(HBĐT) - Thời gian qua, hoạt động tín dụng chính sách đã hỗ trợ kịp thời cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Trung Thành (Đà Bắc) được vay vốn và hỗ trợ sản xuất. Đây thực sự là một trong những cầu nối giúp bà con tiếp cận nguồn vốn vay xóa đói, giảm nghèo. Từ đó, đời sống nhân dân được nâng lên, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.


Qua vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, người dân xã Trung Thành (Đà Bắc) đầu tư trồng chè để phát triển kinh tế gia đình.

Với phương thức đầu tư cho vay trực tiếp tới hộ dân, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã phục vụ hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tập trung vào các mũi nhọn chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao. Không chỉ đạt hiệu quả về kinh tế, thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư cho các chương trình xóa đói, giảm nghèo còn tác động làm thay đổi nhận thức của hộ nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, biết tự vận động để thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu.

Hộ ông Hà Văn Quay, xóm Hạ được tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng CSXH huyện đầu tư xây nhà, trồng chè và phát triển chăn nuôi. Ông Quay chia sẻ: "Nguồn vốn Ngân hàng CSXH cho vay rất có ích cho nhân dân. Tuy nhiên, nếu ngân hàng có thể mở rộng cho vay đến nhiều đối tượng và cho vay số tiền lớn hơn thì bà con có vốn tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hơn nữa".

Xã Trung Thành hiện có 9 tổ tiết kiệm và vay vốn với 476 hộ được vay vốn từ 9 chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH, tổng dư nợ trên 14,6 tỷ đồng, trong đó, chương trình hộ nghèo và cận nghèo có dư nợ cao. Nhờ nguồn vốn tín dụng, các hộ phát triển chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây mới, sửa chữa nhà ở...

Nguồn vốn của Ngân hàng CSXH đã đồng hành giúp nông dân phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo và nâng cao thu nhập, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Tuy nhiên, nhu cầu của người dân ngày càng lớn trong khi mức vay tối đa hiện nay là 50 triệu đồng. Mong muốn của người dân được vay số tiền tối đa lớn hơn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững.

Theo lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc, để phát huy hơn nữa hiệu quả vốn vay tín dụng chính sách, trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ tăng cường phối hợp với các Hội ủy thác để chuyển tải nguồn lực tài chính đến đồng bào vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra toàn diện, quản lý vốn vay để người dân sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Đồng chí Lường Văn Đương, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn nên công tác xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ nan giải. Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, tỷ lệ hộ nghèo của xã mỗi năm giảm từ 5 - 6%. Đến hết năm 2018, xã còn 229 hộ nghèo, chiếm 45,89%, giảm 6% so với năm 2017; thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/năm.

Hải Linh


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục