Ngày 16-12, tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (Quảng Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm Thaco - Chu Lai. Cùng dự, có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư; Ðặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch nước; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.


Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ấn tượng của KKT mở Chu Lai, KKT ven biển đầu tiên của Việt Nam, vùng đất mà cách đây 15 năm là vùng cát trắng, khô cằn, khu vực "bốn không": không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường. Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một KKT có quy mô lớn với hơn 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng lớn từ vùng đất này, hình thành một khu công nghiệp, đô thị lớn, trong đó có vai trò của "cánh chim đầu đàn" là Công ty CP Ô-tô Trường Hải (Thaco). Theo Thủ tướng, Thaco - Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang quan tâm thúc đẩy. Thủ tướng đánh giá KKT mở Chu Lai cũng đã trở thành KKT có thương hiệu quốc tế với sân bay, cảng biển, đường cao tốc..., thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng tin tưởng, với quy hoạch của KKT mở Chu Lai được điều chỉnh, trong tương lai sẽ hình thành khu đô thị tại khu vực này, tạo động lực cho sự phát triển.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của việc mở rộng quy hoạch KKT mở Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp phụ trợ ngành ô-tô, công nghiệp hóa dầu, dệt may, các loại hình công nghệ cao, đồng thời là một trong các đầu mối về giao thông vận tải. Trong đó, cần phát huy vai trò đầu tàu của Thaco trong việc mở rộng đầu tư phát triển. Thực hiện tốt quy hoạch để bảo đảm KKT có khu công nghiệp công nghệ cao, xây dựng khu đô thị phức hợp đa dạng. Thủ tướng mong muốn Thaco tiếp tục phát huy vai trò cánh chim đầu đàn, góp phần thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư vào KKT mở Chu Lai. Trong đó, cần xác định thị trường ô-tô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhưng ngành sản xuất ô-tô trong nước nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô-tô nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức từ nội lực cũng như quá trình hội nhập.

Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Thaco, Ban Quản lý KKT mở Chu Lai cần có chiến lược dài hạn, chú trọng công nghệ cao, sạch, thông minh, xây dựng bộ máy, tuyển dụng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Phải phát triển ở Quảng Nam, Quảng Ngãi một chiến lược xuất khẩu và tiêu dùng; có sự kết hợp tốt với tỉnh Quảng Ngãi và TP Ðà Nẵng để thúc đẩy sự phát triển KKT mở Chu Lai. Các bộ, ngành T.Ư tiếp tục tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghiên cứu các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là trong việc chuyển giao công nghệ. Về dài hạn, cần có cơ chế thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào các dự án quy mô lớn của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất ô-tô quốc gia. Thủ tướng tin tưởng, thời gian tới, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn vào KKT mở Chu Lai, trong đó có Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, sẽ góp phần phát triển sôi động hơn KKT này.

* Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương Ðội tuyển bóng đá quốc gia và HLV trưởng Pắc Hang-xo đã giành chiến thắng thuyết phục đội tuyển Ma-lai-xi-a trong trận chung kết, đoạt chức vô địch Giải bóng đá Ðông - Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018. Thủ tướng cho rằng, một tinh thần quả cảm, tinh thần dân tộc đã được thể hiện qua chiến thắng này. Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao tinh thần dũng mãnh, ý chí của Ðội tuyển bóng đá quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Pắc Hang-xo; cảm ơn HLV Pắc Hang-xo và các cầu thủ Ðội tuyển Việt Nam đã nỗ lực thi đấu, giành chiến thắng vì mầu cờ sắc áo.

* Tại buổi lễ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã công bố Quyết định 1737/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung KKT mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, ban hành đầu tháng 12-2018. Theo đó, KKT có phạm vi, ranh giới tổng diện tích hơn 27 nghìn héc-ta. Ðịa giới hành chính được điều chỉnh mở rộng ra ba huyện thị nằm dọc ven biển từ Cửa Ðại, Hội An đến Núi Thành.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng KKT mở Chu Lai.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành công trình nút giao vòng xuyến hai tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi. Công trình trị giá 600 tỷ đồng, do Thaco tặng tỉnh Quảng Nam.

* Nhân chuyến công tác Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, thị sát dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, nằm ven biển phía nam Cửa Ðại. Ðây được xem là một trong những dự án động lực cho phát triển của Quảng Nam. Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án cũng như chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai như công tác giải phóng mặt bằng.


Theo Nhandan

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục