(HBĐT) - Chào năm mới 2019, nông dân vùng cao Tân Lạc sống trong niềm hân hoan, hứng khởi đón chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Quýt Nam Sơn". Như vậy, đến nay, trên vùng đất còn không ít nhọc nhằn này đã có 3 đặc sản được chứng nhận bảo hộ là su su Tân Lạc, bưởi đỏ Tân Lạc và quýt Nam Sơn.

Người tiêu dùng lên vùng quýt Nam Sơn thăm quan, mua sắm đặc sản địa phương đã được chứng nhận bảo hộ thương hiệu.

Nụ cười rạng rỡ còn đọng trên môi các các bà, các mẹ ở vùng cao Nam Sơn khi nhớ lại ngày hội lớn ghi dấu quýt Nam Sơn được chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đồng chí Bùi Thanh Truyền, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Vùng cao Nam Sơn mong chờ điều này rất lâu rồi. Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, quýt trồng trên đất Nam Sơn có chất lượng ngon, mẫu mã đẹp, vỏ mỏng và vị thơm đặc trưng, quả nhiều nước, vị đậm đà. Tuy nhiên, phải đến khi sản phẩm hàng hóa quýt Nam Sơn được huyện quan tâm xây dựng nhãn hiệu tập thể giai đoạn 2016 - 2020 thì mới mở ra cơ hội mới. Quýt Nam Sơn không những thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững mà còn tiến tới làm giàu cho người dân, cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan phục vụ phát triển du lịch tại địa bàn.

Theo đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc, kinh tế địa phương những năm gần đây phát triển khá, trong đó sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng đáng kể (33,7%). Thực hiện Nghị quyết số 06, ngày 22/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu tạo ra động lực tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP - mỗi xã một sản phẩm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã huy động nguồn lực, kêu gọi sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể để phát triển các sản phẩm mũi nhọn, nâng tầm giá trị, từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Đến hết năm 2018, diện tích bưởi đỏ, bưởi da xanh trên địa bàn huyện đạt trên 1.000 ha, trong đó 395 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 30 tấn/ha. Cuối năm 2017, bưởi đỏ Tân Lạc đón bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đồng thời với chứng nhận đó mở ra cho bưởi đỏ Tân Lạc thị trường tiêu thụ rộng lớn, uy tín sản phẩm được khẳng định. Bưởi đỏ đặc sản địa phương đã có mặt tại các nhà hàng, siêu thị lớn của TP Hà Nội, các tỉnh từ Bắc chí Nam, giá bán bình quân 30.000 đồng/kg. Người trồng bưởi đỏ đặc sản có thu nhập bình quân trên, dưới 600 triệu đồng/ha.

Trước đó, vào những ngày cuối của năm 2016, rau su su vùng cao Tân Lạc vinh dự được cấp chứng nhận thương hiệu. Thay vì phải "núp bóng" su su Tam Đảo, bán với giá thấp và loay hoay bao năm về thị trường đầu ra, sản phẩm rau su su đạt chất lượng VietGAP, đảm bảo ATTP kể từ khi xây dựng xong nhãn hiệu tập thể đã vươn kịp các thị trường lớn. Su su Tân Lạc với bao bì, tem, nhãn mác đầy đủ, khẳng định nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của địa phương. Sản phẩm từ chỗ phập phù về thị trường, giá cả có lúc rớt xuống 2.000 đồng/kg đã tăng gấp 2 - 3 lần, duy trì mức giá HTX thu mua, bao tiêu sản phẩm 5.000 - 6.000 đồng/kg. Diện tích rau su su ở vùng cao Tân Lạc hiện khoảng 95 ha, riêng ở xã Quyết Chiến có 60 ha.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hàng hóa được xác định là hướng đi chiến lược cho bảo tồn đa dạng sinh học, tăng cường khả năng cạnh tranh trong thương mại, giúp thúc đẩy tiềm năng của địa phương, phát triển hệ thống sản xuất nông thôn trong bối cảnh toàn cầu hóa, chống lạm dụng và gian lận thương mại. Đồng thời, những quyết tâm trong xây dựng và phát triển thương hiệu của địa phương nhằm nâng cao nhận thức người sản xuất, người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh việc duy trì, phát triển thương hiệu trên vùng đất của các nông sản đặc sản, huyện tập trung làm tốt công tác quy hoạch vùng trồng, tuyển chọn giống đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất. Thực hiện tốt khâu bảo quản sản phẩm nhằm cung cấp sản phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Thực hiện liên doanh, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, bảo vệ thương hiệu, uy tín cho các sản phẩm nông nghiệp để người dân cả nước biết đến, tin dùng.

Bùi Minh


Các tin khác


Khởi động xây dựng thương hiệu chè Lạc Thủy

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu để phát triển nông nghiệp. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, một trong những nhiệm vụ ưu tiên của huyện là phát triển vùng nguyên liệu chè. Từ chủ trương của Huyện ủy, hiện tại, huyện đang khôi phục lại vùng chè, nâng cao chất lượng cây chè với mong muốn đây là sản phẩm chủ lực của huyện.

Khảo sát thực hiện đề án về xây dựng các chi hội, tổ hội nghề nghiệp

(HBĐT) - Ngày 23/4, Đoàn khảo sát Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Nông dân tỉnh về việc thực hiện Đề án số 24 của Ban Thường vụ Trung ương Hội về xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp và kết quả thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân về tiếp tục xây dựng tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh. 

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về hội nhập quốc tế

(HBĐT) - Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế và các Phó thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả, vì phát triển nhanh và bền vững. Tham dự hội nghị, đầu cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Quyết liệt các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước 5.000 tỷ đồng vào năm 2020

(HBĐT) -Chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 1/5 chỉ tiêu khó đạt của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các ngành chức năng đang tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN đạt 5.000 tỷ đồng vào năm 2020.

Tiến trình hội nhập tạo động lực thúc đẩy cải cách, đổi mới đất nước

Hội nghị lần này có nhiệm vụ đẩy mạnh triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XII về hội nhập quốc tế một cách đồng bộ, toàn diện trong bối cảnh, tình hình mới.

Gỡ điểm nghẽn cho ngành cơ khí nông nghiệp

Mặc dù cơ giới hóa (CGH) được coi là "chìa khóa” để chuyển đổi cơ cấu hiệu quả nhất đối với nông nghiệp, nhưng trên thực tế ở nước ta, tỷ lệ áp dụng CGH hiện tại rất thấp. Hiện trạng này dẫn đến tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch của nông nghiệp Việt Nam đang ở mức báo động: lúa 10 đến 12%, thủy sản 12%, thịt 14% và rau quả lên tới 32%. Trước thực tế diện tích đất, nhân lực lao động dành cho nông nghiệp ngày càng giảm sút, cộng thêm áp lực phải chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đã đến lúc phải coi CGH là mệnh lệnh trong chiến lược phát triển.