(HBĐT) - Thời gian gần đây, nhờ có nhiều cơ chế khuyến khích, hỗ trợ nên các HTX trong huyện Yên Thủy đã nỗ lực tham gia vào các hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu để hướng tới hình thành thương hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương. Trong đó, HTX Nông nghiệp Đại Đồng, xã Ngọc Lương đóng vai trò tích cực, góp sức xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể bưởi Yên Thủy.



Thành viên HTX nông nghiệp Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) chăm sóc vườn bưởi Diễn hàng hóa.

HTX Nông nghiệp Đại Đồng được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015. Đây là HTX quy mô xóm với 80 thành viên, ngành nghề chủ yếu là dịch vụ nông nghiệp, trở thành địa chỉ tin cậy trong cung cấp giống cây trồng bảo đảm chất lượng và làm trung gian tiêu thụ sản phẩm bưởi Diễn cho những hộ dân trên địa bàn xã. 

Bưởi Diễn được trồng tại xóm Đại Đồng từ lâu, song, phần lớn trồng phân tán, quy mô nhỏ theo hộ gia đình, chưa có giá trị hàng hóa. Năm 2015, thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Yên Thủy theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016 - 2020, xã Ngọc Lương vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phá bỏ vườn tạp, chuyển toàn bộ diện tích sang trồng bưởi Diễn. Hiện, toàn xóm Đại Đồng có khoảng 40 ha bưởi Diễn, trong đó có 21 ha đã cho thu hoạch từ vụ thứ 3 trở lên. Nhờ trồng bưởi Diễn, nhiều hộ có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu từ đồng đất quê hương.

Từ hiệu quả kinh tế của cây bưởi Diễn, HTX Nông nghiệp Đại Đồng đã định hướng xây dựng và phát triển bưởi Diễn thành loại cây trồng chủ lực của địa phương, tập trung chuyên canh, áp dụng KHKT vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng. Ngoài ra, thông qua các hội chợ nông sản, hội chợ kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp, HTX đã, đang quảng bá để đưa sản phẩm bưởi Diễn ra thị trường. Hiện, thị trường tiêu thụ bưởi Diễn Đại Đồng chủ yếu ở Hà Nội, Thái Bình, Nam Định; giá trị thu nhập đạt từ 400 - 450 triệu đồng/ha, trừ chi phí đem lại lợi nhuận 350 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, khi huyện Yên Thủy lựa chọn bưởi Diễn Đại Đồng trở thành một trong những sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, HTX Nông nghiệp Đại Đồng đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng của huyện và tỉnh đẩy nhanh việc làm hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bưởi Yên Thủy.

Ông Vũ Xuân Oanh, Giám đốc HTX cho biết: Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bưởi Yên Thủy, HTX đã thực hiện các giải pháp để đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm như: Đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Qua đó, HTX đã hướng dẫn người dân đăng ký tiêu chuẩn VietGAP cho 21 ha bưởi Diễn trên địa bàn nhằm canh tác bền vững, bảo đảm chất lượng sản phẩm. Đồng thời, thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bưởi Yên Thủy. Trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng diện tích trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP lên 40 ha; tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn sản xuất cũng như đầu ra cho sản phẩm.

Hải Linh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục