(HBĐT) - Sau 2 năm (2016, 2017), tỉnh ta xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) với điểm số lần lượt là 56,8 và 59,42, năm 2018, theo báo cáo vừa được công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số PCI của tỉnh đạt 61,73 điểm, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2017. Đây có thể xem là tín hiệu vui của tỉnh khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.


Cùng với việc tăng điểm số và thứ tự xếp hạng, so sánh với năm 2017,năm 2018có 7 chỉ số thành phần tănglà: Chỉ số tiếp cận đất đai, chỉ số về chi phí thời gian, về chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số thiết chế pháp lý.

Để có được sự cải thiện trên bảng xếp hạng PCI là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng những giải pháp đồng bộ được triển khai thực hiện. Theo đó, trong năm 2018, tỉnh đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo từng dự án trọng điểm, giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án để sớm đi vào sản xuất, kinh doanh. Trong Kế hoạch thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đã phân công trực tiếp cho các cơ quan theo dõi, cải thiện từng chỉ số thành phần của PCI.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh có công văn triển khai một số nhiệm vụ nhằm cải thiện chỉ số không chính thức theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong đó giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố nghiêm cấm việc tự ý đặt ra và yêu cầu người dân, doanh nghiệp phải nộp các khoản chi phí ngoài quy định hoặc tự quy định thủ tục, điều kiện ràng buộc trong giải quyết các hồ sơ có liên quan đến người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư không đúng các quy định của pháp luật hiện hành.


Nhờ được tạo điều kiện về đất đai, Công ty Vĩnh Hà tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng khu dân cư tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình).

Những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đều được cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết thông qua hội nghị đối thoại và các cuộc làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt việc rà soát, công bố danh mục các thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành, danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung; danh mục TTHC bị hủy bỏ, bãi bỏ trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, kinh doanh của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Thực hiện niêm yết công khai các TTHC, quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ cũng như chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch. Hiện đại hóa nền hành chính, triển khai thực hiện dự án xây dựng chính quyền điện tử. Xây dựng và đưa vào hoạt động phần mềm theo dõi, giám sát các cơ quan chuyên môn thực hiện công việc được giao.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, việc thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả nhất định. Năm 2018, toàn tỉnh có 57 dự án được cấp phép đầu tư, trong đó, 54 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký khoảng 13.445 tỷ đồng,3 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 200,24 triệu USD. So sánh với năm 2017, số dự án đầu tư được cấp phép giảm (bằng 76%) nhưng số vốn đăng ký tăng, bằng 294%. Có 450 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tổng số vốn đăng ký là 7.500 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp cấp mới tăng 8,4%, số vốn đăng ký tăng 54,4%.

Kết quả đạt được trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, nhiệm vụ này vẫn còn hạn chế, thể hiện trong công tác quy hoạch ngành, lĩnh vực còn chồng chéo, chưa sát với yêu cầu của nhà đầu tư. Việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư chưa đạt yêu cầu. Tỉnh hiện thiếu đất sạch để thu hút các dự án. Nhà đầu tư thường phải tự tìm kiếm vị trí, điều này dẫn đến việc phải thực hiện nhiều thủ tục pháp lý, đặc biệt là việc thỏa thuận, chuyển nhượng đất đối với các hộ dân...

Nhằm tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thân thiện để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Theo đó, ngoài nhóm nhiệm vụ, giải pháp về chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, đề xuất cơ chế để trong năm 2019 mỗi huyện tạo được từ 10 - 20 ha đất sạch, nhất là đất sạch trong các cụm công nghiệp được quy hoạch; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư thỏa thuận chuyển nhượng đất, giải phóng mặt bằng, giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Ban quản lý các khu công nghiệp đôn đốc nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã được quy hoạch để hoàn thành ít nhất 50 ha đất có hạ tầng để kêu gọi thu hút đầu tư...

 

Bình Giang


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục