(HBĐT) - Ngay từ khi khởi động sản xuất vụ xuân năm nay, huyện Kim Bôi đã chủ động chuyển đổi trên 100 ha cấy lúa sang trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế và khả năng chịu hạn tốt hơn. Cùng với đó, cơ cấu cây trồng tiếp tục được chuyển đổi theo hướng mở rộng diện tích cây ăn quả có múi, nhãn, mía, rau, đậu thực phẩm… vốn là các loại cây trồng đang phát huy lợi thế, tạo dấu ấn ngày càng mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp của huyện.


 

Lãnh đạo Sở NN&PTNT và Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi tìm hiểu mô hình chuyển đổi vườn tạp sang trồng cam, bưởi tại xóm Đông Hà (xã Mỵ Hòa).

Cụ thể, trong 7.822 ha dự kiến gieo trồng các loại cây hàng năm sẽ có khoảng 2.426 ha lúa và trên 5.395 ha màu. Cơ cấu cây màu được xác định với ưu tiên hàng đầu là ngô (khoảng 1.677 ha), sau đó là các loại cây đang được thị trường ưa chuộng nên có giá trị gia tăng khá cao như mía (612 ha), khoai lang (379 ha), dưa các loại (367 ha), bí xanh (330 ha), sắn (330 ha)… Đặc biệt, diện tích rau các loại dự kiến được mở rộng với khoảng 600 ha. Đây là cây trồng được khuyến khích mở rộng diện tích trong kế hoạch cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Kim Bôi vài năm trở lại đây.

Riêng năm 2018, trong khoảng 195 ha lúa được chuyển đổi thì diện tích chuyển sang trồng rau các loại chiếm khoảng 125 ha, còn lại rải rác chuyển sang trồng cây hàng năm như: ngô, cây công nghiệp ngắn ngày, cây lâu năm… Đối với vụ xuân năm nay, trong khoảng 100 ha lúa được chuyển đổi ngay từ đầu vụ thì lựa chọn hàng đầu vẫn là rau các loại. Đây được xem là lựa chọn thiết thực và an toàn dành cho nông dân huyện Kim Bôi khi muốn thay thế cây lúa trên những diện tích không chủ động được nguồn nước cũng như hiệu quả kinh tế.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi: Trong năm 2018, toàn huyện gieo trồng khoảng 3.437 ha rau, đậu các loại, tăng 18,9% so với cùng kỳ. Với năng suất bình quân đạt 12-14 tấn/ha, sản lượng đạt 4,1 - 4,8 vạn tấn, loại cây trồng này được xác định giá trị thu nhập khoảng 80 -130 triệu đồng/ha/vụ, tiếp tục tạo thêm dấu ấn trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Đến nay, trên địa bàn huyện bước đầu hình thành các vùng sản xuất rau hàng hóa tập trung phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng, điển hình như vùng sản xuất bí xanh, bí đỏ, dưa chuột, lặc lày, mướp đắng, khoai tây… tại các xã: Nam Thượng (425 ha/năm), Đú Sáng (420 ha/năm), Vĩnh Đồng (160 ha/năm), Hợp Kim (150 ha/năm), Mỵ Hòa (145 ha/năm), Nật Sơn (130 ha/năm)…

Bên cạnh đó, trên đồng đất Kim Bôi còn có sự xuất hiện đầy thuyết phục của các loại cây ăn quả có múi như cam, quýt, bưởi… Tính đến đầu năm 2019, tổng diện tích cây có múi toàn huyện đạt gần 1.300 ha, trong đó vùng sản xuất tập trung chủ yếu tại các xã: Tú Sơn, Đú Sáng, Vĩnh Tiến, Bắc Sơn, Hùng Tiến, Kim Sơn, Nam Thượng, Mỵ Hòa… Đây vốn là loại cây đòi hỏi sự đầu tư lớn, áp dụng trình độ KHKT cao nên rất đáng ghi nhận là khi quyết định đầu tư canh tác cây ăn quả, người dân không đầu tư ồ ạt, cảm tính theo phong trào mà có phương án sản xuất, kinh doanh khá thận trọng, bài bản. Đây là điểm khác biệt mấu chốt giữa các mô hình sản xuất cây ăn quả với các mô hình trồng trọt khác đang được rải rác đầu tư trên địa bàn huyện.

Đồng chí Chu Văn Đương, Trưởng xóm Đông Hà (xã Mỵ Hòa) xác nhận: Cây ăn quả là một trong những lựa chọn ưu tiên của quá trình cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xóm Đông Hà nói riêng cũng như nhiều địa bànthuộc huyện Kim Bôi. Gia đình tôi từ năm 2013 đã tiên phong chuyển đổi gần 1 ha vườn tạp để trồng cam, quýt. Trong hai năm gần đây, diện tích này đều đặn mang về cho gia đình nguồn thu trên 200 triệu đồng/niên vụ. Hiện cả xóm Đông Hà đã có khoảng 62 ha cam, dần bỏ hết vườn tạp để trồng cam, bưởi và một số loại cây màu có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: UBND huyện tích cực chỉ đạo triển khai Đề án cải tạo vườn tạp, coi đây là động lực cần thiết để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt của địa phương. Trong năm 2018, cùng với duy trì diện tích cải tạo vườn tạp năm 2017 là 100 ha/14 xã, huyện đã chuyển đổi thêm 82 ha vườn tạp, tiến hành hỗ trợ trên 19.200 cây ăn quả có giá trị cao như nhãn, bưởi Diễn, mít Thái, hồng xiêm, xoài, ổi, na… để tiếp thêm động lực cho người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong nỗ lực chung, rất đáng ghi nhận là các chuỗi liên kết được triển khai với quy mô ngày càng nhiều, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản xuất trồng trọt nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung. Kết quả là sản xuất nông nghiệp năm 2018 không những phát triển ổn định mà còn đạt giá trị tăng thêm 23,4% /năm, tăng gấp 5 lần mục tiêu đề ra (4-5%/năm), chiếm trên 32% cơ cấu kinh tế, Trong đó, giá trị sản xuất ngành trồng trọt tăng mạnh với mức 22,8%, giá trị sản xuất trung bình đạt 138,2 triệu đồng/ha/năm, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Với kết quả đó, huyện Kim Bôi tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp năm 2019, chủ động thực hiện ngay trong vụ xuân để có đà phát triển thuận lợi, hướng tới những mục tiêu tốt đẹp, bền vững trong sản xuất nông nghiệp của địa phương từ nay đến năm 2020.

 

Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục