(HBĐT) - Lâu nay, các doanh nghiệp bức xúc cho rằng: Việc thanh tra, kiểm tra trùng lắp và chồng chéo, cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) nhũng nhiễu, phiền hà doanh nghiệp, làm tăng chi phí không chính thức, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. UBND tỉnh đang rốt ráo chỉ đạo thực hiện các giải pháp giảm chi phí không chính thức, xử lý nghiêm hiện tượng gây phiền hà, nhũng nhiễu của CB, CC, VC đối với hoạt động của doanh nghiệp và người dân.


UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Xử lý dứt điểm việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo

Với chỉ đạo tập trung, cụ thể của UBND tỉnh, năm 2018, chỉ số năng lực canh tranh (PCI) của tỉnh tăng cả về số điểm lẫn thứ hạng, đứng thứ 48/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, trong 7/10 chỉ số thành phần tăng điểm có các chỉ số thành phần tăng điểm. Đặc biệt có các chỉ số tăng về thứ hạng như: tiếp cận đất đai (tăng 4 bậc), chi phí thời gian (tăng 9 bậc), chi phí không chính thức (tăng 10 bậc)…

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Tiến Dũng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, Thanh tra tỉnh căn cứ vào kế hoạch thanh tra của các bộ, ngành Trung ương, rà soát, thống kê các nội dung thanh tra để tổng hợp, xây dựng kế hoạch của thanh tra tỉnh và hướng dẫn các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm theo hướng không chồng chéo, trùng lắp về nội dung và đối tượng thanh tra. Từ năm 2016 - 2018, thanh tra các sở, ngành tiến hành xây dựng kế hoạch thanh tra đối với một doanh nghiệp, các cơ quan thanh tra khác không xây dựng kế hoạch, thanh tra chồng chéo với nhau để bảo đảm kế hoạch thanh tra doanh nghiệp không quá 1 lần/năm. Thời gian các cuộc thanh tra được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra số 56/2010/QH 12. Cụ thể, thời gian thanh tra hành chính đối với thanh tra tỉnh không quá 45 ngày, trường hợp phức tạp không quá 70 ngày; đối với thanh tra các sở, ngành, huyện thanh tra không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp không quá 45 ngày. Hiện, các quy định xử phạt đối với doanh nghiệp khi vi phạm chưa đủ sức răn đe, dẫn đến, các cơ chức năng thường xuyên phải kiểm tra. Đến nay, Thanh tra tỉnh xử lý dứt điểm chồng chéo nội dung, trùng lắp về đối tượng thanh tra.

Nhằm tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về cải thiện chỉ số PCI, Thanh tra tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp đã ký kết quy chế phối hợp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, kiến nghị, phản ánh về thanh tra, khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Theo quy chế: Cơ quan thanh tra công khai minh bạch hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp. Làm việc với các bộ, ngành Trung ương, Kiểm toán Nhà nước về kế hoạch thanh tra, kiểm toán hàng năm trên địa bàn tỉnh để tránh trùng lắp, chồng chéo. Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, lợi dụng công tác thanh tra, kiểm tra nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tiếp nhận kiến nghị, tố giác của người dân và doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh thành lập đường dây nóng đặt tại Phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng để tiếp nhận phản ánh người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đường dây nóng được gửi đến tất cả các sở, ban, ngành các huyện, thành phố. Nhằm tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) trong giải quyết các TTHC, góp phần nâng cao chỉ số PCI, cải thiện các chỉ số thành phần, nhất là chỉ số chi phí không chính thức.

Nội dung tiếp nhận phản ánh các hành vi nhũng nhiễu, tiên cực của CB, CC, VC, không giải quyết hoặc giải quyết không đúng quy định đối với các nội dung người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư kiến nghị, từ chối thực hiện hoặc kéo dài thời gian thức hiện TTHC không đúng quy định. Phản ánh việc các cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết TTHC, thủ tục trình duyệt, thẩm tra, thẩm định của người dân và doanh nghiệp, nhà đầu tư chậm thời gian so với quy định, không hẹn trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định. Phản ánh, kiến nghị việc cơ quan, đơn vị, CB, CC, VC tùy tiện đặt thêm thành phần hồ sơ, giấy tờ, thủ tục ngoài quy định và yêu cầu người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư bổ sung, đùn đẩy trách nhiệm giải quyết. Phản ánh việc cơ quan tổ chức, CB, CC, VC tự đặt ra các khoản thu và yêu cầu người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư phải nộp các khoản chi phí ngoài quy định; CB, CC, VC thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, lợi dụng vị trí công việc được giao để vụ lợi.

Số điện thoại đường dây nóng: 02183.822609; Thư điện tử:

duongdaynong.ttt@hoabinh.gov.vn. Địa chỉ tại Trụ sơ Thanh tra tỉnh: Số 170, đường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Lê Chung

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục