(HBĐT)- Năm 2018 là cột mốc quan trọng đánh dấu 25 năm (1993 - 2018) hoạt động của hệ thống khuyến nông. Như một cách ý nghĩa nhất để minh chứng cho sự lớn mạnh của mình, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp năm 2018.



Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình nuôi bò vỗ béo tại hai xã Mỵ Hòa và Kim Tiến (huyện Kim Bôi).

Được biết, từ khi thành lập đến nay, hệ thống khuyến nông từ cấp tỉnh đến cơ sở không ngừng củng cố để hoàn thiện cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công tác khuyến nông. Những năm gần đây, hệ thống đã tích cực thực hiện các hoạt động chuyên ngành như xây dựng mô hình trình diễn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông, tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân, thông tin tuyên truyền, tổ chức các dịch vụ khuyến nông… Với nhiều hoạt động thiết thực mang tính định hướng cao, hệ thống khuyến nông đã hoàn thành tốt vai trò và ngày càng lớn mạnh, trở thành nguồn nội lực không thể thiếu đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của kinh tế nông nghiệp tỉnh nhà.

Năm 2018, hệ thống khuyến nông tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó mắt xích quan trọng hàng đầu là Trung tâm Khuyến nông tỉnh với vai trò đầu tàu chi phối hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống. Trung tâm đã bám sát chủ trương của Sở NN&PTNT, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan và Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm các huyện thực hiện tốt công tác chỉ đạo sản xuất. Theo đó, lực lượng khuyến nông đã xây dựng và chuyển giao kỹ thuật phù hợp với thực tế sản xuất, thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn người dân các biện pháp quản lý dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, qua đó góp phần giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi, tạo ra những chuyển biến tích cực trong sự phát triển chung của ngành nông nghiệp năm 2018.

Song song với công tác chỉ đạo sản xuất, Trung tâm Khuyến nông tỉnh luôn chú trọng triển khai xây dựng mô hình, năm 2018, Trung tâm thực hiện 9 mô hình trình diễn. Trong đó có 4 mô hình khuyến nông T.Ư với tổng kinh phí trên 1.230 triệu đồng, gồm: mô hình nuôi cá lăng trong lồng (quy mô 200 m3 với 4 hộ tham gia); vỗ béo bò thịt để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao (quy mô 205 con bò với 70 hộ tham gia); nuôi ong mật chất lượng cao trong nông hộ (quy mô 200 đàn với 10 hộ tham gia); xây dựng và phát triển mô hình áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh (quy mô 36 ha với 20 hộ tham gia). 5 mô hình khuyến nông cấp tỉnh gồm: Nuôi lợn bản địa, thực hiện tại xã Pà Cò (huyện Mai Châu) với 20 hộ tham gia; Cải tạo đàn dê theo hướng chuyên thịt, thực hiện tại hai xã Cao Dương và Tân Thành (huyện Lương Sơn) với 48 hộ tham gia; Nuôi lợn bản địa, thực hiện tại hai xã Pù Bin và Noong Luông (huyện Mai Châu) với 30 hộ tham gia; Mô hình áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP, thực hiện tại xã Bắc Sơn (huyện Kim Bôi) với 10 hộ tham gia; mô hình trồng và thâm canh cây bưởi đỏ, thực hiện tại xã Do Nhân (huyện Tân Lạc) với 15 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện các mô hình khoảng 729 triệu đồng.

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng (thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) xây dựng và chuyển giao kỹ thuật sấy, bảo quản và xử lý nấm mốc nguyên liệu mây, tre cho các làng nghề thủ công mỹ nghệ. Chương trình đang nhận được sự quan tâm lớn của các cấp chính quyền, hứa hẹn mở ra hướng tiếp cận mới để khai thác tốt hơn tiềm năng phát triển lâm nghiệp của các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh khẳng định: Triển khai hiệu quả các mô hình trình diễn là yếu tố then chốt để Trung tâm nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông. Thời gian qua, các mô hình đều bám sát chủ trương của Bộ NN&PTNT và phù hợp với kế hoạch phát triển sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp của địa phương. Vì thế, trong quá trình triển khai đã huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của đông đảo người dân. Nhờ được triển khai hiệu quả, các mô hình khuyến nông đã tác động tích cực đến nhận thức và năng lực sản xuất của nông dân, tạo những chuyển biến đáng khích lệ trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt có những mô hình đã thoát khỏi quy mô chật hẹp của một mô hình trình diễn để nhân rộng thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả. Ví dụ như mô hình nuôi cá lồng bè trên hồ sông Đà, mô hình nuôi bò vỗ béo trong nông hộ, mô hình thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP… Đó là những minh chứng đầy thuyết phục cho thấy hiệu quả của công tác khuyến nông, đồng thời tạo ra những động lực quan trọng góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


 Thu Trang


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục