(HBĐT) - Sáng ngày 14/2, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với UBND huyện Lương Sơn, nghe báo cáo và đi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất nông nghiệp đầu năm.


 

Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Tân Vinh , Lương Sơn.

 Theo kế hoạch, diện tích gieo trồng vụ Xuân 2019 của huyện là 4.425ha, trong đó cây lúa 2.000 ha, cây màu các loại 1.925 ha, cây hàng năm khác 500 ha. Tính đến ngày 13/2 diện tích đã làm đất gieo cấy lúa 1.896 ha, đạt 94,8%, diện tích lúa đã cấy 1.556,4 ha đạt 77,8%, diện tích màu đã trồng 435,5 ha. Cơ cấu giống lúa vụ xuân gồm lúa lai chiếm 45%, lúa thuần chiếm 55%. Công tác chuẩn bị giống vật tư phân bón được thực hiện tốt đảm bảo giá cả ổn định, chủng loại đa dạng, chất lượng giống đảm bảo phục vụ kịp thời cho sản xuất. Số lượng mạ đã gieo trên 70 tấn, chất lượng mạ tốt không bị sâu bệnh và chết rét đảm bảo 100% kế hoạch. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, màu đã được quan tâm chỉ đạo. Toàn huyện đã chuyển đổi trên 150 ha diện tích đất lúa, màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Chăn nuôi phát triển khá, không có dịch bệnh lớn xảy ra, không có gia súc gia cầm bị chết rét. Tổng diện tích nuôi thả cá là 360 ha, chủ yếu là nuôi thả trên các hồ, đập kết hợp với thủy lợi phục vụ sản xuất.

Công tác chuẩn bị giống cây trồng phục vụ tết trồng cây và trồng rừng năm 2019 được chú trọng, đã chuẩn bị trên 25.000 cây phân tán các loại. Đến nay đã trồng được 7.500 cây phân tán các loại. Công tác quản lý và bảo vệ rừng được thực hiện tốt, không có vụ cháy rừng nào xảy ra. Hiện, nước ở các hồ chứa, công trình thủy lợi cơ bản đảm bảo đủ nước phục vụ làm đất và gieo cấy vụ Xuân 2019.

Về công tác xây dựng NTM, năm 2019 nhiệm vụ trọng tâm của huyện là hoàn thành các xã về đích NTM, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm tra đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM, có ít nhất 2-3 sản phẩm ocop được công nhận...

Huyện Lương Sơn phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy trước 25.2.

Tại buổi làm việc, huyện đã đưa ra những đề xuất với đoàn công tác tham mưu cho UBND tỉnh như: hỗ trợ kinh phí còn thiếu cho diện tích đất trồng lúa thực hiện chính sách theo Nghị định 35/2015/NĐ-CP; sửa chữa các công trình thuỷ lợi bị hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn hồ chứa và tưới tiêu phục vụ sản xuất như hồ suối Ong xã Tiến Sơn, đập Đom xã Cư Yên; có hướng dẫn cụ thể triển khai vốn trồng rừng thay thế năm 2019; triển khai chính sách hỗ trợ theo quyết định 30/2016/QĐ-UBND về hỗ trợ hiệu quả chăn nuôi nông hộ; hỗ trợ triển khai dự án cải tạo đàn bò huyệnhuyện Lương Sơn giai đoạn 2019-2020 đã được duyệt, hỗ trợ kinh phí chống hạn, duy tu sửa chữa các công trình thuỷ lợi xuống cấp, hư hỏng do lũ bão đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã có ý kiến về các lĩnh vực chuyên môn.

Kết luận buổi làm việc, đoàn ghi nhận tiến độ sản xuất của huyện. Với những đề xuất của huyện, đoàn công tác sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

 

                                                                                             Đinh Thắng


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục