(HBĐT) - Ngày 21/12, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Lương Sơn thẩm định xã Hợp Hòa về đích NTM năm 2018.


Hợp Hòa là một trong 5 xã đăng ký phấn đấu về đích NTM năm 2018 của huyện Lương Sơn. Năm 2011 khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới đạt 4 tiêu chí, đến hết năm 2018 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí. Là xã thuần nông, nên thời gian qua, xã đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, các lớp chuyển giao công nghệ tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Đặc biệt xã có HTX nông nghiệp hữu cơ Trại Hòa hoạt động theo Luật HTX 2012 chuyên dịch vụ trồng trọt, cây gia vị, nhân và chăm sóc cây giống nông nghiệp, xử lý hạt giống để nhân giống, chế biến và bảo quản rau củ quả... Xã có có mô hình liên kết sản xuất gắn với thiêu thụ nông sản chủ lực bền vững như gà sạch, ngô tím, rau hữu cơ… Do đó, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 29,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%. Đến nay 100% hộ sử dụng điện an toàn thường xuyên. 6/6 xóm có nhà văn hóa và sân thể thao, xã được xây dựng 1 sân vận động và đang thi công công trình nhà văn hóa trung tâm xã. Tình hình quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định.


Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế mô hình trồng rau hữu cơ của HTX nông nghiệp Trại Hòa xã Hợp Hòa.

Trong 8 năm (2011-2018) thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã huy động nguồn lực trên 77 tỷ đồng trong đó nhân dân đóng góp trên 30 tỷ đồng bằng hiến đất và đóng góp ngày công đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách. Tuy nhiên còn 1 số tiêu chí cần bổ sung tài liệu minh chứng như tiêu chí số 2, số 17.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn yêu cầu UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành, bổ sung các tư liệu chứng minh các tiêu chí chậm nhất đến ngày 24/12 phải gửi về văn phòng điều phối NTM tỉnh. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng và có cam kết thời gian hoàn thành. Tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu theo quy định của UBND tỉnh. Xã tiếp tục phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Trong khuôn khổ buổi thẩm định, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế mô hình phát triển sản xuất và một số công trình hạ tầng trên địa bàn xã.


Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục