(HBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Cao Sơn (Đà Bắc) mới đạt 11/19 tiêu chí. Trong đó, thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo được xác định là những tiêu chí khó hoàn thành. Tính đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 22,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 36%, cận nghèo 25,51%. Chính vì vậy, xã đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Cán bộ xã Cao Sơn (Đà Bắc) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây có múi với gia đình chị Đinh Thị Gương ở xóm Nà Chiếu.

 

Đồng chí Đinh Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: "Xác định tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo là những tiêu chí quan trọng góp phần tạo động lực để hoàn thành các tiêu chí khác. Chính vì vậy, từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có để xây dựng các mô hình kinh tế mới. Theo thống kê, xã mở rộng diện tích các cây trồng chủ lực như ngô 550 ha/năm, dong riềng 350 ha. Diện tích cây có múi 130 ha, trong đó diện tích kinh doanh trên 40 ha. Tổng đàn gia súc, gia cầm duy trì trên 17.000 con. Bên cạnh đó, sản xuất CN - TTCN được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Toàn xã xây dựng được 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tập trung chủ yếu ở các ngành nghề: chế biến dong riềng, sản xuất vật liệu xây dựng, đồ mộc dân dụng”.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Đinh Thị Gương ở xóm Nà Chiếu, một trong những hộ tiên phong trồng cây có múi tại xã. Đến nay, diện tích vườn cây có múi của gia đình chị Gương mở rộng lên trên 6.000 m2, trong đó có 400 gốc cam Canh. Năm 2017, gia đình chị xuất ra thị trường khoảng 10 tấn quả. Với giá từ 27.000- 30.000 đồng/kg, chị Gương thu về gần 300 triệu đồng. Thương lái thu mua sản phẩm chủ yếu đến từ Hà Nội và các khu vực lân cận.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Gương cho biết: "Ngay từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân năng động, sáng tạo phát triển các mô hình kinh tế nhằm nâng cao thu nhập. Nhận thấy hiệu quả từ cây ăn quả có múi, gia đình tôi đã mạnh dạn sử dụng nguồn vốn tích lũy trồng thí điểm. Để có được sản phẩm chất lượng, tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyên đề, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, xã nhận ủy thác với các Ngân hàng CSXH, NN&PTNT với tổng dư nợ 57 tỷ đồng. Hàng năm, Trung tâm học tập cộng đồng xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức từ 3- 4 buổi tập huấn chuyên đề về chăn nuôi, trồng trọt. Chủ động sử dụng các biện pháp phòng trừ dịch bệnh cho cây, con giống, đàn gia súc, gia cầm.

Tuy nhiên hiện nay, chính quyền xã trăn trở vấn đề giống cây trồng chủ lực như ngô, dong riềng không tiêu thụ được, giá thành không ổn định. Nguyên nhân là do nguồn cung cao hơn cầu, tư thương thu mua ép giá sản phẩm vì đường giao thông khó khăn.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền người dân phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình, dự án lồng ghép để mở rộng 40 ha chè shan tuyết. Ngoài ra, xã mong muốn các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn, cây, con giống chất lượng cao, qua đó nâng cao thu nhập của người dân, cải thiện tỷ lệ hộ nghèo và thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

 

Đức Anh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục