Trước tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp diễn ra rất phức tạp, UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập ba đoàn thanh tra để kiểm tra, chấn chỉnh tình hình và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan.


Một nhà được xây dựng trái phép dưới đường dây điện tại xã hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, mặc dù tỉnh đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Tuy nhiên tại một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra rất phức tạp.

Cũng theo ông Chánh, quan trọng nhất là chính quyền địa phương, vì hiện nay quy định của pháp luật rất cụ thể, khi phát hiện xây dựng trái phép, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã, cán bộ địa chính, thực hiện lập biên bản, xử phạt và có biện pháp ngăn chặn. Thế nhưng, thời gian qua, ở một số địa bàn vấn đề này bị lơ là, dẫn đến không kiểm soát được tình hình. Do đó, tỉnh đang thành lập ba đoàn để thanh tra ở ba địa phương xảy ra việc phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp được cho là phức tạp nhất, gồm: TP Biên Hòa, huyện Trảng Bom và huyện Vĩnh Cửu.

Dự kiến vào tháng 8-2018, sẽ có kết quả thanh tra. Từ đó, các ngành chức năng đưa ra biện pháp để xử lý các vấn đề tồn tại ở ba địa phương trên. Ngoài ra, đối với các huyện còn lại, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép, nhất là những nơi đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, vùng triển khai các dự án.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, qua thanh kiểm tra tra ở các địa phương sẽ rút ra bài học để chấn chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là xử lý hậu quả như thế nào, vì thực tế nhiều nơi đã phân lô, xây dựng nhà cửa xong, nếu không xử lý khéo sẽ tạo thành các điểm nóng.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân điện tử, thời gian qua diễn ra tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp tại nhiều nơi, trong đó phức tạp nhất phải kể đến tại các xã: Hố Nai 3, Bắc Sơn, An Viễn, Giang Điền, Bình Minh của huyện Trảng Bom; Bình Hòa, Tân Bình, Thạnh Phú, Thiện Tân của huyện Vĩnh Cửu; Trảng Dài, Tân Biên, Phước Tân, Tam Phước của TP Biên Hòa.

TheoNhanDan

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục