(HBĐT) - Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã giải ngân hàng nghìn tỷ đồng thông qua các chương trình cho vay ưu đãi, góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, từng bước giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).


Với phương châm "đưa vốn đến gần dân hơn”, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với vốn ưu đãi, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, toàn tỉnh có 210 điểm giao dịch của NHCSXH. Tại điểm giao dịch, các chính sách tín dụng ưu đãi được NHCSXH niêm yết công khai, người vay giao dịch trực tiếp với NHCSXH vào ngày cố định hàng tháng trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương cấp xã, các tổ chức nhận ủy thác và ban quản lý tổ.

Xác định vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng đối với phát triển nông thôn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể gắn công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), điều kiện sống của người dân với chương trình xây dựng NTM. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã có cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu, qua đó, góp phần quan trọng trong xây dựng NTM tại địa phương.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, hộ nghèo xã Nam Phong (Cao Phong) đầu tư trồng bưởi nâng cao thu nhập.

Tính đến tháng 9/2019, nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo điều kiện cho 193.830 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn được vay vốn tạo việc làm, phát triển SXKD, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó có 46.950 lượt hộ nghèo và 27.730 lượt hộ cận nghèo. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp các xã đạt một số tiêu chí xây dựng NTM như: tiêu chí hộ nghèo, vốn chính sách đã giúp 30.007 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tiêu chí lao động có việc làm, vốn chính sách góp phần tạo việc làm cho 78.325 lao động, 122 lao động đi xuất khẩu ở nước ngoài; tiêu chí GD&ĐT, vốn chính sách đã giúp hơn 30.659 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập; tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, vốn tín dụng chính sách đã góp phần đầu tư xây dựng 84.356 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; tiêu chí nhà ở dân cư, đã trợ giúp 20.997 hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố...

Đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong các Chương trình MTQG: giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng NTM, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH trên địa bàn, tập trung nguồn vốn cho các xã xây dựng NTM, nhất là với các xã làm điểm và về đích sớm. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ tín dụng trực tiếp rà soát lại các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo để đảm bảo nguồn vốn đến với các đối tượng này một cách sớm nhất, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hàng năm, ngân hàng chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn tín dụng chính sách xã hội cho 100% các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác, trong đó chú trọng nguồn vốn vay xây dựng NTM. Nhờ đó, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nguồn vốn phát triển SXKD tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư làm kinh tế, nâng cao đời sống, thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng NTM ở mỗi địa phương.


Đinh Thắng


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục