(HBĐT) - Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở những xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), TP Hòa Bình tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai xây dựng các mô hình "Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Đến cuối năm 2018, tất cả 7/7 xã của thành phố được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Đầu tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2018. Tính đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố đạt 38,84 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 1,31%.


Có thể khẳng định, thành quả trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM năm 2018 của TP Hòa Bình khá ấn tượng. Trong lộ trình xây dựng NTM của thành phố nêu rõ, sau khi các xã đạt chuẩn NTM sẽ tiến hành xây dựng NTM nâng cao.Xây dựng các xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ NTM đã khó, nâng cao và giữ vững các tiêu chí càng khó hơn, nên thành phố xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, thành phố chỉ đạo các địa phương không được chủ quan mà phải không ngừng "bồi bổ” để nâng cao chất lượng tiêu chí còn thấp. Việc triển khai xây dựng "Khu dân cư NTM kiểu mẫu” là một trong những bước đi cần thiết để nâng chất lượng các tiêu chí. Khâu rà soát, đánh giá lại những tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu được làm kỹ càng, "sàng lọc” thực chất điểm yếu cần khắc phục nếu không muốn rớt chuẩn. Theo đó, năm 2019, thành phố xây dựng kế hoạch 2 xã Yên Mông, Dân Chủ đạt chuẩn NTM nâng cao; xây dựng 4 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 12 vườn kiểu mẫu.


Người dân xóm Khang Đình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) huy động ngày công chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp.

Xóm Khang Đình, xã Yên Mông là 1 trong 4 khu dân cư được lựa chọn xây dựng "Khu dân cư NTM kiểu mẫu” của TP Hòa Bình. Đặt chân đến xóm không khỏi ngạc nhiên trước cảnh quan, cơ sở vật chất nơi đây. Những con đường được bê tông hóa uốn lượn.Những ngôi nhà cao tầng khang trang ẩn hiện trong những vườn cây ăn quả xanh mướt. Bóng cây xanh ngả dài, hoa đua nở 2 bên đường tạo nên không gian sống yên bình, có điểm nhấn. Điện chiếu sáng công cộng được lắp dọc - ngang bám theo tuyến giao thông, đảm bảo ánh sáng cho người và phương tiện đi lại vào ban đêm…

Đồng chí Đỗ Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Các xóm thực hiện mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu của thành phố đều không có nhà tạm và nhà dột nát; tỷ lệ nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn theo quy định khá cao; đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp; ANCT -TTATXH tại khu dân cư được giữ vững… Các hộ dân sinh sống trên địa bàn xóm đồng lòng hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đối với các tiêu chí cần huy động nguồn lực để đầu tư nâng cấp hạ tầng, các xã có kế hoạch thực hiện từng phần việc và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị liên quan. Đối với các nội dung liên quan đến ý thức của người dân như cần phát huy cao nhất vai trò chủ thể của người dân. Trước mắt, triển khai những việc làm thiết thực như xây dựng các tuyến đường hoa, cây cảnh tại các xóm; vận động người dân thực hiện tốt phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”; định kỳ tổ chức ngày thứ 7 làm vệ sinh chung toàn khu dân cư, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng để chung tay làm nên một môi trường xanh - sạch - đẹp… Đây chính là những giá trị cốt lõi nhất để thành phố xây dựng thành công các khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp phần tích cực vào diện mạo NTM của TP Hòa Bình.

  

Đinh Thắng


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục