(HBĐT) - Tận dụng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với trồng na, thời gian qua, người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đã chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng giống na dai cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, toàn xã có 40 ha na. Với tần suất thu hoạch 2 vụ/năm, giá bán cao, thị trường ổn định, cây na đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân.


Vườn na hơn 900 gốc của gia đình chị Bùi Thị Hà, xóm Đồng Bong, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đem lại thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Đồng chí Nguyễn Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: "Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã    về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, thời gian qua, xã đã thay thế  các cây trồng kém hiệu quả sang trồng giống na dai. Cây na đang tỏ rõ là một trong những cây trồng chủ lực, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương".

Theo thống kê của UBND xã, hiện nay, toàn xã có trên 40 ha na với hơn 40 hộ trồng, chủ yếu ở 2 xóm Đồng Bong, Đại Đồng, hộ trồng ít vài nghìn m2, hộ trồng nhiều 1-2 ha với hàng nghìn gốc na. Đây là cây trồng không mới ở xã, tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhu cầu thị trường và giá bán na đều tăng, chất lượng na của địa phương dần được nhiều người biết đến. Do đó, nhiều người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng na. Ngoài na chính vụ, người trồng na đã biết áp dụng KH-KT để cây na cho quả trái vụ, thu hoạch 2 vụ/năm, tăng thêm thu nhập.

Sau 4 năm chuyển đổi sang trồng na, khu vườn 2 ha của chị Bùi Thị Hà, xóm Đồng Bong với hơn 900 gốc đã cho trái ngọt. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, có những cây na cho thu 40-50 kg/vụ, tính cả 2 vụ khu vườn có thể thu 18-20 tấn na/năm, qua đó đem lại thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm. Chị Hà cho biết: "Trước đây, gia đình tôi trồng nhiều loại cây, nhưng không có hiệu quả, năng suất thấp, đời sống còn khó khăn. Từ khi chuyển đổi sang trồng na, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá. Với giá bán trung bình từ 20.000 - 25.000 đồng/ kg, có thời điểm lên đến 50.000 đồng/kg, thị trường ổn định, cây na đang là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi".

Điền kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, do đó, cây na phát triển tốt, sản phẩm có hương vị đặc trưng. Trồng na không cần kỹ thuật phức tạp, nhưng đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Ngoài bổ sung phân bón, nước tưới cần cắt, tỉa cành thường xuyên để na cho trái to, đậu quả đúng thời điểm. Tỉa lá cho thoáng tán cây trước khi ra hoa khoảng 1 tháng sẽ tránh được nhiều loại sâu bệnh. Từ đầu năm đến nay, xã đã cử nhiều hộ tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng na, giúp nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, phòng trừ dịch bệnh.

Thực hiện Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai đăng ký sản phẩm "na Đồng Tâm" đặc trưng của địa phương. Việc phát triển sản phẩm OCOP nhằm mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xây dựng và tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao gắn với thế mạnh của địa phương, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Quan trọng hơn, việc đăng ký sản phẩm OCOP nhằm từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong canh tác, sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp. Năm 2018, thu nhập bình quân toàn xã đạt 39 triệu đồng/người/ năm, phấn đấu đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,83%.

Hoàng Anh

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục