(HBĐT) - Đầu năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hạ Bì hân hoan đón nhận danh hiệu "Xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018”. Đây là cột mốc tự hào của địa phương sau 8 năm vượt khó để xây dựng NTM thành công trên nhiều phương diện.


Xuất phát điểm xây dựng NTM của xã Hạ Bì khá thấp, với 4 tiêu chí đã đạt vào năm 2011 và phía trước là rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, 8 năm sau, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây mới trở thành hiện thực, được thể hiện sinh động qua diện mạo nông thôn bừng lên sức sống mới.

Hiện nay, diện mạo NTM của xã Hạ Bì khác hẳn 8 năm trở về trước. Dễ nhận thấy nhất là sự đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ các hoạt động cộng đồng của từng xóm… Tất cả đã được đầu tư đồng bộ và đạt chuẩn. Đặc biệt, thành quả nổi bật nhất chính là sự cải thiện rõ rệt về đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân của xã đã đạt 31,5 triệu đồng/người/năm, tăng gần 4 lần so với mức 8,6 triệu đồng/người trong năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,7%, giảm gần 4 lần so với mức 49% của năm 2011. Hiện, toàn xã có 5/6 xóm đạt chuẩn làng văn hóa; 84% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 97%; trên 97% người dân tham gia BHYT; 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Cùng với đó, xã duy trì được hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, AN-QP và TTATXH luôn được giữ vững, góp phần hoàn thiện hơn bức tranh NTM của xã Hạ Bì.

Đồng chí Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì phấn khởi: Đạt chuẩn xã NTM năm 2018 chính là tiền đề quan trọng để chúng tôi quyết tâm hơn trong hành trình tiếp theo, tức là duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt. Không "ngủ quên” trên chiến thắng, địa phương đang chủ động xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, cụ thể hóa theo từng năm với quyết tâm tiếp tục tạo ra những kết quả ấn tượng hơn. Đặc biệt, trong hành trình xây dựng NTM tiếp theo, xã Hạ Bì xác định "kim chỉ nam” là phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, củng cố khối đoàn kết trong toàn thể quần chúng nhân dân. Có như vậy mới đảm bảo được sự phát triển toàn diện về mọi mặt KT - XH, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao với những giá trị bền vững.


Thu Trang


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục