(HBĐT) - Kể từ niên vụ thu hoạch cây ăn quả có múi 2017 - 2018, tại các chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của tỉnh có thêm gian hàng của nông trại Linh Dũng, địa chỉ thôn Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Gian hàng này đặc biệt thu hút khách bởi sản phẩm bán ra nguồn gốc hữu cơ. Cho đến hiện tại, nông trại là cơ sở duy nhất của miền Bắc, 1 trong 2 cơ sở trên toàn quốc đưa sản phẩm cây ăn quả có múi sản xuất theo quy trình canh tác hữu cơ ra thị trường.


Người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội chọn mua sản phẩm hữu cơ của nông trại Linh Dũng.

Theo chị Hoàng Ngọc Oanh, chủ nông trại Linh Dũng, nông trại được xây dựng trên diện tích 3,2 ha đất trước đây phần lớn được người dân trồng keo và một phần bị bỏ hoang. Năm 2014, khi bắt tay vào sản xuất, diện tích cây ăn quả có múi của miền Bắc đang phát triển mạnh. Những cảnh báo về tình trạng dư thừa sản phẩm, bấp bênh thị trường tiêu thụ là điều nông trại phải tính đến và chọn tư duy cách làm khác. Sau cùng, nông trại quyết định áp dụng theo quy trình canh tác hữu cơ trong thời điểm ở  Việt Nam chưa có cơ sở nào thực hiện. Đây cũng chính là sự khác biệt mà cơ sở đã  lựa chọn nhằm tìm ra hướng đi bền vững. Để thực hiện ý tưởng, nông trại đã khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, dựa vào các tài liệu nước ngoài để tự mày mò, thí nghiệm.

Triển khai sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông trại kết hợp giữa lối canh tác truyền thống và tiến bộ KHKT, tuyệt đối không dùng chất hóa học. Bằng quyết tâm và nỗ lực, từ cuối năm 2017, nông trại đã có sản phẩm đưa ra thị trường. Đặc biệt, sản phẩm của nông trại được tổ chức NHO Qscert cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam. Trên diện tích của nông trại hiện trồng 11 loại cây có múi khác nhau, gồm: 2 giống bưởi, 3 giống cam, 4 giống quýt, 2 giống chanh giúp đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng. Đồng thời, giúp trang trại kéo dài thời gian thu hoạch từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau. Dự kiến khi đi vào thu hoạch ổn định, nông trại có thể cung cấp cho thị trường từ 40-60 tấn sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn.

Lựa chọn hướng đi khác biệt trong sản xuất cây ăn quả có múi, nông trại Linh Dũng đã nhận được thành quả xứng đáng, khẳng định chỗ đứng trên thị trường, chinh phục những thị trường khắt khe, khó tính. Nông trại đang bước vào thời kỳ kinh doanh. Sản phẩm mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người tiêu dùng, hiện có mặt tại các cửa hàng nông sản sạch trong tỉnh và các siêu thị lớn của Hà Nội. Với sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn hữu cơ, có lôgô tem nhãn, xuất xứ rõ ràng, người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, các sản phẩm cây ăn quả có múi từ nông trại có giá cả ổn định, cao gấp rưỡi, gấp đôi so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, đồng thời được người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh tin tưởng sử dụng và  lựa chọn.

Cũng theo chủ nông trại Hoàng Ngọc Oanh, nông trại đã hoàn thành toàn bộ quá trình đánh giá tiêu chuẩn  hữu cơ châu Âu và tới đây  sẽ được cấp chứng nhận ở niên vụ 2019 - 2020, phục vụ mục tiêu xuất khẩu vào năm 2020.

                                                                                Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục