(HBĐT) - Không những đảm bảo quy trình sản xuất cam chất lượng cao mà còn phải chế biến các sản phẩm từ quả cam tươi, tạo ra sự đột phá được thị trường đón nhận. Đó là quyết tâm của HTX Hà Phong, xóm Môn, xã Bắc Phong (Cao Phong) khi thực hiện mô hình "Cam hữu cơ theo chuỗi sản xuất và chế biến ra các sản phẩm từ quả cam tươi”.


Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong giới thiệu: Đây là mô hình kinh tế mới, thể hiện cách làm sáng tạo và tâm huyết của HTX Hà Phong, hứa hẹn tạo ra sự đột phá về giá trị cho sản phẩm cam Cao Phong trong thời gian tới.

Trên thực tế, mặc dù có chất lượng nổi bật và đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ cuối năm 2014, nhưng đến nay, sản phẩm cam Cao Phong đang phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Sự gia tăng mạnh về sản lượng cam trong tỉnh cũng như các tỉnh khác trong cả nước đòi hỏi cam Cao Phong phải tìm được hướng đi có tính chất đột phá, giúp củng cố và nâng tầm thương hiệu. Xuất phát từ nhận thức đó, HTX Hà Phong đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cam Cao Phong. Trong đó, giải pháp đột phá được xác định khi HTX triển khai mô hình "Cam hữu cơ theo chuỗi sản xuất và chế biến ra các sản phẩm từ quả cam tươi”. Cũng với mô hình này, HTX được Trung tâm Các chương trình KT-XH (Liên minh HTX Việt Nam) lựa chọn để hỗ trợ xây dựng thí điểm chuỗi giá trị cho cây có múi nói chung, sản phẩm cam Cao Phong của HTX nói riêng.


Đến nay, HTX Hà Phong đã giới thiệu ra thị trường 9 loại sản phẩm được chế biến, sản xuất từ quả cam tươi mang thương hiệu cam Cao Phong.

Trên diện tích khoảng 200 ha, HTX Hà Phong áp dụng hoàn toàn quy trình sản xuất cam VietGAP, từng bước hướng tới sản xuất cam hữu cơ. Quá trình canh tác đều sử dụng các loại vật tư phân bón theo hướng hữu cơ như ngô, đậu tương, cá tươi ủ với men vi sinh… để bón, tưới. Đồng thời, tăng cường cải tạo đất, giảm thiểu sử dụng các loại phân bón hóa học cũng như phun thuốc diệt cỏ. Để phòng trừ các loại sâu bệnh, dịch hại cho cây cam, quả cam thời kỳ sinh trưởng, phát triển, HTX chọn dùng các loại chế phẩm sinh học của Công ty CP HLC Hà Nội. Quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm giúp HTX luôn bảo đảm tốt chất lượng sản phẩm. Đối với khâu thu hoạch, quả cam được cắt, xếp vào thùng xốp cẩn thận, tránh dập tinh dầu. Khi vận chuyển về kho sơ chế được phân loại sản phẩm theo quy định nghiêm ngặt về màu sắc, kích cỡ, cấu trúc múi tinh dầu… Sau đó, sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc rồi vận chuyển tới nơi tiêu thụ.

Ông Lê Văn Cương, Giám đốc HTX Hà Phong cho biết: Cùng với việc đảm bảo quy trình sản xuất cam chất lượng cao, vấn đề đầu ra cho sản phẩm luôn được HTX chú trọng. Việc xác định thị trường và phân khúc khách hàng tiêu thụ cũng có kế hoạch cụ thể, hướng tới các khu trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa… Đến nay, sản phẩm quả cam tươi của HTX được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, bước đầu đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp như VinMart, Big C…

Đặc biệt, với quyết tâm tạo đột phá về giá trị cho sản phẩm cam Cao Phong, HTX Hà Phong đã chủ động đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị để chế biến sâu các sản phẩm từ cam như rượu cam, mứt cam, sirô cam, tinh dầu cam, nước cam lên men, xà phòng cam… Đến nay, HTX Hà Phong đã đưa ra thị trường 9 sản phẩm chế biến từ cam. Đây cũng chính là những sản phẩm đầu tiên thực hiện theo mô hình sản xuất theo chuỗi các sản phẩm từ cam của huyện Cao Phong. Trong bối cảnh thị trường đang có nguy cơ bị bão hòa các sản phẩm cam quả ăn tươi, giải pháp chế biến các sản phẩm từ cam quả được HTX Hà Phong tin tưởng sẽ tạo đột phá đưa sản phẩm cam Cao Phong tiếp cận thị trường tốt hơn, từ đó nâng cao giá trị gia tăng, đưa thương hiệu cam Cao Phong lên một vị thế mới.


Thu Trang


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục