(HBĐT) - Trước áp lực về tình hình thời tiết bất lợi và diễn biến phức tạp của các đối tượng sâu bệnh hại cây trồng, vụ mùa năm nay, hộ ông Bùi Văn Khoan, ở xóm Suối Con, xã Kim Bôi (Kim Bôi) quyết định lựa chọn giống lúa VNR20 để đảm bảo hiệu quả sản xuất.



Từ thành công trong sản xuất vụ xuân 2019, giống lúa VNR20 được nhiều nông dân huyện Kim Bôi lựa chọn cho vụ mùa. Ảnh: Hội nghị đầu bờ đánh giá hiệu quả sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao VNR20 tại xóm Suối Con, xã Kim Bôi. 

Đây là giống lúa có nhiều ưu điểm vượt trội và thích hợp với điều kiện canh tác của địa phương. Điều này đã được khẳng định thông qua mô hình trình diễn giống lúa VNR20 trên đồng đất Kim Bôi vụ xuân vừa qua. Cùng với các hộ trồng lúa khác trong xóm Suối Con, hộ ông Bùi Văn Khoan có khoảng 700 m2 tham gia mô hình trình diễn, tổng quy mô mô hình khoảng 4 ha: Kết quả trồng thử nghiệm giống lúa mới VNR20 rất tốt. Giống có tỷ lệ nảy mầm cao, mạ chịu rét tốt, khả năng đẻ nhánh khỏe, lúa trỗ tập trung, số hạt chắc/bông cao, hạt gạo trong, dài, ít bạc bụng… Gia đình đã nấu thử loại gạo này và thấy cơm ngon, hạt cơm trắng, mềm, dẻo. Với những ưu điểm vượt trội đó, gia đình tôi sẽ tiếp tục lựa chọn canh tác giống VNR20 trong các vụ sản xuất tới.

Cũng như gia đình ông Bùi Văn Khoan, các hộ dân tham gia mô hình trồng thử nghiệm giống lúa VNR20 ở xã Kim Bôi đều lựa chọn tiếp tục sử dụng giống lúa mới trong vụ mùa, nhằm thêm cơ sở đánh giá khả năng thích ứng của giống đối với các vụ sản xuất khác nhau tại địa phương, từ đó yên tâm lựa chọn các loại giống mới.

Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Những năm gần đây, huyện Kim Bôi đã đưa vào sản xuất nhiều bộ giống lúa mới có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng gạo ngon và phù hợp với từng vùng đất. Việc lựa chọn các giống lúa chất lượng cao, bổ sung vào cơ cấu giống lúa địa phương đã góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Đơn cử như vụ xuân năm nay, tổng diện tích gieo cấy lúa của toàn huyện khoảng 2.427 ha, năng suất bình quân đạt 58,5 tạ/ha, sản lượng đạt trên 14.202 tấn. Đây là mức năng suất cao hơn bình quân chung của toàn tỉnh, ghi nhận thành quả của huyện trong nỗ lực chuyển đổi cơ cấu giống lúa, hướng tới những giá trị cao hơn trong sản xuất nông nghiệp.

Trên phạm vi toàn tỉnh, các giống lúa mới chất lượng cao đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các địa phương có điều kiện đầu tư thâm canh và nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Thông qua mô hình trình diễn, các giống lúa mới đã cho thấy những tín hiệu vui, mở ra cơ hội để người nông dân lựa chọn các bộ giống lúa chất lượng. Theo khuyến cáo của Sở NN&PTNT: Việc mở rộng diện tích các giống lúa năng suất, chất lượng cao nhằm đáp ứng 2 mục tiêu là đảm bảo ổn định an ninh lương thực và sản xuất hàng hóa.

Bám sát định hướng trên, các địa phương trong tỉnh cần lựa chọn các loại giống lúa phù hợp với khả năng thâm canh và điều kiện sinh thái của mỗi vùng. Cụ thể, đối với sản xuất lúa vụ mùa năm nay, một số vùng có điều kiện thích hợp để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị chú trọng mở rộng các giống lúa chất lượng cao. Nhìn chung, các địa phương đã ưu tiên sử dụng các loại giống lúa đạt tiêu chuẩn xác nhận nguyên chủng, ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, có tính ổn định cao để tập trung thâm canh. Trong đó, trà mùa sớm ưu tiên sử dụng các giống lúa: Thiên ưu 8, Nhị ưu 838, MĐ1, VS1, HT1, TH3-3, TH3-4, Hương cốm 4, Thơm RVT, Việt lai 20, Dương quang 18, Khang dân 18, TBR225, TBR36, TBR45, Kim Cương 111… Trà chính vụ (chiếm khoảng 80-85% tổng diện tích) ưu tiên sử dụng các giống: MĐ1, Thiên ưu 8, BC15, Thơm RVT, VS1, HT1, TBR225, ĐS1, Nếp IR352, N97, Nhị ưu 838, Bác ưu 903 KBL, TH3-3, TH3-4, Q5, Khang dân 18, Kim Cương 111, HDT10, Đại Dương 2, Phúc Thái 168...
                                                                                            Thu Trang 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục