nước Cam-pu-chia hòa bình, độc lập và phát triển phồn vinh. Chủ tịch QH nhấn mạnh, 50 năm qua là thời kỳ đặc biệt của quan hệ hai nước, thời kỳ mà nhân dân hai nước đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ trong sáng, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc và phát triển của mỗi nước. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào và là tài sản vô giá của hai dân tộc.

Phó Chủ tịch Thượng viện Cam-pu-chia đánh giá cao nỗ lực của QH Việt Nam tổ chức thành công APPF-26 và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Cam-pu-chia tổ chức APPF-27.

* Chiều 20-1, tại Hà Nội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) M.Chun-gông. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự năm 2030 về phát triển bền vững. Tổng Thư ký IPU cho biết, IPU luôn nỗ lực đẩy mạnh hợp tác với các nghị viện thành viên, ủng hộ mối quan hệ giữa các nghị viện thành viên và Liên hợp quốc; hỗ trợ để các nghị viện thành viên, trong đó có Việt Nam, tăng cường năng lực khi thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

* Cùng ngày, tại Nhà QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Chi-lê P.E.Xan-đô-van. Chủ tịch QH nhấn mạnh, quan hệ hai nước được xây dựng trên cơ sở tình đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước và tiếp tục phát triển. QH Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Nghị viện của Chi-lê. Chủ tịch Hạ viện Chi-lê cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện nay của Chi-lê là thúc đẩy hợp tác với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Chi-lê mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam.

TheoNhanDan

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục