(HBĐT) - Theo kết luận mới đây của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, tỉnh Hòa Bình sẽ có thêm 1.136 tỷ đồng để thực hiện Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà giai đoạn 2009 - 2020. Nguồn lực quan trọng này được lấy từ 3.600 tỷ đồng vốn khấu hao hình thành từ nguồn ngân sách cấp chi cho bồi thường, di dân, tái định cư thủy điện Sơn La, Tuyên Quang của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cấp bổ sung cho 4 tỉnh miền núi là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang để hỗ trợ thực hiện các dự án liên quan đến di dân, tái định cư thủy điện.


Đường từ xóm Ênh (xã Tân Minh) đi xã Yên Hòa (Đà Bắc)được đầu tư nâng cấp đã cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông, giảm bớt khó khăn cho các xã chuyển dân sông Đà.

Cụ thể, nguồn vốn 1.136 tỷ đồng sẽ được cấp để hỗ trợ thực hiện các dự án: di dân tái định cư (316 tỷ đồng), hỗ trợ phát triển sản xuất (160 tỷ đồng), đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng (660 tỷ đồng) thuộc Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2009 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là đề án có nhu cầu sử dụng vốn rất cao, cấp thiết cần bố trí thêm nguồn lực để tiếp tục đầu tư thỏa đáng hơn, đảm bảo tốt hơn cho cuộc sống mới của đồng bào vùng chuyển dân sông Đà - những người đã hy sinh nhiều quyền lợi cá nhân để phục vụ các dự án thủy điện lớn của đất nước.

Được biết, Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà giai đoạn 2009 - 2020 áp dụng cho 40 xã, phường vùng hồ thuộc tỉnh với tổng vốn đầu tư được phê duyệt trên 4.053 tỷ đồng. Trong khuôn khổ Đề án sẽ có các nội dung chính được triển khai: Di chuyển các hộ dân trong vùng có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét đến khu tái định cư tập trung (khoảng 300 hộ); di giãn các hộ dân từ nơi đông dân cư, nơi có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét đến xen ghép với các điểm thưa dân có đủ đất ở, sản xuất và hệ thống cơ sở hạ tầng ổn định (khoảng 1.200 hộ); đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ sinh kế bền vững cho các hộ dân; đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH trong vùng theo tiêu chí nông thôn mới; đảm bảo các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội của các xã vùng hồ phát triển ngang bằng với các khu vực khác trong tỉnh…

Là một trong các đơn vị chủ lực tham gia Đề án, Ban quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT đang chú trọng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Theo kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, BQL sẽ triển khai 14 dự án đầu tư hạ tầng. Trước đó, đơn vị đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 5 dự án trước năm 2015, gồm: nâng cấp đường Yên Hòa - Đồng Ruộng (Đà Bắc), nâng cấp mặt đường Ênh - Yên Hòa (Đà Bắc), làm đường trung tâm xã Đồng Ruộng đi xóm Hồm (Đà Bắc), nâng cấp đường km4 + 700 đầu xóm Vôi thuộc tuyến đường xóm Tháu, xã Thái Bình (TP Hòa Bình), xây dựng bến thuyền xã Tân Dân (Mai Châu). Nhìn chung, các dự án đều mang lại hiệu quả thiết thực, vừa phục vụ phát triển KT-XH vừa có ý nghĩa an sinh xã hội cao, góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn, cải thiện diện mạo nông thôn mới cho các xã vùng hồ sông Đà.

Tuy nhiên, do đầu tư tại các địa bàn đặc biệt khó khăn có nhu cầu đầu tư lớn và phạm vi đầu tư trải dài trên 40 xã, phường nên quá trình triển khai Đề án đã xuất hiện nhiều thách thức. Đồng chí Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT xác nhận: Khó khăn lớn nhất là nguồn vốn đầu tư. Theo quyết định đã được phê duyệt, trong giai đoạn 2016 - 2020, Đề án sẽ được cấp trên 3.155 tỷ đồng, bao gồm trên 2.480 tỷ đồng vốn hỗ trợ mục tiêu ngân sách T.Ư và 675 tỷ đồng vốn lồng ghép các chương trình. Tuy nhiên trên thực tế, số vốn hàng năm T.Ư cấp còn ít, không đảm bảo cơ cấu bố trí đủ vốn cho các công trình và các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Vì vậy, để thực hiện các nội dung trong Đề án và đảm bảo hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, song song với việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn được hỗ trợ, tỉnh sẽ áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách khác, tăng cường lồng ghép các nguồn lực từ Chương trình 134, 135, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, an sinh xã hội, xóa đói - giảm nghèo đang triển khai trên địa bàn. Với sự vào cuộc đồng bộ đó, từ nay đến năm 2020, Đề án sẽ tiếp tục được chú trọng, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo cho nhân dân các xã di dân vùng hồ có được nơi ở và sinh kế ổn định, đời sống và thu nhập được nâng cao, đáp ứng tốt các nhu cầu về phát triển toàn diện, đúng như tên gọi của Đề án: ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà.

Thu Trang


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục