Chuyên gia nhận định, với những diễn biến phức tạp của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giá vàng có thể lên tới 50 triệu đồng/lượng vào năm 2020.


Vàng có thể lên 50 triệu đồng/ lượng

Mở cửa phiên đầu tuần sáng nay (26.8) giá vàng thế giới đã tăng dựng đứng từ dưới ngưỡng 1.530 USD lên ngưỡng 1.550 USD/ounce. Mức giá cao nhất ghi nhận được tại mốc 1.555,70 USD/ounce. Giá vàng trong nước đạt 43,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong 6 năm trở lại đây.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng tăng là phản ứng của thị trường đối với những khủng hoảng trên thế giới, trong đó cuộc khủng hoảng lớn nhất là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tổng thống Donald Trump thể hiện ý định sẽ tiếp tục trừng phạt Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc cũng khẳng định sẽ đáp trả đòn thương mại của Mỹ.

Màn "ăn miếng trả miếng" giữa Mỹ và Trung đã đẩy giá vàng thế giới tăng đến 20% kể từ đầu năm đến nay. Giá vàng trong nước theo đó tăng 16%.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định, cuộc chiến tranh Mỹ - Trung leo thang, căng thẳng địa lý chính trị khác như Anh rời khởi Liên minh châu Âu EU, Căng thẳng Hàn - Triều... sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tăng từ nay đến cuối năm.

Chuyên gia này nhận định, giá vàng trên thế giới từ đầu năm đã tăng khoảng 20%, từ nay cho đến cuối năm có thể tiếp tục tăng trên 5%, tương đương với mức 1.620 USD/ounce. Giá vàng trong nước có thể tăng theo mức độ tăng của toàn thế giới, có khả năng lên 45 triệu đồng/lượng.


"Qua năm 2020, Tổng thống Donald Trump có thể tiếp tục áp đòn thương mại mạnh hơn với Trung Quốc để tạo lợi thế tranh cử. Trong trường hợp 2 bên có những động thái trả đũa nhau qua lại thì giá vàng sẽ tăng khó đoán. Theo tôi, giá vàng có thể đạt 1.700 USD/ounce. Giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 50 triệu đồng/ lượng", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói.

Chuyên gia Hiếu cho rằng, đầu tư vàng trong thời điểm này vẫn có khả năng kiếm lời. Song giới đầu tư cần chú ý 3 yếu tố. Thứ nhất là không nên mua lướt sóng, nên giữ ít nhất 6 tháng trước khi bán ra. Thứ hai, không dùng tiền thu nhập thông thường của mình để mua vàng, nếu lỗ thì ảnh hưởng đến cuộc sống. Thứ ba, nên đa dạng đầu tư, có thể đầu tư cả vàng, hoặc tiền gửi ngân hàng, hoặc đầu tư chứng khoán, không nên "bỏ trứng vào một rổ".

Thị trường vàng trong nước ổn định

Chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, diễn biến của thị trường vàng dù có nhiều biến động, songđã trở nên ổn định hơn nhiều so với trước đây. Nguyên nhân là do thị trường vàng đã được Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quan tâm và quản lí tương đối chặt chẽ trong thời gian vừa qua. Các nhà đầu tư cũng đã bình tĩnh và tỉnh táo hơn nhiều, bên cạnh đó người dân cũng không còn hiện tượng "đổ xô” đi mua bán vàng như trước đây.

Tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay cũng như triển vọng đối với kinh tế Việt Nam là tương đối tốt, tích cực, lạm phát được kiểm kiểm soát lạm phát, tỉ giá tương đối ổn, khiến cho người dân có niềm tin đối với tiền đồng Việt Nam và bớt đi tâm lý "găm” giữ, đầu cơ vàng.

Ngoài ra, chuyên gia Cấn Văn Lực cũng nhận định, hiện nay ở Việt Nam cũng có những kênh đầu tư khác như gửi tiền ngân hàng, đầu tư bất động sản, chứng khoán, khởi nghiệp ….; nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư.Thị trường vàng không còn là công cụ đầu cơ lướt sóng như trước đây.

"Tôi có lời khuyên cho các nhà đầu từ. Thứ nhất, phải hết sức bình tĩnh và không nên theo tâm lí bầy đàn. Thứ hai, nên đa dạng hoá việc đầu tư, không nên "bỏ trứng vào một giỏ”, chuyên gia Cấn Văn Lực phân tích.


Theo Laodong

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục