(HBĐT) -Những năm gần đây, xác định được lợi ích của cây sả, người dân xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) tích cực tận dụng diện tích đất vườn, đồi để trồng sả xen canh, mang lại thu nhập cao. Đặc biệt, mô hình liên kết giữa HTX Nông nghiệp bản Dao xã Thống Nhất với Công ty CP dược liệu Việt Nam để lấy tinh dầu cho hiệu quả cao mở ra triển vọng phát triển kinh tế mới, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân địa phương.

 
Sản phẩm tinh dầu sả của HTX Nông nghiệp bản Dao xã Thống Nhất, TP Hòa Bình được bày bán tại Hội chợ hàng nông nghiệp tỉnh năm 2018.

Sả là loại cây gia vị phù hợp với nhiều loại đất, kể cả đất cằn, dễ sống và có thể phát triển trong tán vườn. Những năm gần đây, sả được thị trường ưa chuộng, có nhu cầu lớn hàng ngày nên người dân xã Thống Nhất đẩy mạnh việc trồng và thâm canh sả ở mọi diện tích đất có thể tận dụng. 

Đồng chí Bùi Thế Đừng, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Thực hiện Chương trình mỗi xã một phẩm, xã Thống Nhất lựa chọn sả là sản phẩm chủ lực. Sả Thống Nhất có ưu điểm củ to, lá tốt. Cây sả dễ trồng và không mất nhiều công chăm sóc. Xã Thống Nhất hiện có khoảng 200 ha trồng sả, trong đó, riêng HTX Nông nghiệp bản Dao trồng 145 ha. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn và bị  tư thương ép giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Sở dĩ giá sả rẻ là do thị trường tiêu thụ không ổn định, người dân tự bán, chưa xây dựng thương hiệu, chưa biết giới thiệu sản phẩm. Do đó, việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể sả Thống Nhất đã mang đến tin vui cho người dân trồng sả nơi đây. 

Bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp bản Dao cho biết: Từ tháng 9/2018, HTX thực hiện liên kết với Công ty CP dược liệu Việt Nam sản xuất các sản phẩm từ sả như tinh dầu, nước rửa bát, nước lau nhà... Theo đó, HTX bao tiêu lá sả và củ nhỏ cho các hộ. HTX đã thu mua khoảng 300 tấn củ và lá, bình quân 1 tấn củ và lá chiết xuất được từ 2,2 - 2,5 lít tinh dầu với giá bán 1,5 triệu đồng/lít. Các sản phẩm từ sả của HTX được người tiêu dùng trong và ngoài địa bàn TP Hòa Bình đón nhận, ưa chuộng bởi là sản phẩm tự nhiên, thân thiện với môi trường. 

Được biết, từ cuối năm 2018, UBND TP Hòa Bình giao Phòng Kinh tế xây dựng đề án nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm sả Thống Nhất. Hiện nay, các bước đã cơ bản hoàn thiện, đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm sả Thống Nhất. Tới đây, sau khi được cấp bằng công nhận nhãn hiệu tập thể sả Thống Nhất, Phòng Kinh tế có định hướng làm tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, HTX Nông nghiệp bản Dao quản lý nhãn hiệu để góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và đưa thương hiệu sả Thống Nhất phát triển rộng rãi hơn, góp phần tăng thu nhập cho người trồng sả trên địa bàn.

                                                                                                Hải Linh




Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục