(HBĐT) - Chào năm mới 2019, nông dân vùng cao Tân Lạc sống trong niềm hân hoan, hứng khởi đón chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Quýt Nam Sơn". Như vậy, đến nay, trên vùng đất còn không ít nhọc nhằn này đã có 3 đặc sản được chứng nhận bảo hộ là su su Tân Lạc, bưởi đỏ Tân Lạc và quýt Nam Sơn.

Người tiêu dùng lên vùng quýt Nam Sơn thăm quan, mua sắm đặc sản địa phương đã được chứng nhận bảo hộ thương hiệu.

Nụ cười rạng rỡ còn đọng trên môi các các bà, các mẹ ở vùng cao Nam Sơn khi nhớ lại ngày hội lớn ghi dấu quýt Nam Sơn được chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đồng chí Bùi Thanh Truyền, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Vùng cao Nam Sơn mong chờ điều này rất lâu rồi. Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, quýt trồng trên đất Nam Sơn có chất lượng ngon, mẫu mã đẹp, vỏ mỏng và vị thơm đặc trưng, quả nhiều nước, vị đậm đà. Tuy nhiên, phải đến khi sản phẩm hàng hóa quýt Nam Sơn được huyện quan tâm xây dựng nhãn hiệu tập thể giai đoạn 2016 - 2020 thì mới mở ra cơ hội mới. Quýt Nam Sơn không những thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững mà còn tiến tới làm giàu cho người dân, cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan phục vụ phát triển du lịch tại địa bàn.

Theo đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc, kinh tế địa phương những năm gần đây phát triển khá, trong đó sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng đáng kể (33,7%). Thực hiện Nghị quyết số 06, ngày 22/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu tạo ra động lực tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP - mỗi xã một sản phẩm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã huy động nguồn lực, kêu gọi sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể để phát triển các sản phẩm mũi nhọn, nâng tầm giá trị, từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Đến hết năm 2018, diện tích bưởi đỏ, bưởi da xanh trên địa bàn huyện đạt trên 1.000 ha, trong đó 395 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 30 tấn/ha. Cuối năm 2017, bưởi đỏ Tân Lạc đón bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đồng thời với chứng nhận đó mở ra cho bưởi đỏ Tân Lạc thị trường tiêu thụ rộng lớn, uy tín sản phẩm được khẳng định. Bưởi đỏ đặc sản địa phương đã có mặt tại các nhà hàng, siêu thị lớn của TP Hà Nội, các tỉnh từ Bắc chí Nam, giá bán bình quân 30.000 đồng/kg. Người trồng bưởi đỏ đặc sản có thu nhập bình quân trên, dưới 600 triệu đồng/ha.

Trước đó, vào những ngày cuối của năm 2016, rau su su vùng cao Tân Lạc vinh dự được cấp chứng nhận thương hiệu. Thay vì phải "núp bóng" su su Tam Đảo, bán với giá thấp và loay hoay bao năm về thị trường đầu ra, sản phẩm rau su su đạt chất lượng VietGAP, đảm bảo ATTP kể từ khi xây dựng xong nhãn hiệu tập thể đã vươn kịp các thị trường lớn. Su su Tân Lạc với bao bì, tem, nhãn mác đầy đủ, khẳng định nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của địa phương. Sản phẩm từ chỗ phập phù về thị trường, giá cả có lúc rớt xuống 2.000 đồng/kg đã tăng gấp 2 - 3 lần, duy trì mức giá HTX thu mua, bao tiêu sản phẩm 5.000 - 6.000 đồng/kg. Diện tích rau su su ở vùng cao Tân Lạc hiện khoảng 95 ha, riêng ở xã Quyết Chiến có 60 ha.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hàng hóa được xác định là hướng đi chiến lược cho bảo tồn đa dạng sinh học, tăng cường khả năng cạnh tranh trong thương mại, giúp thúc đẩy tiềm năng của địa phương, phát triển hệ thống sản xuất nông thôn trong bối cảnh toàn cầu hóa, chống lạm dụng và gian lận thương mại. Đồng thời, những quyết tâm trong xây dựng và phát triển thương hiệu của địa phương nhằm nâng cao nhận thức người sản xuất, người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh việc duy trì, phát triển thương hiệu trên vùng đất của các nông sản đặc sản, huyện tập trung làm tốt công tác quy hoạch vùng trồng, tuyển chọn giống đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất. Thực hiện tốt khâu bảo quản sản phẩm nhằm cung cấp sản phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Thực hiện liên doanh, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, bảo vệ thương hiệu, uy tín cho các sản phẩm nông nghiệp để người dân cả nước biết đến, tin dùng.

Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục