(HBĐT) - Tập huấn chính sách thuế để cập nhật kịp thời các thông tin mới nhất. Tương tác với người nộp thuế (NNT) thông qua hộp thư điện tử, điện thoại hoặc định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại. Tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế. Vận hành tốt trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế. Tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ của NNT… Đó là những giải pháp đồng bộ và thiết thực ngành Thuế đang triển khai nhằm hỗ trợ NNT, góp phần nâng cao hiệu quả thu ngân sách Nhà nước (NSNN).



Bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế thành phố Hòa Bình tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong giao dịch quyết toán thuế.

Theo số liệu kiểm kê mã số thuế đến tháng 12/2018 của Cục Thuế: Toàn tỉnh có 15.756 NNT đang hoạt động, trong đó có 2.562 doanh nghiệp, 188 hợp tác xã, 1.647 đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, 11.359 hộ kinh doanh. Xác định cần làm tốt công tác quản lý thuế đối với NNT, ngành Thuế tỉnh luôn chú trọng việc quản lý kê khai và kế toán thuế. Ngay từ đầu năm tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác kê khai, kế toán thuế. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ NNT thông qua những hình thức thiết thực nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho NNT khi thực hiện thủ tục quyết toán thuế.

Một trong những giải pháp thiết thực hiện nay giúp NNT thuận lợi trong kê khai và quyết toán thuế là sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Nếu áp dụng hình thức này, NNT không phải mất nhiều thời gian, công sức đến cơ quan thuế để thực hiện các giao dịch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và nhân lực khi thực hiện thủ tục quyết toán thuế. Xác định đây là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ NNT, thời gian qua, Cục Thuế đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm giúp NNT tiếp cận kịp thời các chính sách, quy định mới nhất về hóa đơn điện tử - cụ thể là Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. 

Cũng như nhiều chính sách mới được ban hành khác, Nghị định số 119 được Cục Thuế phổ biến kịp thời đến đông đảo NNT trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức: đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, gửi thông tin qua hộp thư điện tử cho NNT... 

Trước đó, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền hỗ trợ NNT kê khai và nộp thuế điện tử, ngành Thuế đã tổ chức khảo sát nhu cầu để kịp thời nắm bắt khó khăn, giải quyết vướng mắc giúp NNT thuận lợi hơn khi áp dụng hình thức mới mẻ này. Cũng liên quan đến kê khai và nộp thuế điện tử, Cục Thuế đã phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ để giới thiệu đến NNT sản phẩm phần mềm tiện ích, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn điện tử và đạt các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành.

Đồng chí Phạm Văn Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: Ngành Thuế luôn chú trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT thông qua các giải pháp thiết thực và đồng bộ. Thời gian qua, sự hỗ trợ kịp thời, trách nhiệm của cơ quan Thuế đã giúp NNT tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách mới, từ đó hoàn thành tốt quyền và nghĩa vụ nộp thuế, góp phần nâng cao hiệu quả thu NSNN.

Được biết, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền hỗ trợ NNT, giải pháp quan trọng hàng đầu được ngành Thuế áp dụng là tổ chức hội nghị tập huấn và đối thoại chính sách thuế nhằm tạo cầu nối giữa cơ quan quản lý và NNT. Năm 2018, Cục Thuế đã tổ chức 10 hội nghị tập huấn với trên 970 lượt NNT tham dự; tổ chức 11 cuộc đối thoại với NNT thu hút khoảng 900 lượt NNT tham dự. Tại các cuộc đối thoại đều có lãnh đạo Cục Thuế tham gia chủ trì, lãnh đạo các phòng chức năng trực tiếp tham dự để trả lời các ý kiến, kiến nghị của NNT. 

Ngoài ra, các giải pháp thiết thực khác cũng được ngành Thuế triển khai khá đồng bộ. Trong năm 2018, ngành đã cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật thuế cho trên 34.270 lượt NNT; kịp thời giải đáp nhiều vướng mắc cho NNT thông qua văn bản, email hoặc điện thoại trực tiếp; công khai dưới nhiều hình thức các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để NNT nắm bắt kịp thời và áp dụng… Đặc biệt, ngành Thuế thường xuyên tổ chức các "Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT”. Với tinh thần "Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” để NNT thực hiện việc quyết toán thuế được thuận lợi, ngành Thuế đã nâng cao hiệu quả hỗ trợ NNT, giúp NNT tiếp cận đầy đủ và kịp thời những thông tin mới nhất về chính sách thuế, từ đó thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ nộp thuế, góp phần nâng cao hiệu quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh.

                                                                          Thu Trang


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục