(HBĐT) - Năm 2018 ghi nhận những bước tiến quan trọng về diện mạo, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Nhiều dự án trọng điểm được khởi động, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ, cải thiện dân sinh, khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo nên sự bứt phá về KT-XH của tỉnh.


Đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác, tạo làn sóng thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Sau nhiều năm triển khai, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài gần 26 km (địa phận của tỉnh khoảng 19,3 km) đã chính thức đưa vào khai thác kết nối hành lang vận tải Hà Nội - Tây Bắc, bảo đảm AN - QP, rút ngắn 20 km từ Hà Nội lên Hòa Bình so với QL 6. Thời gian lưu thông từ thành phố Hòa Bình đến trung tâm TP Hà Nội chỉ còn khoảng 1 giờ xe chạy. Chưa bao giờ Hòa Bình gần Hà Nội và các trung tâm phát triển khoa học công nghệ đến thế.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, đường Hòa Lạc - Hòa Bình là con đường ngắn nhất, tạo động lực, không gian mới phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ của Hòa Bình và Tây Bắc.Đây là con đường chiến lược mở ra cơ hội lớn để thu hút đầu tư, giúp cho tỉnh gần và thuận lợi hơn đến với Hà Nội, đến với khu công nghệ cao Hòa Lạc, là dư địa lớn để phát triển công nghiệp phụ trợ, khai thác quỹ đất, mở ra các chuỗi đô thị, du lịch - dịch vụ dọc tuyến đường. Từ chỗ giao thông nhiều xã khu vực huyện Kỳ Sơn được coi là vùng xa, chủ yếu trên tuyến đường tỉnh 446 Bãi Nai- Vai Réo quanh co, khó khăn, đến nay có thể lưu thông trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đến Hà Nội và trung tâm tỉnh lỵ rất thuận tiện. Nhiều nhà đầu tư có tiềm lực đã khảo sát, nghiên cứu tìm kiếm cơ hội đầu tư vào địa bàn huyện Kỳ Sơn. Nhiều dự án trọng điểm về công nghiệp, công nghiệp phụ trợ; đô thị du lịch sinh thái, nông nghiệp chất lượng cao đang được khởi động triển khai, hứa hẹn tạo sự phát triển cho cả khu vực. Hai khu công nghiệp Yên Quang và Mông Hóa được xác định là chiến lược thu hút các dự án công nghiệp phụ trợ đang có những nhà đầu tư tiềm năng triển khai đầu tư. Đỉnh núi Viên Nam, xã Phúc Tiến, cao trên 1.000 m, được xem là "nóc nhà” của Kỳ Sơn có cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, khí hậu trong lành đã thức giấc, khi có nhiều nhà đầu tư tầm cỡ nghiên cứu các dự án du lịch sinh thái. Nhiều khu vực ở các xã Phúc Tiến, Yên Quang, Mông Hóa, Dân Hạ (Kỳ Sơn) đang khởi động các dự án lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đường Hòa Lạc- Hòa Bình đưa vào khai thác mở ra hiệu ứng một làn sóng đầu tư vào địa bàn, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình, lần đầu tiên các doanh nghiệp - nhà đầu tư đã cam kết đầu tư với số vốn 4 tỷ USD vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Năm 2018, chứng kiến sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công các dự án giao thông trọng điểm, mở ra những cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 (Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa) dài khoảng 23 km, có tổng mức đầu tư 756 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng kết nối giữa phương thức vận tải đường bộ và đường thủy nội địa, góp phần phát triển vận tải thủy nội địa khu vực hồ sông Đà. Dự án đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, để tổ chức thi công theo kế hoạch, mở ra cơ hội lớn thu hút đầu tư xây dựng các cảng vận tải, đầu tư vào hồ Hòa Bình, tăng quy mô và nâng cao chất lượng vận tải dịch vụ, thúc đẩy kinh tế hàng hóa, dịch vụ, du lịch… Hiện tại nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã quyết định triển khai dự án và tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào khu du lịch hồ Hòa Bình.

 

Đối với tuyến đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL 1, có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, dài 30 km, đi qua địa phận tỉnh cần GPMB khoảng 11,1 km. Với sự vào cuộc của chủ đầu tư và các địa phương, công tác GPMB đã đáp ứng yêu cầu thi công. Chủ đầu tư lập biều đồ kế hoạch thi công, chỉ đạo các nhà thầu thi công đồng loạt đưa dự án vào khai thác bảo đảm tiến độ đề ra. Khi hoàn thành tuyến đường, nhiều xã vùng sâu, xa như Lạc Lương, Bảo Hiệu (Yên Thủy), Bình Chân (Lạc Sơn) sẽ trở thành vùng thuận lợi phát triển, cải thiện đời sống dân sinh và thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

Các dự án giao thông đang mở ra cơ hội xóa đói, giảm nghèo, thu đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thể mà từ trước còn "ngủ yên”. Hiện, tỉnh đang huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư nâng cấp QL15, QL 70B, tuyến cao tốc thành phố Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La)… Đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống quốc lộ, giao thông nội tỉnh bảo đảm khả năng kết nối, liên thông, đồng bộ, chú trọng phát triển giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới, mở ra những cơ hội phát triển mới trong các lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ trong tương lai.

                                                                                                 Lê Chung



Các tin khác


Doanh nghiệp trong xu thế kinh tế xanh

Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm và tích cực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Qua đó, ban hành nhiều chính sách định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, chú trọng thu hút các dự án chất lượng cao. Tuy nhiên trên thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ đang ở xuất phát điểm.

Huyện Lạc Sơn khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội

(HBĐT) - Với tổng diện tích tự nhiên trên 58,7 nghìn ha, huyện Lạc Sơn có 24 đơn vị hành chính, trên 15 vạn dân, gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2022 là 19,32%, có 10 xã đã về đích nông thôn mới. Tuy không thuộc vùng động lực của tỉnh nhưng huyện Lạc Sơn có những tiềm năng, lợi thế riêng để phát triển, như về giao thông có tuyến đường 12B đấu nối với quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh đi qua. Tiềm năng đất đai của huyện dồi dào, thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm trên 60%, hàng năm có gần 1.300 học sinh tốt nghiệp THPT tham gia vào lực lượng lao động.

Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước quý I năm 2023 ước tính đạt 3,32% so cùng kỳ khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã từng bước phát huy hiệu quả.

UBND tỉnh làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc

(HBĐT) - Sáng 29/3, đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do ông Lee Sang Back, Tổng Giám đốc khu vực tư nhân tổ chức KOICA Hàn Quốc đã làm việc với UBND tỉnh về dự án Hợp tác công tư liên quan đến lĩnh vực giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng cộng thêm (REDD+). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Nông dân lao đao vì giá lợn hơi sụt giảm

(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...

 Đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng nông sản

(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục